(Baothanhhoa.vn) - Theo các quy định, chủ đầu tư mặt bằng phải hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là đường điện sinh hoạt khi người dân mua đất xây dựng nhà và đến sinh sống. Nhưng tại mặt bằng quy hoạch khu dân cư thôn Diễn Đông, thuộc xã Hợp Thành (Triệu Sơn), có hộ đã đến ở tới năm thứ 4, vẫn chưa có hệ thống điện lưới, gây nhiều bất tiện cho sinh hoạt và sản xuất. Đã nhiều lần kiến nghị, cư dân khu dân cư mới vẫn mòn mỏi đợi chờ điện sinh hoạt, gây nên sự bức xúc ở địa phương.

Mòn mỏi chờ điện tại mặt bằng quy hoạch ở xã Hợp Thành

Theo các quy định, chủ đầu tư mặt bằng phải hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là đường điện sinh hoạt khi người dân mua đất xây dựng nhà và đến sinh sống. Nhưng tại mặt bằng quy hoạch khu dân cư thôn Diễn Đông, thuộc xã Hợp Thành (Triệu Sơn), có hộ đã đến ở tới năm thứ 4, vẫn chưa có hệ thống điện lưới, gây nhiều bất tiện cho sinh hoạt và sản xuất. Đã nhiều lần kiến nghị, cư dân khu dân cư mới vẫn mòn mỏi đợi chờ điện sinh hoạt, gây nên sự bức xúc ở địa phương.

Mòn mỏi chờ điện tại mặt bằng quy hoạch ở xã Hợp Thành

Các hộ đến ở tại mặt bằng quy hoạch khu dân cư thôn Diễn Đông đều phải tự đầu tư cột và đường điện tạm dài hàng trăm mét.

Mặt bằng quy hoạch khu dân cư thôn Diễn Đông của xã Hợp Thành được đầu tư xây dựng hạ tầng từ năm 2017 do UBND xã Hợp Thành làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 4 ha, với hơn 230 lô đất ở. Đến giữa năm 2018, xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất lần thứ nhất, tiếp đó là các đợt đấu giá vào năm 2019 và 2021. Đến nay, nhiều người dân địa phương trúng đấu giá quyền sử dụng đất, đã tiến hành xây dựng nhà ở. Anh Phan Hữu Vinh là công dân đầu tiên trong xã tiên phong ra mặt bằng mới xây dựng nhà ở từ tháng 8–2018, sau đó là một số hộ, hiện đã ra ở ổn định. Để có nguồn điện, gia đình anh Vinh không còn cách nào khác là đầu tư đường dây để đấu điện từ trong làng với tổng chiều dài hơn nửa cây số.

Anh Vinh cho biết, gia đình anh phát triển cả dịch vụ sơn và cơ khí nên dùng điện 3 pha. Đường dây dài, hệ thống cột không bảo đảm, nhiều lần xiêu vẹo, dây bị võng, phải sửa chữa. Nhiều hộ ở cuối mặt bằng, có khi đường dây phải gần cây số. Rõ ràng, những đường dây nhỏ nhưng quá dài không những điện áp thấp, mà còn nguy hiểm nếu xe ô tô tải đi qua làm đứt dây hay bão gió đổ cột. Tôi và một số người dân đã nhiều lần kiến nghị, lên tận xã gặp bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã để phản ánh, kiến nghị nhưng đều được trả lời cần kiên nhẫn chờ thêm thời gian nữa. Sự việc kéo dài nhiều năm, không biết cứ phải chờ đến khi nào”?

Trường hợp khác là gia đình anh Hà Thọ Bình, thôn Diễn Ngoại xây dựng nhà và ra mặt bằng mới định cư từ năm 2020. Để có thể an cư, anh Bình cũng tự mua dây, xin kéo điện từ gia đình người chú là Hà Thọ Dũng cách đó khoảng 1/2 km. Do đường dây dài, điện áp thấp nên gần 2 năm qua, gia đình cũng chủ yếu sử dụng thắp sáng, chạy quạt và nấu cơm chứ chưa dám dùng điều hòa hay các thiết bị công suất lớn. Tương tự là gia đình anh Hà Thọ Bắc, cũng kéo nhờ điện từ gia đình ông Dũng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tại nhà mới. Tuy nhiên, hồi tháng 5–2022 vừa qua, cán bộ của Điện lực Triệu Sơn đã yêu cầu các gia đình nộp phạt, bởi việc kéo điện từ gia đình ông Hà Thọ Dũng tới 2 hộ khác là sai quy định. Qua tìm hiểu, gia đình ông Dũng dùng điện 3 pha với giá mua theo điện sản xuất nên việc kéo điện cho các hộ sử dụng sinh hoạt là chưa phù hợp. Việc cắt nguồn cung cấp điện từ phía gia đình ông Dũng tới gia đình anh Bắc và anh Bình đã được thực hiện theo yêu cầu của cán bộ điện lực.

“Sau gần 3 ngày bị cắt điện, đúng thời điểm nắng nóng nên cuộc sống của các thành viên gia đình rất khó khăn. Các con nhỏ không học hành được, mọi sinh hoạt bị đảo lộn nên các hộ chúng tôi đành phải lên Điện lực Triệu Sơn có lời lẽ trình bày, xin mãi họ mới đồng ý cho đấu điện trở lại. Tuy nhiên, đại diện phía ngành điện của huyện đã ra “tối hậu thư” là chỉ cho đấu điện thêm 3 tháng. Đến thời điểm đầu tháng 8 này, đã sắp hết thời hạn 3 tháng, mà mặt bằng vẫn chưa có điện, chúng tôi chẳng còn phải biết kêu ai” – anh Hà Thọ Bình trải lòng.

Thời điểm chúng tôi có mặt, gia đình chị Lê Thị Quỳnh cũng đang xây dựng nhà kiên cố tại mặt bằng mới này và không có điện khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn. Hằng ngày, gia đình chị Quỳnh phải thuê máy phát điện để vận hành máy bơm nước phục vụ đánh hồ và chạy máy trộn bê tông với chi phí rất cao. “Một vài tháng nữa là chúng tôi xây dựng xong nhà, đến ở, nhưng đang rất hoang mang bởi lấy đâu nguồn điện sinh hoạt” – chị Quỳnh lo lắng.

Trong bản quy hoạch tỷ lệ 1/500 của mặt bằng quy hoạch khu dân cư thôn Diễn Đông mà chúng tôi được tiếp cận, có hệ thống cây xanh dọc các tuyến đường nội bộ, hệ thống cung cấp điện sinh hoạt. Nhưng đến thời điểm đầu tháng 8 này, nơi đây vẫn còn là một khu dân cư khá hoang sơ, không điện, không nước. Nhiều tuyến đường nhánh nội khu mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện. Gần nơi ở của các hộ dân, xuất hiện nhiều nắp cống bị sập và hư hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là với trẻ em sinh sống tại đây.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Mười, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành thừa nhận việc không có điện lưới đã gây nhiều khó khăn cho người dân ra sinh sống tại mặt bằng quy hoạch khu dân cư thôn Diễn Đông. Hạ tầng khu dân cư mới này vẫn chưa hoàn thiện bởi được đầu tư theo nhiều giai đoạn, xã vẫn phải tiếp tục đầu tư. Về việc cấp điện quá chậm, ông cho rằng có nhiều nguyên nhân, nhưng gần đây, phía chính quyền xã đã rất tích cực và đang có nhiều tiến triển khả quan. “Năm 2021, chúng tôi đã có kế hoạch kéo đường điện nối với hệ thống điện hạ thế của xã ra khu mặt bằng, dự toán từ 500 đến 600 triệu đồng là giải quyết xong những kiến nghị của các hộ dân. Tuy nhiên, khi đề xuất lên, phía Điện lực huyện Triệu Sơn không đồng ý, yêu cầu phải xây dựng trạm hạ thế riêng để bảo đảm ổn định điện lâu dài khi số dân ngày càng tăng lên. Theo đó, phải chờ lập dự án, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, rồi sắp tới còn phải tổ chức đấu thầu theo quy định. Hiện nay, hồ sơ của dự án điện này đã được xã gửi lên Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Triệu Sơn. Khâu thẩm định và các bước tiếp theo nhanh hay chậm là do cấp trên, nay đã ngoài thẩm quyền của xã, nhưng với những diễn biến thuận lợi, tôi hy vọng trong năm nay sẽ có điện cho người dân ở mặt bằng quy hoạch khu dân cư thôn Diễn Đông” – ông Đỗ Văn Mười cho hay.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]