(Baothanhhoa.vn) - Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 có hiệu lực từ ngày 1-1-2021 đã bổ sung thêm nhiều quy định mới nhằm bảo đảm quyền lợi cao hơn cho người lao động.

Luật sửa đổi và trách nhiệm thực thi

Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 có hiệu lực từ ngày 1-1-2021 đã bổ sung thêm nhiều quy định mới nhằm bảo đảm quyền lợi cao hơn cho người lao động.

Luật sửa đổi và trách nhiệm thực thi

Theo đó, người lao động sẽ có thêm một ngày nghỉ trong năm vào ngày liền kề với ngày Quốc khánh, nâng số ngày nghỉ lễ, tết hàng năm lên 11 ngày. Trong những ngày này người lao động được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương, nếu làm việc sẽ được hưởng ít nhất 300% lương. Mỗi tuần người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hàng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 1 tháng ít nhất 4 ngày.

Bộ luật Lao động sửa đổi cũng đã bổ sung thêm một số trường hợp người lao động được nghỉ việc riêng và hưởng nguyên lương.

Người lao động cũng được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần lý do. Thậm chí, trong một số trường hợp, người lao động còn được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần báo trước như không được bố trí theo đúng công việc, không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn; bị người sử dụng lao động ngược đãi, hành hạ, bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc...

Lâu nay tình trạng người sử dụng lao động vi phạm pháp luật về lao động, làm trái thỏa ước lao động tập thể, là câu chuyện không xa lạ, thậm chí đã trở nên rất bức xúc ở nhiều doanh nghiệp dân doanh và một số doanh nghiệp FDI. Vấn đề này không chỉ gây thiệt thòi cho người lao động, còn làm phức tạp trật tự xã hội.

Luật lao động sửa đổi với việc bổ sung thêm nhiều quy định mới là điều rất đáng hoan nghênh. Thế nhưng để những quy định này được thực sự tôn trọng, không còn để xảy ra tình trạng người lao động vì bức xúc mà nghỉ việc tập thể như đã xảy ra ở một số doanh nghiệp trong thời gian qua, chắc chắn không chỉ đòi hỏi trách nhiệm thực hiện đúng và đủ của người sử dụng lao động, mà còn đòi hỏi sự vào cuộc cao hơn của cơ quan thanh tra về lao động cũng như trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho người lao động của tổ chức công đoàn.

Tổ chức công đoàn, nhất là công đoàn trong doanh nghiệp cần phải tăng cường phối hợp với chủ doanh nghiệp để triển khai thực hiện đúng và đủ các quy định của pháp luật về lao động - việc làm cũng như giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Cán bộ công đoàn không vì lệ thuộc vào việc hưởng lương từ doanh nghiệp mà làm ngơ, làm không hết trách nhiệm.

Luật lao động được sửa đổi cho thấy cơ quan ban hành đã nhìn ra những khiếm khuyết, thể hiện bước tiến trong việc soạn thảo, đòi hỏi các cơ quan thực thi cũng cần có những việc làm tương xứng để đưa pháp luật đi vào cuộc sống thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế cũng như sự lớn mạnh của giai cấp công nhân.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]