(Baothanhhoa.vn) - Hoằng Hóa - huyện đồng bằng ven biển có tới 23 xã, thị trấn ven đê, 5 xã tiếp giáp bờ biển với gần 546 hộ dân sinh sống chỉ cách mép nước từ 200 đến 500m. Ngoài 5 xã cửa sông là Hoằng Châu, Hoằng Phong, Hoằng Đạt, Hoằng Yến, Hoằng Hà, nhiều xã như Hoằng Xuân, Hoằng Phượng, Hoằng Cát, Hoằng Xuyên... đều có dân cư sinh sống phía ngoài đê, khi mực nước các sông đạt mức báo động 2 trở lên, cần phải sơ tán dân để bảo đảm an toàn.

Hoằng Hóa chủ động phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Hoằng Hóa - huyện đồng bằng ven biển có tới 23 xã, thị trấn ven đê, 5 xã tiếp giáp bờ biển với gần 546 hộ dân sinh sống chỉ cách mép nước từ 200 đến 500m. Ngoài 5 xã cửa sông là Hoằng Châu, Hoằng Phong, Hoằng Đạt, Hoằng Yến, Hoằng Hà, nhiều xã như Hoằng Xuân, Hoằng Phượng, Hoằng Cát, Hoằng Xuyên... đều có dân cư sinh sống phía ngoài đê, khi mực nước các sông đạt mức báo động 2 trở lên, cần phải sơ tán dân để bảo đảm an toàn.

Hoằng Hóa chủ động phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạnTàu thuyền neo đậu tại Bến cá Hoằng Trường.

Với 12km bờ biển và Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến, trên địa bàn huyện có hàng trăm công trình nhà hàng, khách sạn lớn nhỏ cùng hệ thống hạ tầng du lịch phân bổ dọc ven biển, nguy cơ bị ảnh hưởng khi có bão lớn đổ bộ... Do vậy, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT, TKCN) trên địa bàn huyện có ý nghĩa quan trọng, được chính quyền địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm.

Sớm xác định được những mối lo tiềm ẩn trước thiên tai đang ngày càng phức tạp, từ đầu tháng 5-2022, huyện Hoằng Hóa đã chỉ đạo và yêu cầu các xã kiện toàn lại ban chỉ huy PCTT, TKCN và phòng thủ dân sự cấp xã, xây dựng và phê duyệt kế hoạch PCTT. Từng xã cũng được giao chuẩn bị đầy đủ vật tư PCTT theo phương châm “4 tại chỗ” và tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống tiêu thoát nước. Hiện các địa phương trên địa bàn huyện đã thành lập các đội xung kích, đội hộ đê, để khi sắp có bão lớn đổ bộ, sẽ triển khai lực lượng hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, đưa người và tài sản đến nơi an toàn, tổ chức canh đê, ứng cứu đê khi có sự cố... Mùa mưa lũ 2022 đã vào những tháng cao điểm, huyện Hoằng Hóa đã lên phương án di dân vùng ven biển, ven sông và cửa sông đến nơi an toàn. Theo đó, 5 xã tiếp giáp với biển có dân cư sinh sống cách bờ biển chưa đầy 200m đã được huyện lên phương án sơ tán tại chỗ khi có bão mạnh với 132 hộ/606 nhân khẩu, sơ tán tập trung 236 hộ/1.028 nhân khẩu. Với số dân sinh sống trong phạm vi cách bờ biển từ 200 đến 500m, huyện cũng có phương án di dân tại chỗ cho 546 hộ/2.123 nhân khẩu và sơ tán tập trung 218 hộ/915 nhân khẩu. Các công trình hạ tầng kiên cố như trường học, trụ sở UBND xã, nhà cao tầng, các điểm văn hóa... đã được đưa vào kế hoạch làm điểm cư trú di dân tạm thời khi có bão lớn. Ngoài ra, Trung tâm phòng tránh thiên tai được xây dựng tại xã Hoằng Thanh là khu nhà 3 tầng, diện tích sử dụng 900m2 làm nơi trú ẩn tạm thời cho khoảng 1.000 người. Về phương tiện, huyện cũng chủ động dự trữ 5 chiếc xuồng máy, nhiều ca nô, 25 bộ nhà bạt cùng nhiều phương tiện sẵn sàng được điều động.

Công tác bảo đảm an toàn cho tàu thuyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng bậc nhất trong công tác PCTT, TKCN của huyện. Theo thống kê từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hoằng Hóa, trên địa bàn 6 xã Hoằng Châu, Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Hải, Hoằng Tiến và Hoằng Phụ, có tổng số 936 phương tiện tàu thuyền, với hơn 2.920 lao động thường xuyên khai thác hải sản xa bờ. Các phương tiện khai thác vùng khơi đã được trang bị thông tin liên lạc bằng ICOM, VHF và thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Để thông báo kịp thời tình hình thiên tai đột xuất, huyện đã được trang bị bộ đàm ICom tại Trung tâm phòng tránh thiên tai xã Hoằng Thanh để liên lạc hướng dẫn cho tàu thuyền khai thác trên biển tìm nơi tránh, trú khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Huyện cũng bố trí Bến cá Hoằng Trường và Bến cá Hoằng Phụ, các khu neo đậu tự nhiên, như eo Đồng Rởm, xã Hoằng Châu, dọc sông Cung xã Hoằng Phụ, vụng sông Lạch Trường thuộc thôn Sơn Trang, xã Hoằng Yến làm nơi tránh trú cho tàu cá. Những năm gần đây, người và phương tiện khai thác hải sản đều được bảo đảm an toàn trong thời gian tránh trú bão gió.

Từng phòng, ban, đơn vị trên địa bàn huyện cũng được giao những nhiệm vụ cụ thể trong công tác PCTT, TKCN theo lĩnh vực phụ trách. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì, phối hợp tham mưu, theo dõi tổng hợp giúp UBND huyện và Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và Phòng thủ dân sự huyện đôn đốc các đơn vị thành viên, các xã, thị trấn triển khai nhiệm vụ liên quan. Ban Chỉ huy Quân sự huyện có trách nhiệm rà soát, kiểm tra vật chất, vật tư, phương tiện, lực lượng sẵn sàng tham mưu cho UBND huyện điều động ứng phó có hiệu quả trong mọi tình huống. Đồn Biên phòng Hoằng Trường xây dựng phương án kêu gọi tàu thuyền, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển, ven biển và cửa sông; đồng thời, phối hợp với các xã ven biển để kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện tàu thuyền trên biển nhằm kêu gọi tránh trú bão. Hạt Quản lý đê Hoằng Hóa xây dựng phương án hộ đê toàn tuyến và các phương án trọng điểm phòng chống lũ, lụt. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra các công trình đê điều, đôn đốc, kiểm tra vật tư giao cho các đơn vị; tổ chức tập huấn chuyên môn cho đội ngũ tuần tra, canh gác đê của các xã, thị trấn.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]