(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, cùng với quản lý của pháp luật, giám sát của các lực lượng chức năng và cơ quan truyền thông, hoạt động kinh doanh đa cấp chính thống đã đi vào khuôn khổ. Theo số liệu từ Sở Công Thương, hiện toàn tỉnh có 14 doanh nghiệp được xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, với số lượng người tham gia bán hàng đa cấp khoảng 25.000 người. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng đang khuyến cáo một tình trạng báo động, đó là không ít các hình thức đa cấp biến tướng đang rình rập, “gài bẫy” người dân. Do đó, việc tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật về phân biệt, nhận diện đa cấp chính thống và đa cấp biến tướng đang là vấn đề rất cấp thiết.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức phòng vệ với đa cấp biến tướng

Hiện nay, cùng với quản lý của pháp luật, giám sát của các lực lượng chức năng và cơ quan truyền thông, hoạt động kinh doanh đa cấp chính thống đã đi vào khuôn khổ. Theo số liệu từ Sở Công Thương, hiện toàn tỉnh có 14 doanh nghiệp được xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, với số lượng người tham gia bán hàng đa cấp khoảng 25.000 người. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng đang khuyến cáo một tình trạng báo động, đó là không ít các hình thức đa cấp biến tướng đang rình rập, “gài bẫy” người dân. Do đó, việc tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật về phân biệt, nhận diện đa cấp chính thống và đa cấp biến tướng đang là vấn đề rất cấp thiết.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức phòng vệ với đa cấp biến tướngNgười dân xã Quảng Vinh (TP Sầm Sơn) chờ đợi trả lại hàng hóa mua của nhóm người lạ mặt – một hình thức kinh doanh đa cấp biến tướng.

Mới đây, trong nội dung của đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, Sở Công Thương đã tổ chức một số chương trình, hội nghị tuyên truyền dấu hiệu nhận diện bán hàng đa cấp bất chính tại các huyện Cẩm Thủy, Nga Sơn, Bá Thước... Trong khuôn khổ các hội nghị này, cán bộ, công chức, viên chức và đại diện các tầng lớp Nhân dân địa phương đã được các báo cáo viên của Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương), Cục Quản lý thị trường tỉnh thông tin về cách phân biệt và các dấu hiệu nhận diện kinh doanh đa cấp biến tướng, quy định phân biệt giữa kinh doanh đa cấp hợp pháp và không hợp pháp theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP, ngày 12-3-2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Đặc biệt, tại các hội nghị này, Đội chống buôn lậu, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) đã thông tin, khuyến cáo tới người dân về các thủ đoạn kinh doanh đa cấp biến tướng đang xuất hiện trên địa bàn tỉnh hiện nay, nhất là các thủ đoạn tinh vi trên môi trường mạng, các vụ việc đã được lực lượng chức năng phá án, đang nghi ngờ cũng như cảnh báo các hình thức, biểu hiện tương tự. Từ đó, giúp người dân nâng cao kiến thức cảnh giác khi bị dụ dỗ, lôi kéo vào các hình thức này.

Ông Trần Xuân Hoàn, Trưởng thôn Phúc Mỹ, xã Cẩm Tâm (Cẩm Thủy), chia sẻ: “Đối với người dân sinh sống ở khu vực miền núi, việc phân biệt được kinh doanh đa cấp hợp pháp hay không hợp pháp thực sự là vấn đề khó. Tại địa phương, thi thoảng vẫn có những nhóm người tới quảng cáo, bán một số mặt hàng như các loại sữa, thực phẩm chức năng, đồ gia dụng... Tuy nhiên bà con cũng không phân biệt được đó là hình thức kinh doanh gì? Mặc dù có được nghe thông tin tuyên truyền trên báo, đài, nhưng vì thủ đoạn của các đối tượng này thay đổi thường xuyên nên chúng tôi thực sự vẫn còn mơ hồ. Tại hội nghị tuyên truyền dấu hiệu nhận diện bán hàng đa cấp bất chính, chúng tôi được cập nhật kiến thức về cách phân biệt đa cấp hợp pháp và không hợp pháp một cách chi tiết. Từ đó, có thể nắm bắt rõ hơn và chủ động tìm hiểu kỹ khi tham gia”.

Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) thông tin thêm: Hiện nay, kinh doanh theo phương thức đa cấp là hình thức kinh doanh hợp pháp đã được pháp luật Việt Nam thừa nhận và đã có khuôn khổ pháp lý cụ thể để điều chỉnh. Đặc biệt, sau khi Nghị định 40/2018/NĐ-CP, ngày 12-3-2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp ban hành và đi vào thực thi, các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp đã nâng cao ý thức tuân thủ, hướng tới sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh. Cùng với đó, sự quyết liệt của ngành công thương và các lực lượng chức năng trong công tác rà soát, quản lý, thanh, kiểm tra, hoạt động bán hàng đa cấp đã đi vào ổn định. Tuy nhiên hiện nay, hoạt động kinh doanh đa cấp đang bị biến tướng và xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Một bộ phận không nhỏ người dân chưa hiểu rõ về bán hàng đa cấp, bị dẫn dụ tham gia vào nhiều hình thức đa cấp biến tướng. Các đối tượng này dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, đánh vào sự nhẹ dạ và thiếu hiểu biết của người dân và lôi kéo nhiều thành phần tham gia vào mạng lưới đa cấp bất chính. Trước tình hình trên, Sở Công Thương đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Từ đó, chủ động phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp. Đồng thời, hội nghị cũng sẽ đề xuất các giải pháp tuyên truyền, nâng cao năng lực quản lý về kinh doanh đa cấp tại các địa phương cấp huyện.

Đồng chí Nghiêm Vũ Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, cho biết: “Các hội nghị tuyên tuyền nhận diện về đa cấp biến tướng có ý nghĩa rất thiết thực đối với địa phương trong bối cảnh hiện nay. Thông qua hội nghị nhằm giúp cán bộ quản lý Nhà nước và người dân nâng cao hiểu biết, kịp thời nhận diện các hình thức kinh doanh đa cấp biến tướng để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động này. Đồng thời, chính bản thân họ sẽ là người tuyên truyền cho người thân, gia đình kịp thời nắm bắt các thủ đoạn, xu hướng của các hình thức để phòng ngừa thiệt hại hoặc vô tình tham gia vào các đường dây đa cấp bất chính”.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]