(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, huyện Nông Cống đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ của chính quyền các cấp trên địa bàn huyện.

Đổi mới, nâng cao chất lượng cải cách hành chính ở Nông Cống

Với mục tiêu “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, huyện Nông Cống đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ của chính quyền các cấp trên địa bàn huyện.

Đổi mới, nâng cao chất lượng cải cách hành chính ở Nông CốngCông chức bộ phận “một cửa” UBND huyện Nông Cống giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Gần 17 giờ chiều nhưng bộ phận “một cửa” UBND huyện Nông Cống vẫn còn nhiều người đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Anh Lê Văn Tình, xã Vạn Hòa, cho biết: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Thủ tục này phải nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng. Lần đầu tiên thực hiện, tôi chưa thành thạo nên được công chức bộ phận “một cửa” hướng dẫn tạo tài khoản cá nhân và nộp hồ sơ trực truyến rất nhanh. Thủ tục này quy định thời gian giải quyết là 3 ngày, nhưng chỉ mất 2 ngày làm việc tôi đã nhận được kết quả. Tôi thấy hài lòng với chất lượng phục vụ ở đây”.

Anh Nguyễn Công Hưng, chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND huyện Nông Cống, người tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” UBND huyện, cho biết: “Khi công dân đến giải quyết TTHC, chúng tôi sẽ kiểm tra hồ sơ, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ thu phí, lệ phí rồi chuyển bộ phận chuyên môn giải quyết, sau đó trình lãnh đạo ký, đóng đấu và trả cho công dân. Với những thủ tục đơn giản, thời gian giải quyết rất nhanh, hầu hết công dân được lấy kết quả luôn trong ngày”.

Để nâng cao chất lượng công tác CCHC, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và các xã, thị trấn thực hiện đồng bộ cả 6 nội dung theo tinh thần Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các phòng chuyên môn và từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm không chồng chéo hay bị bỏ sót nhiệm vụ. Chủ tịch UBND huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch CCHC hằng năm, trong kế hoạch phải thể hiện rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung CCHC, phân định rõ tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Công tác kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị được thực hiện thường xuyên. Năm 2023, UBND huyện Nông Cống đã tiến hành kiểm tra 7/11 phòng, ban chuyên môn cấp huyện, 29/29 xã, thị trấn, 3/3 cơ quan, đơn vị trực thuộc huyện. Trong quá trình kiểm tra đã phát sinh một số vấn đề liên quan đến thu thừa thành phần hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến... Sau kiểm tra, UBND huyện đã ban hành văn bản gửi đến tất cả các cơ quan, đơn vị yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục hạn chế và báo cáo kết quả khắc phục về UBND huyện theo quy định. 6 tháng đầu năm 2024, các tổ công tác của huyện tiếp tục kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND, Chủ tịch UBND huyện về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ.

Việc triển khai cơ chế “một cửa” và “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ được huyện Nông Cống thực hiện nghiêm túc. UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trên địa bàn huyện; triển khai bộ nhận diện thương hiệu bộ phận “một cửa” tại các xã, thị trấn. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, UBND cấp xã giai đoạn 2021-2025 được triển khai tích cực. Theo đó, chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông ngày càng được nâng lên. Các loại giấy tờ, hồ sơ đều được tiếp nhận, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, huyện Nông Cống đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến nhằm tạo sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Cán bộ, công chức từ huyện đến xã cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sử dụng thư điện tử công vụ nhằm đảm bảo thông tin được trao đổi kịp thời, nhanh chóng. Cổng thông tin điện tử của huyện cung cấp đầy đủ các thông tin về chủ trương, chính sách, TTHC, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành, thông tin về hoạt động của bộ máy Nhà nước, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được tiếp cận nhanh các chủ trương, chính sách, pháp luật và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của bộ máy, của cán bộ, công chức Nhà nước.

“Đẩy mạnh CCHC hiện nay được xem là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Vì vậy, năm 2023, huyện Nông Cống vươn lên đứng thứ 3 về Chỉ số năng lực cạnh tranh khối UBND cấp huyện (DDCI); đứng thứ 8/27 huyện, thị xã, thành phố về Chỉ số CCHC. Đây là kết quả đáng phấn khởi, là động lực để huyện Nông Cống tiếp tục phấn đấu, tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong CCHC ở những năm tiếp theo”, ông Đỗ Xuân Gia, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Nông Cống cho biết.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]