(Baothanhhoa.vn) - Cho rằng, Hợp tác xã (HTX) dịch vụ điện năng Hoằng Hải (xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa) cắt điện nhiều ngày không thông báo, mức phạt lỗi nộp chậm tiền điện không đúng theo hợp đồng, một số đường dây, cột điện xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn… nhiều người dân nơi đây đã tỏ ra bức xúc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xung quanh việc HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải cắt điện khiến người dân bức xúc

Cho rằng, Hợp tác xã (HTX) dịch vụ điện năng Hoằng Hải (xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa) cắt điện nhiều ngày không thông báo, mức phạt lỗi nộp chậm tiền điện không đúng theo hợp đồng, một số đường dây, cột điện xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn… nhiều người dân nơi đây đã tỏ ra bức xúc.

Xung quanh việc HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải cắt điện khiến người dân bức xúc

Người dân xã Hoằng Hải bức xúc vì cho rằng HTX dịch vụ điện năng cắt điện, thu các khoản tiền không hợp lý.

Nhiều khoản thu đã đúng quy định?

Theo đơn phản ánh của người dân thôn 8, xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa: Ngày 18-5, một hộ dân chặt cây vô tình khiến cột điện số 15A bị gãy, cột số 14A bị gãy xà, hệ thống dây dẫn 3 pha 4 dây kéo dãn. Sau sự cố này, HTX dịch vụ điện năng xã Hoằng Hải do ông Hồ Hữu Thành làm Giám đốc đã không thông báo lý do mà đột ngột cắt điện trong ngày 18 và 19-5. Tiếp đó, ngày 28 và 30-5, HTX dịch vụ điện năng tiếp tục tự ý cắt điện giữa thời tiết nắng nóng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của 150 hộ dân ở thôn này.

Ông Nguyễn Văn Tám, thôn 8, cho biết: “Sau khi sự cố xảy ra, HTX dịch vụ điện năng đã khắc phục tạm thời cây cột điện bị đổ, tuy nhiên vẫn cắt điện của người dân. Giữa thời tiết mùa hè nắng nóng, HTX dịch vụ điện năng đã cắt điện mà không hề có bất kỳ một thông báo nào cho bà con nhân dân được biết, khiến đời sống sinh hoạt của các hộ dân bị đảo lộn”.

Cũng theo phản ánh của nhiều hộ dân xã Hoằng Hải, ngoài việc tự ý cắt điện, HTX dịch vụ điện năng còn thu nhiều khoản tiền chưa hợp lý. Cụ thể: tiền chuyển, lắp đặt mới đồng hồ điện có giá từ 1,5–1,8 triệu đồng/hộ; làm đứt đường dây điện, phạt từ 5-7 triệu đồng; hàng tháng, nộp chậm tiền điện 1 ngày phạt 50.000 đồng, 2 ngày hơn 80.000 đồng. “Mức phạt này là khá cao, bởi bà con ở đây chủ yếu làm nông nghiệp, những ngày nông nhàn còn đỡ, đặc biệt thời gian vào vụ nhiều khi quên mất cả ngày nộp tiền điện theo quy định. Nhưng chỉ cần chậm 1 ngày, HTX dịch vụ điện năng đã phạt lỗi từ 50.000 đồng-82.000 đồng tùy theo thời gian chậm. Nhiều hộ tiền phạt còn cao hơn tiền điện”, anh Lê Văn Điền chia sẻ.

Nhiều thiết bị xuống cấp, mất an toàn

Ngoài những bức xúc trên, người dân còn cho rằng, đồng hồ điện mà HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải lắp đặt chủ yếu là đồng hồ cũ đã qua sử dụng. Mỗi khi lắp đặt, các hộ dân yêu cầu được xem giấy kiểm định của cơ quan chức năng nhưng HTX này không cung cấp. Nhiều hộ dân nghi ngờ đồng hồ điện sai khiến hóa đơn tiền điện hàng tháng tăng vọt; đường dây không đủ tải khiến điện yếu, nhiều hôm trời nắng nóng không sử dụng được quạt mát; cột dẫn đường dây điện từ cột chính vào các hộ dân còn tạm bợ, nhiều chỗ còn sử dụng bằng các cây tre, luồng, có những cây đã mục tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân… đặc biệt là vào mùa mưa bão.

Xung quanh việc HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải cắt điện khiến người dân bức xúc

Bà Lê Thị Năm, thôn 6, xã Hoằng Hải trao đổi với phóng viên.

Bà Lê Thị Năm, thôn 6, xã Hoằng Hải, chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 người, ngoài bóng điện thắp sáng, quạt thì không có thiết bị điện nào khác. Tuy nhiên, từ cuối năm 2018 đến nay, hàng tháng tôi vẫn phải thanh toán hóa đơn điện hơn 400.000 đồng. Có tháng, hóa đơn tiền điện bỗng tăng vọt hơn 800.000 đồng dù gia đình vẫn không sử dụng thêm bất kỳ một thiết bị điện nào”.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Hương, Phó chủ tịch UBND xã Hoằng Hải, cho biết: “Việc cắt điện của HTX dịch vụ điện năng xã Hoằng Hải trong 4 ngày 18, 19, 28 và 30-5 là do liên quan đến việc giải quyết bồi thường, khắc phục sự cố gãy cột điện. Sau khi nhận được thông tin, UBND xã đã mời đại diện HTX dịch vụ điện năng và ông Nguyễn Văn Tại, thôn 8 (hộ làm đổ cột điện) đến làm việc. Tuy nhiên, hai bên chưa thống nhất được mức bồi thường. Phía HTX dịch vụ điện năng yêu cầu bồi thường mức giá hơn 23 triệu đồng là quá cao, vì vậy đã không tìm được tiếng nói chung”.

Xung quanh việc HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải cắt điện khiến người dân bức xúc

Cột dẫn đường dây điện từ cột chính vào các hộ dân còn tạm bợ, nhiều chỗ còn sử dụng bằng các cây tre, luồng.

Theo ông Hương, còn một số vấn đề mà người dân phản ánh như: HTX dịch vụ điện năng lắp đặt đồng hồ đo điện cũ không có kiểm định, thu các loại tiền khác chưa đúng quy định… phải chờ cơ quan chức năng về kiểm tra, làm rõ. Riêng việc thu tiền phạt nộp chậm tiền điện hàng tháng, tại biên bản tiếp công dân ngày 30-5 của UBND huyện Hoằng Hóa, đã kết luận là chưa đúng theo nội dung hợp đồng. “HTX dịch vụ điện năng xã Hoằng Hải là đơn vị cung cấp điện cho nhân dân trên địa bàn xã nhưng cho đến nay HTX dịch vụ điện năng ít đầu tư, nâng cấp mạng lưới điện, vì vậy ảnh hưởng đến việc cung cấp điện và quyền lợi của khách hàng… Từ những bất cập đó, UBND xã Hoằng Hải đã có tờ trình gửi các sở, ban, ngành chức năng đề nghị bàn giao HTX dịch vụ điện năng xã Hoằng Hải cho ngành điện quản lý”, ông Hương nói.

Liên quan đến những vấn đề trên, ông Hồ Hữu Thành, Giám đốc HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải, giải thích: “Những khoản thu mà người dân phản ánh, chúng tôi đều thu theo đúng quy định, thậm chí còn thu thấp hơn quy định. Hàng tháng, chúng tôi thường thu tiền điện trong 4 ngày (từ ngày 23-26), nếu hộ nào nộp chậm thì sẽ bị HTX cắt điện, đồng thời thu 81.000 đồng tiền đóng-cắt theo quy định. Còn mỗi lần cắt điện chúng tôi cũng đều có thông báo lên thôn, xã. Sau sự cố gãy cột điện, do thấy có hiện tượng chập cháy nên HTX đã nhiều lần cắt điện để đảm bảo an toàn cho người dân. Hiện HTX đang đầu tư lắp đặt một trạm biến áp với trị giá khoảng 500 triệu đồng, đồng thời, từng bước đầu tư nâng cấp đường dây điện nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện cho người dân. Còn tất cả đồng hồ điện mà HTX lắp đặt cho người dân đều có giấy kiểm định đạt chuẩn”.

Xung quanh việc HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải cắt điện khiến người dân bức xúc

Có những cây “cột điện” đã có hiện tượng mục nát.

Ông Nguyễn Xuân Thu – Phó phòng kinh tế hạ tầng huyện Hoằng Hóa, cho biết thêm: “Sau khi nhận được thông tin về sự cố HTX dịch vụ điện năng cắt điện, UBND huyện Hoằng Hóa đã cho người xuống kiểm tra, đồng thời yêu cầu HTX nhanh chóng khắc phục sự cố để đóng điện cho người dân trong thời gian sớm nhất. Còn tình trạng đường điện xuống cấp, đồng hồ điện không đạt chuẩn, cắt điện người dân không hợp lý… chúng tôi sẽ yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra và sẽ có câu trả lời sớm nhất”.

Theo ông Thu, UBND tỉnh cũng đã có quyết định bàn giao HTX dịch vụ điện năng xã Hoằng Hải cho ngành điện quản lý. Nhưng do còn một số vướng mắc nên đến nay vẫn chưa chuyển đổi được.

Qua sự việc trên cho thấy, chính quyền địa phương, ngành điện cần có những giải pháp căn cơ để khắc phục những bất cập trong công tác quản lý và cung ứng điện cho người dân, tăng cường đối thoại để giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở.

Hoài Thu-Hoàng Giang


Hoài Thu-Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

2 bình luận

 Hồ hữu long - 14:18 09/06/19

 Trả lời

Nên bàn giao cho nghành điện lực.

 Chip độc - 18:04 06/06/19

 Trả lời

Bàn giao cho ngành điện lực quản lý,chứ cứ như này khổ dân

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]