(Baothanhhoa.vn) - Theo lãnh đạo UBND xã Quảng Định (Quảng Xương), sau khi tiếp nhận thông tin bức xúc của người dân, UBND xã đã thỏa thuận với hộ có đất tại khu vực này, phá dỡ một phần công trình tường bao quanh khu đất, xây lùi vào phía trong, hoàn trả lại kênh mương nằm tiếp giáp với nghĩa trang Cồn Tròn, thôn Định Thanh cho nhân dân.

Xã Quảng Định: Xây lùi tường bao, trả lại kênh mương cho dân

Theo lãnh đạo UBND xã Quảng Định (Quảng Xương), sau khi tiếp nhận thông tin bức xúc của người dân, UBND xã đã thỏa thuận với hộ có đất tại khu vực này, phá dỡ một phần công trình tường bao quanh khu đất, xây lùi vào phía trong, hoàn trả lại kênh mương nằm tiếp giáp với nghĩa trang Cồn Tròn, thôn Định Thanh cho nhân dân.

Phần tường bao đã được xây lùi vào phía trong, trả lại kênh mương cho nhân dân.

>>>Xã Quảng Định: Người dân bức xúc vì chính quyền quy hoạch đất ở chồng lên kênh mương, đất nghĩa trang

Như Báo Thanh Hóa Điện tử đăng ngày 2-11-2018, nhân dân thôn Định Thanh, xã Quảng Định bức xúc phản ánh về việc UBND xã Quảng Định quy hoạch bán đất ở chồng lấn lên kênh mương, đường vào nghĩa trang và mất luôn đường dân sinh đi vào khu dân cư. Để giải quyết những bức xúc của nhân dân, sáng 2-11-2018, UBND xã Quảng Định đã tổ chức đối thoại với cán bộ, nhân dân thôn Định Thanh và thống nhất một số giải pháp để khắc phục.

Ngày 7-11, làm việc với UBND xã Quảng Định, chúng tôi được biết, tường bao quanh của khu đất ở chồng lấn lên kênh mương mà người dân thôn Định Thanh bức xúc thuộc mặt bằng quy hoạch (MBQH) số 24 với tổng diện tích đất quy hoạch là 9.933m2, trong đó có 4.789m2 đất ở chia thành 2 khu (ngăn cách bởi con đường rộng 20,5m) với tổng số 39 lô. MBQH này được tổ chức bán đấu giá vào cuối năm 2017 và được UBND huyện Quảng Xương phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại Quyết định số 3687/QĐ-UBND ngày 29-12-2017. Theo đó, 39 lô tại MBQH số 24 chỉ có 4 cá nhân trúng đấu giá với giá từ 851.000đ/m2 đến 3.010.000đ/m2. Sau khi hoàn tất các hồ sơ, UBND xã đã bàn giao, cắm mốc cho các cá nhân trúng đấu giá. Tuy nhiên, khi chủ sử dụng đất xây dựng tường bao của khu đất chồng lấn lên kênh mương, người dân bức xúc phản ánh xã mới phát hiện ra những sai lệch giữa MBQH với hiện trạng đất sử dụng.

Máy múc đang đắp nền, mở con đường phía Tây, nối vào khu dân cư thôn Định Thanh, phục vụ việc đi lại của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Quảng Định cho biết: Sau khi có thông tin phản ánh, UBND xã đã tổ chức đối thoại với nhân dân và vận động chủ khu đất phá dỡ phần tường đang xây chồng lấn lên kênh mương, đồng thời xây lùi vào phía trong khu đất khoảng 0,7m, hoàn trả lại kênh mương cho dân. Đối với tuyến đường dân sinh đi vào khu dân cư, xã sẽ xây dựng con đường mới phía Tây dài 75m, rộng 17,5m bằng kinh phí ngân sách xã (dự kiến gần 100 triệu đồng) để phục vụ việc đi lại của nhân dân. Hiện, đơn vị thi công đang tiến hành đổ đất đắp nền đường.

Khi được hỏi về sai sót trong đo vẽ MBQH số 24, ông Tuấn cũng thừa nhận MBQH này được UBND xã thuê người đo vẽ, do ông không phải là người địa phương mà được luân chuyển từ xã khác về nên không nắm rõ hiện trạng sử dụng đất, dẫn đến mặt bằng đo vẽ không sát với thực tế, lô đất số 21 chồng lên góc kênh mương. Đây là bài học sâu sắc đối với địa phương trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai.

Có những cột sắt thép nằm ngoài vị trí được cắm mốc đất ở.

Khảo sát thực tế tại MBQH số 24, chúng tôi nhận thấy, phần tường bao xây dựng chồng lấn lên kênh mương phía tiếp giáp với nghĩa trang Cồn Tròn đã được phá dỡ, xây lùi vào phía trong khu đất gần 1m, lòng mương đã thông thoáng, đấu nối với cống ba cửa trên Đại lộ Võ Nguyên Giáp. Một số xe, máy móc đang đổ đất, san gạt, đắp nền con đường phía Tây. Điều đáng nói, tại MBQH này được tổ chức đấu giá từ năm 2017, thế nhưng hạ tầng tại đây hầu hết vẫn chưa được xây dựng. Đơn cử như con đường phía Tây khu MBQH đến nay mới đang được đắp nền (theo cam kết của UBND xã sẽ được thực hiện trong tháng 11-2018). Hay như con đường nằm giữa 2 khu của MBQH vẫn là vũng ruộng nằm lọt giữa 2 bên khu quy hoạch đất ở đã được tư nhân đổ đất cao. Phía đầu kia của con đường (tiếp giáp với nghĩa trang Cồn Tròn) thì đã bị tư nhân xây tường bịt kín. Một số người dân còn cho biết, chủ khu đất đã dựng cột sắt thép xung quanh khu đất, có những cột nằm ngoài vị trí cắm mốc đất ở, chồng lên con đường 20,5m trong MBQH. Người dân e ngại, nếu không có sự quản lý, giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương, biết đâu sau một thời gian nữa, con đường này lại sẽ thành đất của tư nhân!?


Nhóm PV Bạn đọc - Tư liệu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]