(Baothanhhoa.vn) - Do nằm trong quy hoạch mở rộng Trường THPT Cẩm Thủy 2 (thôn Phúc Tân, xã Phúc Do, huyện Cẩm Thủy), các hộ dân nằm trong khu vực này buộc phải di dời và được đền bù đất ở tại khu tái định cư. Tuy nhiên, vị trí khu tái định cư này lại gần với nghĩa trang (cát táng và hung táng) khiến người dân lo lắng và chưa đồng ý di dời.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cẩm Thủy: Người dân lo lắng vì khu tái định cư gần nghĩa trang

Do nằm trong quy hoạch mở rộng Trường THPT Cẩm Thủy 2 (thôn Phúc Tân, xã Phúc Do, huyện Cẩm Thủy), các hộ dân nằm trong khu vực này buộc phải di dời và được đền bù đất ở tại khu tái định cư. Tuy nhiên, vị trí khu tái định cư này lại gần với nghĩa trang (cát táng và hung táng) khiến người dân lo lắng và chưa đồng ý di dời.

Cẩm Thủy: Người dân lo lắng vì khu tái định cư gần nghĩa trang

Các hộ dân đang ở cạnh Trường THPT Cẩm Thủy 2, xã Phúc Do, huyện Cẩm Thủy hiện vẫn chưa di dời do chưa đồng ý với phương án hỗ trợ tái định cư tại khu vực gần nghĩa trang.

Theo đơn phản ánh của của các hộ dân bị ảnh hưởng quy hoạch mở rộng Trường THPT Cẩm Thủy 2 thì hiện nay khu đất được quy hoạch, bố trí cho các hộ dân này ở khu tái định cư thuộc thôn Phúc Tân, xã Phúc Do. Vị trí này khá gần khu nghĩa trang của hai xã Cẩm Tân và Phúc Do, chỉ cách khoảng 370m. Trong khi đó, theo quy định hiện hành tại Thông tư số 31, ngày 10-9-2009 của Bộ Xây dựng, thì khu dân cư phải cách nghĩa trang hung táng là 1.500m mới đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, ngày 25-7-2017, UBND huyện Cẩm Thủy đã có công văn trả lời về khu tái định cư, với nội dung: “Khoảng cách từ khu dân cư đến nghĩa trang địa phương là 370m, khu dân cư nằm theo hướng đông nam, nghĩa trang nằm theo hướng tây bắc, về hướng gió không ảnh hưởng đến môi trường không khí của khu dân cư. Khu nghĩa trang nằm trên gò đồi, độ hình dốc về hướng tây, thoát nước xuống diện tích đất nông nghiệp, về môi trường nước không ảnh hưởng đến khu dân cư thuộc khu tái định cư này. Do vậy, việc bố trí chỗ ở mới cho các hộ dân tại khu tái định cư là đạt tiêu chuẩn quy định, khoảng cách an toàn về môi trường là đảm bảo”. Không đồng ý với quyết định của UBND huyện Cẩm Thủy, một số hộ dân tiếp tục có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Sỹ Tú, thôn Phúc Tân, xã Phúc Do, cho biết: Khu đất ở hiện nay của gia đình tôi được giao đất từ năm 1991. Từ năm 2005 đến nay, UBND huyện cẩm Thủy lập quy hoạch mở rộng Trường THPT Cẩm Thủy 2, thì toàn bộ diện tích đất của gia đình tôi nằm trong quy hoạch. UBND huyện Cẩm Thủy đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư với 120m2 đất ở cho gia đình tôi. Tuy nhiên, khu tái định cư không đảm bảo quy chuẩn pháp luật quy định khi quá gần nghĩa trang của xã Phúc Do và Cẩm Tân. Để thực hiện dự án mở rộng trường THPT Cẩm Thủy II, chúng tôi sẵn sàng bàn gian đất mặt bằng cho huyện. Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị UBND huyện Cẩm Thủy cần xem xét, bố trí khu tái định cư ở địa điểm khác, để người dân yên tâm sinh sống.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Khắc Tuấn – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Thủy, cho biết: “Phản ánh của người dân về khu tái định cư gần nghĩa trang là đúng thực tế. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là trên địa bàn xã Phúc Do chủ yếu là đất của Công ty TNHH một thành viên Cao Su Thanh Hóa, không còn quỹ đất để bố trí khu dân cư. Hiện nay, đoàn thanh tra của UBND huyện cũng đang tiến hành kiểm tra, xác minh theo đơn khiến nghị của các hộ dân thôn Phúc Tân. Sau khi có kết luận thanh tra, UBND huyện sẽ có phương án giải quyết.

Được biết, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng quy hoạch mở rộng Trường THPT Cẩm Thủy 2 là 7 hộ. Hiện đã có 4/7 hộ tham gia bốc thăm nhận đất ở khu tái định cư này. Tuy nhiên, theo những người dân ở đây thì các hộ dân đã nhận đất đền bù là những hộ hiện không sinh sống tại đây. Họ nhận đất đền bù rồi về quê sinh sống. Những hộ còn lại không đồng ý với phương án đền bù đất ở khu tái định cư này là những hộ có nhu cầu sống tại địa phương. Họ lo lắng việc ở gần khu nghĩa trang sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống. Vì vậy, đề nghị chính quyền địa phương xem xét bố trí vị trí đất ở phù hợp cho người dân theo đúng quy định.

Hoàng Giang


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]