(Baothanhhoa.vn) - Công đoàn Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) – đại diện cho tiếng nói và quyền lợi công nhân, người lao động tại KKTNS&CKCN trên địa bàn tỉnh đã, đang có nhiều giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động.

Tăng cường vai trò của tổ chức công đoàn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp

Công đoàn Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) – đại diện cho tiếng nói và quyền lợi công nhân, người lao động tại KKTNS&CKCN trên địa bàn tỉnh đã, đang có nhiều giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động.

Tăng cường vai trò của tổ chức công đoàn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp

Có sự phối hợp từ công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Công ty TNHH Sakurai Việt Nam luôn thực hiện bảo đảm các quyền lợi cho người lao động.

Trước tiên là các hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động với nhiều chương trình cụ thể đã phát huy hiệu quả. 3 năm gần đây, tổ chức công đoàn này đã phối hợp và kiến nghị với nhiều chủ doanh nghiệp để nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Kết quả, đã có 52 doanh nghiệp thực hiện nâng mức hỗ trợ ăn ca cho công nhân lên hơn 15 nghìn đồng/suất và 16 doanh nghiệp hỗ trợ nâng mức ăn ca lên hơn 20 nghìn đồng/suất. Công đoàn KKTNS&CKCN cũng đã vận động các doanh nghiệp và người lao động ủng hộ Quỹ Mái ấm công đoàn, đến nay đã huy động được gần 2,1 tỷ đồng. Công đoàn và Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh đã phối hợp trao nhà tình nghĩa, tặng quà cho các lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, bệnh hiểm nghèo, trao quà các dịp Tết Nguyên đán, tháng công nhân, tháng vệ sinh an toàn lao động...

Công tác quản lý, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động cũng được công đoàn KKTNS&CKCN coi là nhiệm vụ quan trọng. Công đoàn đã ký kết chương trình phối hợp với Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh để yêu cầu nhiều doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tại các hội nghị này người lao động đưa ra tiếng nói của mình, yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện các nghĩa vụ hợp pháp cho người lao động. Tính đến năm 2019, đã có 90% doanh nghiệp FDI, 60% doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước tổ chức hội nghị người lao động. Cùng với đó, 75% doanh nghiệp FDI, 40% doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước cũng tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Công đoàn KKTNS&CKCN cũng phối hợp và chỉ đạo các doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể, góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

Thời điểm hiện tại, ngoài KKTNS, trên địa bàn tỉnh có 8 KCN, tuy nhiên chỉ có 5 KCN có doanh nghiệp đầu tư và hoạt động. Thống kê từ Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh, tính đến hết tháng 1–2020, đã có 616 dự án đầu tư vào KKTNS&CKCN, giải quyết việc làm cho gần 90.000 lao động. Thu nhập của người lao động ngày càng được tăng lên theo từng năm, đến thời điểm hiện tại đã đạt trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. Năm 2019 vừa qua, đã có thêm 10 công đoàn cơ sở được thành lập mới, nâng tổng số công đoàn cơ sở lên 78 đơn vị. Nhận thấy tổ chức công đoàn là “ngôi nhà chung” vì quyền lợi của mình, trong năm qua đã có hơn 9.800 người lao động tình nguyện tham gia và được kết nạp đoàn viên công đoàn. Đến nay, gần 82.000 người lao động tại KKTNS&CKCN đã tình nguyện tham gia tổ chức công đoàn.

Hằng năm, công đoàn KKTNS&CKCN đều tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người sử dụng lao động và người lao động; hỗ trợ và nắm bắt việc thực hiện các quyền lợi cho người lao động tại các doanh nghiệp theo quy định pháp luật. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu, đội ngũ báo cáo viên cơ sở tại 26 công ty, doanh nghiệp đã được thành lập. Tại các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, nhất là các công ty giầy da và may mặc tại KKTNS và KCN Lễ Môn, đã có nhiều buổi sinh hoạt để phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức về Luật Công đoàn, các quy định và quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... cho hàng chục nghìn người nghe mỗi năm. Cùng với đó, công đoàn KKTNS&CKCN và các tổ chức công đoàn cơ sở đã phối hợp với các doanh nghiệp sử dụng lao động, tổ chức hàng trăm hoạt động văn hóa, văn nghệ, tổ chức hàng chục giải thi đấu thể dục thể thao trong công ty, đơn vị để rèn luyện sức khỏe, nâng cao tinh thần đoàn kết cho người lao động.

Nếu như nhiều doanh nghiệp đóng tại các huyện trong tỉnh vẫn có đình công, lãn công yêu cầu quyền lợi, thì năm vừa qua, tại các doanh nghiệp do KKTNS&CKCN quản lý không có tình trạng này. Điều đó phần nào cho thấy, quyền lợi của người lao động nơi đây cơ bản được bảo đảm, hoạt động của tổ chức công đoàn đã mang lại hiệu quả trên thực tiễn.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]