Dấu ấn chuyển đổi số
Với tiềm lực mạnh về kinh tế cùng sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện các tiêu chí, TP Thanh Hóa liên tục đứng đầu khối huyện, thị xã, thành phố về xếp hạng chuyển đổi số (CĐS).
Công chức bộ phận "một cửa" phường Phú Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Là phường trung tâm của thành phố, cấp ủy, chính quyền phường Trường Thi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CĐS một cách đồng bộ và toàn diện. Để thực hiện tốt các tiêu chí CĐS, UBND phường Trường Thi đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, từng cá nhân theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Vì thế, năm 2024, trong 10 tiêu chí về chính quyền số, 6 tiêu chí về kinh tế số, 12 tiêu chí về xã hội số và 6 tiêu chí về hạ tầng số, phường Trường Thi đều hoàn thành tất cả các tiêu chí.
Đồng chí Cao Thiện Cường, Chủ tịch UBND phường Trường Thi cho biết: “Để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, UBND phường đã khai thác, sử dụng hiệu quả các phần mềm chuyên ngành, phần mềm dùng chung của Trung ương và của tỉnh, do đó 100% các văn bản, hồ sơ công việc được tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử. Mục tiêu của CĐS là lấy người dân làm trung tâm và việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phải góp phần cải thiện và nâng cao tính tiện ích cho người dân, do đó hạ tầng mạng băng thông rộng cáp quang, mạng thông tin di động 4G được phủ sóng tới 100% cơ quan, tổ chức, hộ gia đình. Các ứng dụng trong thanh toán không dùng tiền mặt, hóa đơn điện tử, QR-Code, chip NFC, gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số
Vpostcode... cũng được phường đẩy mạnh thực hiện. Cùng với đó, phường Trường Thi đã triển khai nhiều mô hình nổi bật về CĐS như “Hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến”, “3 không”, “Du lịch số kết nối các di tích lịch sử trên địa bàn phường”, “Tổ phụ nữ CĐS cộng đồng”, qua đó tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong công cuộc CĐS”.
Thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TP Thanh Hóa đã tập trung chỉ đạo và huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật CNTT. Đến nay, thành phố là đơn vị hành chính có hạ tầng kỹ thuật CNTT và viễn thông có chất lượng cao, đồng bộ và hiện đại, với nhiều tiện ích tiên tiến nhất so với các địa phương trong tỉnh. Mạng cáp quang băng thông rộng đã được triển khai rộng khắp đến tất cả các phường, xã. Hạ tầng mạng thông tin di động được phủ sóng đến trung tâm các phường, xã, tỷ lệ dân số được phủ sóng thông tin di động đạt 100%. Các trạm BTS công nghệ băng rộng di động 4G, 5G được triển khai rộng rãi, đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT của các cơ quan Đảng, Nhà nước và nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông, internet chất lượng cao của các doanh nghiệp và Nhân dân. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến phát huy hiệu quả tích cực, tạo môi trường hội họp hiện đại, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, thời gian, bảo đảm triển khai các cuộc họp nhanh chóng, nhất là trong các tình huống khẩn cấp như phòng chống bão lụt, thiên tai...
Dấu ấn CĐS ở TP Thanh Hóa thể hiện rõ nét ở cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Với mục tiêu xây dựng chính quyền số để dẫn dắt CĐS, năm 2024 thành phố đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển chính quyền số. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức đã thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, xử lý văn bản đi/đến, dự thảo, xin ý kiến, trình duyệt, ký số, phát hành văn bản trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; 100% văn bản và hồ sơ công việc được thực hiện trên môi trường mạng. Để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, bộ phận “một cửa” UBND thành phố và các phường, xã được đầu tư khang trang, với hệ thống trang thiết bị đầy đủ, cơ bản đáp ứng được nhu cầu giao dịch ngày càng cao của tổ chức, công dân. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với tổ chức, công dân luôn đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Tại bộ phận “một cửa” thành phố và các phường, xã, số hồ sơ thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình đạt 99%.
Các ứng dụng phục vụ xã hội số cũng được thực hiện đồng bộ. Trong lĩnh vực giáo dục, 100% các trường tiểu học, THCS và THPT đã thực hiện CĐS. Lĩnh vực y tế, tất cả các cơ sở y tế công lập đã sử dụng thẻ căn cước tích hợp thẻ BHYT để thay thế cho thẻ BHYT khi khám chữa bệnh; tỷ lệ người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử đạt trên 98%. Thành phố đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khi nộp phí và lệ phí đối với các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND thành phố và các phường, xã. Các trường học, trạm y tế, các doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh triển khai biên lai điện tử để thực hiện thu phí, lệ phí thay cho việc sử dụng biên lai giấy. Tỷ lệ thanh toán tiền điện, tiền nước không dùng tiền mặt tại các phường, xã đạt 90,65%.
CĐS đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Vì vậy, từ mô hình điểm ở phường Điện Biên, thành phố đã nhân rộng mô hình “3 không” và triển khai thêm nhiều mô hình CĐS khác được Nhân dân tích cực hưởng ứng, như: Hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt; sử dụng các ứng dụng tiện ích như VNeID, VssID (BHXH), vnEdu Connect; hướng dẫn các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp đăng tải các sản phẩm nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để quảng bá sản phẩm; các kỹ năng bảo đảm an toàn khi tham gia trên môi trường mạng. Việc ứng dụng QR-Code giúp công dân tiếp cận các thủ tục hành chính được nhanh chóng, kịp thời, công khai và minh bạch.
Nhiều năm đứng đầu bảng xếp hạng CĐS cấp huyện cho thấy quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến phường, xã trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CĐS. Đó là nền tảng quan trọng để TP Thanh Hóa tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, hướng tới xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại trong tương lai gần.
Bài và ảnh: Thu Vui
{name} - {time}
-
2025-02-10 19:49:00
Quan tâm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân sau sáp nhập
-
2025-02-10 15:04:00
Hướng đến chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ
-
2025-02-10 09:51:00
Bước tiến trong cải cách hành chính ở Yên Định
Thị xã Bỉm Sơn phát triển chính quyền số, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân
Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở TP Sầm Sơn
TP Thanh Hóa xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
Chuẩn bị nhân sự cho đại hội cấp cơ sở
Xây dựng chính quyền vì Nhân dân phục vụ ở huyện Hoằng Hóa
Quan Sơn thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW
PC Thanh Hóa tự hào vững bước dưới cờ Đảng
Hòa mình vào dòng chảy chống lãng phí
Dấu ấn trong thực hiện tinh gọn bộ máy