(Baothanhhoa.vn) - Nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri tỉnh Thanh Hóa bầu được 85 đại biểu HĐND tỉnh, 918 đại biểu HĐND cấp huyện. Hiện HĐND tỉnh còn 81 đại biểu, giảm 4 đại biểu, trong đó có 2 đại biểu bị bãi nhiệm, 2 đại biểu cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu; HĐND cấp huyện còn 877 đại biểu, giảm 41 đại biểu, trong đó có 5 đại biểu bị bãi nhiệm, 36 đại biểu cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu.

Đổi mới chất lượng hoạt động ở HĐND cấp huyện

Nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri tỉnh Thanh Hóa bầu được 85 đại biểu HĐND tỉnh, 918 đại biểu HĐND cấp huyện. Hiện HĐND tỉnh còn 81 đại biểu, giảm 4 đại biểu, trong đó có 2 đại biểu bị bãi nhiệm, 2 đại biểu cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu; HĐND cấp huyện còn 877 đại biểu, giảm 41 đại biểu, trong đó có 5 đại biểu bị bãi nhiệm, 36 đại biểu cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu.

Đổi mới chất lượng hoạt động ở HĐND cấp huyệnHĐND huyện Như Xuân tổ chức Kỳ họp lần thứ 11 khóa XXI để quyết nghị phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương, ngay sau thành công bầu cử HĐND các cấp năm 2021, HĐND các huyện đã chuẩn bị và tiến hành kỳ họp thứ nhất vào cuối tháng 6/2021 và các kỳ họp của HĐND huyện theo luật định để ban hành nghị quyết về quy chế hoạt động, nội quy kỳ họp của HĐND huyện. Cùng với đó ban hành các nghị quyết có tính chất thường niên theo quy định nhằm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Nhằm đổi mới chất lượng hoạt động của HĐND cấp huyện, thường trực HĐND 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp để nâng cao các hoạt động tiếp xúc cử tri theo hướng gần dân, sát dân, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; tổ chức kỳ họp theo hướng ngắn gọn, thực chất. Công tác giám sát lựa chọn đúng, trúng vấn đề, nhất là những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm. Việc ban hành nghị quyết của HĐND được thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trong đó có rất nhiều nghị quyết về chủ trương đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn.

Trên tinh thần tập trung, dân chủ, tại các kỳ họp HĐND cấp huyện, Thường trực HĐND đều chủ động phối hợp với UBND, ủy ban MTTQ và các cơ quan tư pháp để thống nhất về chương trình, nội dung, thời gian tổ chức kỳ họp. Công tác điều hành kỳ họp được chủ tọa kỳ họp đổi mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, làm rõ những vấn đề còn ý kiến khác nhau, tạo đồng thuận cao, phát huy tối đa kinh nghiệm và trí tuệ của đại biểu, góp phần nâng cao cả về số lượng và chất lượng phát biểu của các đại biểu HĐND... Việc ban hành nghị quyết của HĐND cũng được thực hiện theo đúng quy trình và quy định của pháp luật, đã có nhiều HĐND cấp huyện như HĐND huyện Thọ Xuân, Yên Định, Cẩm Thủy phối hợp với phòng tư pháp tổ chức tiến hành thẩm định các dự thảo nghị quyết trước khi UBND trình HĐND; trong quá trình chuẩn bị có sự phối hợp chặt chẽ giữa thường trực HĐND, các ban của HĐND với UBND và các cơ quan soạn trình văn bản...

Cùng với việc quan tâm xây dựng nghị quyết và ban hành nghị quyết đáp ứng yêu cầu phát triển, HĐND cấp huyện cũng đã nêu cao vai trò của cơ quan dân cử trong việc giám sát những vấn đề thuộc thẩm quyền, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và vai trò của HĐND trong việc xem xét các vấn đề quan trọng của địa phương. Thông qua nhiều hình thức giám sát, tùy vào từng vấn đề, HĐND cấp huyện sẽ quyết định việc tổ chức giám sát trực tiếp hay giám sát chuyên đề. Việc giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã được HĐND cấp huyện triển khai tại các kỳ họp thường kỳ...

Xác định công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo của công dân cũng là một kênh thông tin quan trọng trong hoạt động của HĐND, vì vậy từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND cấp huyện luôn thực hiện nghiêm việc xây dựng lịch tiếp công dân theo định kỳ 1 lần/tháng. Thông qua việc tiếp công dân, thường trực HĐND cấp huyện đã tiếp nhận được gần 200 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân; đã phân loại và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết những kiến nghị, đề xuất chính đáng của công dân.

Có thể khẳng định, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động của HĐND cấp huyện đã có nhiều đổi mới đi vào hiệu quả, thực chất. Các vấn đề trong đời sống xã hội được xem xét kỹ càng, thấu đáo, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Vai trò của đại biểu HĐND được phát huy, đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị của từng địa phương để quyết nghị những vấn đề thuộc thẩm quyền. Hoạt động của thường trực HĐND, các ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND cấp huyện tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, các nghị quyết ban hành đã góp phần vào sự phát triển chung của địa phương, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu mà đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã quyết nghị.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]