Cung cấp dịch vụ công chất lượng, hiệu quả hơn
Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là mục tiêu để cung cấp dịch vụ công chất lượng, hiệu quả hơn, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh đã đi tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới trong các hoạt động, tạo dấu ấn nổi bật trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
Là đơn vị được giao quản trị, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Trung tâm PVHCC tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành để cập nhật, niêm yết danh mục TTHC mới được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành, sửa đổi, bổ sung trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Hiện nay, tổng số TTHC đang thực hiện của toàn tỉnh là 2.260 thủ tục (gồm 965 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 1.246 dịch vụ công trực tuyến một phần, 49 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến). 100% TTHC được cập nhật trên Cổng dịch vụ công quốc gia và niêm yết công khai tại trụ sở trung tâm PVHCC các cấp, trong đó cấp tỉnh là 1.895 thủ tục, cấp xã là 430 TTHC.
Trong tháng 9/2025, tại Trung tâm PVHCC tỉnh đã tiếp nhận 6.189 hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân (số hồ sơ tiếp nhận trong kỳ là 3.634 hồ sơ, hồ sơ của kỳ trước chuyển sang là 2.555 hồ sơ). 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ nào quá hạn. Để có được kết quả này, Trung tâm PVHCC tỉnh thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình tiếp nhận hồ sơ TTHC của các ban, sở, ngành, đơn vị trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Từ đó, kịp thời quán triệt và nhắc nhở việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm không thu thừa thành phần hồ sơ, không yêu cầu người dân cung cấp bản giấy khi đã có dữ liệu; đồng thời tuyên truyền để người dân chủ động xác thực, đồng bộ, tích hợp giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử để sử dụng khi thực hiện các giao dịch TTHC.
Nhằm tạo bước tiến mới trong giải quyết TTHC, trung tâm đã nâng cấp, bổ sung các chức năng, tính năng của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; tổ chức đóng giao diện Cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025 để đảm bảo đồng bộ trong quản lý, vận hành hệ thống. Hiện nay, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về số hóa, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử và thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Hệ thống được tích hợp, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống định danh điện tử và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cho phép tổ chức, công dân thực hiện TTHC mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc nơi cư trú, nơi đăng ký thường trú hay nơi đặt trụ sở cơ quan, đơn vị.
Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06, Trung tâm PVHCC tỉnh thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện 2 dịch vụ công liên thông là đăng ký khai sinh và đăng ký khai tử theo quy định. Ngoài Trung tâm PVHCC tỉnh, 100% các đơn vị cấp xã đã triển khai thực hiện và có hồ sơ phát sinh trên hệ thống, được tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ đánh giá là tỉnh nằm trong tốp đầu cả nước.
Để lan tỏa Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về miễn toàn bộ phí, lệ phí cho tất cả TTHC thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, Trung tâm PVHCC tỉnh đã hướng dẫn trung tâm PVHCC các xã, phường triển khai danh mục 42 TTHC được miễn phí, lệ phí khi nộp hồ sơ trực tuyến thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Các cơ quan, đơn vị và các xã, phường cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tìm hiểu, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, từ ngày 1/7 đến 30/9/2025, các cơ quan, đơn vị và các phường, xã trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 101.350 hồ sơ nộp trực tuyến theo Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm 55,05 tỷ đồng (trong đó 41,55 tỷ đồng tiền phí và 13,5 tỷ đồng tiền lệ phí) phải nộp theo quy định.
Xây dựng nền hành chính phục vụ, Trung tâm PVHCC tỉnh đã dành riêng một khu vực để lắp đặt trang thiết bị phục vụ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến, đồng thời đưa vào hoạt động “khu vực hỗ trợ công dân thuộc nhóm yếu thế và số hóa hồ sơ”. Khu vực này được bố trí tại vị trí thuận tiện, có cán bộ trực thường xuyên, trang bị đầy đủ phương tiện để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC và thực hiện số hóa hồ sơ theo quy định. Ngoài ra, trung tâm cũng thường xuyên hỗ trợ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và UBND cấp xã về nghiệp vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, tạo ra bước tiến mới trong quy trình xử lý, giải quyết công việc của cán bộ, công chức và giúp tổ chức, cá nhân được thụ hưởng dịch vụ công một cách thuận tiện. Việc thanh toán không dùng tiền mặt trong thu phí, lệ phí được thực hiện bằng nhiều hình thức như chuyển khoản ngân hàng, quét mã QR Pay, quẹt thẻ ATM, thẻ tín dụng..., qua đó thúc đẩy thanh toán điện tử, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong giải quyết TTHC.
Những đổi mới mạnh mẽ trong cải cách TTHC của Trung tâm PVHCC tỉnh đã góp phần quan trọng trong xây dựng chính quyền đồng hành và phục vụ, được Trung ương, tỉnh và tổ chức, cá nhân ghi nhận, đánh giá cao.
Bài và ảnh: Thu Vui
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu