Chính phủ thông qua điều chỉnh Chương trình lập pháp, đẩy nhanh tiến trình sửa đổi Luật Đường sắt

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 164/NQ-CP ngày 9/6/2025 về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Chính phủ thông qua điều chỉnh Chương trình lập pháp, đẩy nhanh tiến trình sửa đổi Luật Đường sắt

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 164/NQ-CP ngày 9/6/2025 về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Chính phủ thông qua điều chỉnh Chương trình lập pháp, đẩy nhanh tiến trình sửa đổi Luật Đường sắt

Việc sửa đổi Luật Đường sắt lần này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư và triển khai các dự án đường sắt quốc gia, đô thị.

Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc đưa ra khỏi Chương trình lập pháp năm 2025 đối với Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt và điều chỉnh thời gian xem xét, thông qua dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) trong Chương trình lập pháp năm 2025 để Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9 theo quy trình.

Thông qua hồ sơ dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) sau khi đã bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đang được quy định trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội.

Chính phủ giao Bộ trưởng Xây dựng, thừa ủy quyền Thủ tướng, ký Tờ trình báo cáo Quốc hội về việc điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025 và nội dung dự thảo luật.

Đồng thời, Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan để tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp cũng có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu đầy đủ; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra để hoàn thiện dự thảo luật.

Việc sửa đổi Luật Đường sắt lần này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư và triển khai các dự án đường sắt quốc gia, đô thị, vốn đang gặp nhiều khó khăn về thủ tục, nguồn vốn, giải phóng mặt bằng và phát triển nguồn nhân lực.

Đây cũng là bước đi nhằm thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực mới cho ngành đường sắt và nâng cao năng lực vận tải quốc gia.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, đặt mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại nhiều tỉnh, thành phố lớn. Riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải cơ bản hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị vào năm 2035.

Theo NDO

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp nhận hơn 78 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 10 gây ra tính đến ngày 11/11/2025

Tiếp nhận hơn 78 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 10 gây ra tính đến ngày 11/11/2025

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Thông tin từ Ban Vận động cứu trợ tỉnh Thanh Hóa, tính từ ngày 30/9/2025 đến 10h00’ ngày 11/11/2025, thông qua Ban vận động, các cá nhân, tổ chức đã tham gia ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 10 (Bualoi) tổng số tiền là 78.496.677.422 đồng.
Người tiên phong xóa nhà tạm, nhà dột nát nơi vùng biên

Người tiên phong xóa nhà tạm, nhà dột nát nơi vùng biên

Người tốt
(Baothanhhoa.vn) - Trong phong trào chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn xã Hiền Kiệt, nhiều cán bộ chiến sĩ (CBCS) biên phòng đã tích cực tham gia với tinh thần xung kích, trách nhiệm. Trong số đó, Thiếu tá Vũ Văn Liêm, Đội vận động quần chúng Đồn Biên...
Phát triển sản phẩm OCOP từ những vùng chuyên canh

Phát triển sản phẩm OCOP từ những vùng chuyên canh

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Thông qua việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ đặc trưng của địa phương theo chuỗi giá trị, suốt 6 năm qua Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa đã góp phần cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị các vùng chuyên...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh