Chính phủ thông qua điều chỉnh Chương trình lập pháp, đẩy nhanh tiến trình sửa đổi Luật Đường sắt

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 164/NQ-CP ngày 9/6/2025 về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Chính phủ thông qua điều chỉnh Chương trình lập pháp, đẩy nhanh tiến trình sửa đổi Luật Đường sắt

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 164/NQ-CP ngày 9/6/2025 về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Chính phủ thông qua điều chỉnh Chương trình lập pháp, đẩy nhanh tiến trình sửa đổi Luật Đường sắt

Việc sửa đổi Luật Đường sắt lần này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư và triển khai các dự án đường sắt quốc gia, đô thị.

Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc đưa ra khỏi Chương trình lập pháp năm 2025 đối với Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt và điều chỉnh thời gian xem xét, thông qua dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) trong Chương trình lập pháp năm 2025 để Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9 theo quy trình.

Thông qua hồ sơ dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) sau khi đã bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đang được quy định trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội.

Chính phủ giao Bộ trưởng Xây dựng, thừa ủy quyền Thủ tướng, ký Tờ trình báo cáo Quốc hội về việc điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025 và nội dung dự thảo luật.

Đồng thời, Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan để tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp cũng có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu đầy đủ; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra để hoàn thiện dự thảo luật.

Việc sửa đổi Luật Đường sắt lần này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư và triển khai các dự án đường sắt quốc gia, đô thị, vốn đang gặp nhiều khó khăn về thủ tục, nguồn vốn, giải phóng mặt bằng và phát triển nguồn nhân lực.

Đây cũng là bước đi nhằm thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực mới cho ngành đường sắt và nâng cao năng lực vận tải quốc gia.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, đặt mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại nhiều tỉnh, thành phố lớn. Riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải cơ bản hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị vào năm 2035.

Theo NDO

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Những người hùng thầm lặng

Những người hùng thầm lặng

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Trong khoảnh khắc sinh tử mong manh, chẳng một ai đắn đo, suy nghĩ. Nhanh như chớp, họ lao mình vào vòng nước xiết hiểm nguy như một mệnh lệnh được cài sẵn, vì phía trước là tính mạng người dân. Những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát...
Bộn bề sau lũ dữ

Bộn bề sau lũ dữ

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Mưa bão đi qua để lại phía sau là những bộn bề, ngổn ngang và nỗi đau mất mát hằn rõ trong ánh mắt, dáng vẻ bần thần của những người dân vùng thiên tai. Song, từ trong hoạn nạn, sự sẻ chia, chung tay kịp thời của chính quyền, lực lượng vũ trang và...
Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 762 giúp các trường học khắc phục hậu quả mưa lũ

Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 762 giúp các trường học khắc phục hậu quả mưa lũ

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Chiều 1/10, 115 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 762 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa) đã được huy động đến địa bàn xã Nông Cống để hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ, tập trung tại các điểm trường bị ngập sâu, bùn đất tràn vào lớp học, ảnh hưởng...
Xã Bá Thước khắc phục hậu quả bão số 10

Xã Bá Thước khắc phục hậu quả bão số 10

Thời sự
(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày 28/9 đến 30/10, do ảnh hưởng của bão số 10, trên địa bàn xã Bá Thước có mưa lớn kéo dài kết hợp với việc Nhà máy Thủy điện Bá Thước 1 xả lũ đã gây ngập úng trên diện rộng. Nhiều khu vực bị chia cắt, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, giao...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
POWERED BY Việt Long