(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Kết nối trái tim - Chia sẻ yêu thương”, Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện xanh đã triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện ý nghĩa, đem niềm vui và hạnh phúc đến cho các gia đình nghèo, những bệnh nhân, người già cô đơn, những người yếu thế trong cộng đồng. CLB đã trở thành sợi dây kết nối những tấm lòng nhân ái, lan tỏa tấm lòng từ thiện tới cộng đồng.

Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh: Lan tỏa tấm lòng thiện

Với phương châm “Kết nối trái tim - Chia sẻ yêu thương”, Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện xanh đã triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện ý nghĩa, đem niềm vui và hạnh phúc đến cho các gia đình nghèo, những bệnh nhân, người già cô đơn, những người yếu thế trong cộng đồng. CLB đã trở thành sợi dây kết nối những tấm lòng nhân ái, lan tỏa tấm lòng từ thiện tới cộng đồng.

Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh: Lan tỏa tấm lòng thiệnCác thành viên Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh đóng gói hàng hỗ trợ người dân các tỉnh, thành phố phía Nam bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Hơn 4 năm nay, các thành viên CLB thiện nguyện xanh đã trở nên quen thuộc với các y, bác sĩ và bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu. Đều đặn, vào thứ 3 hàng tuần, CLB Thiện nguyện xanh có mặt tại sảnh bệnh viện với gần 600 suất ăn bảo đảm vệ sinh, dinh dưỡng để phát miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Để có được một bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các thành viên trong CLB đã chuẩn bị nguyên liệu từ sáng sớm, trực tiếp lựa chọn thực phẩm tươi ngon, phân loại và chế biến. Thấu hiểu những nỗi khó khăn vất vả mà người bệnh phải trải qua và mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình, giúp họ vượt qua bệnh tật, các thành viên trong CLB đã tự tay đóng góp tiền, góp sức để chuẩn bị và mang những suất cơm đến với người bệnh.

Không chỉ duy trì phát cơm cho các bệnh nhân, CLB Thiện nguyện xanh còn vận động các thành viên đóng góp hỗ trợ một số vật dụng thiết yếu cho bệnh viện và người bệnh sử dụng như: trồng cây, tặng ghế đá cho bệnh viện, tặng quà cho bệnh nhân... Từ năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoạt động phát cơm có thời điểm bị gián đoạn. Để hỗ trợ bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, CLB Thiện nguyện xanh đã tặng hàng nghìn chiếc khẩu trang cho bệnh viện, tặng 100 chiếc chăn ấm cho bệnh nhân.

CLB Thiện nguyện xanh được thành lập từ tháng 4-2018. Ban đầu CLB có khoảng 20 thành viên, đến nay, CLB đã thu hút 60 tình nguyện viên tham gia. CLB Thiện nguyện xanh không chỉ được biết đến với các hoạt động thiện nguyện tại bệnh viện, mà còn có mặt trong các hoạt động hỗ trợ Nhân dân vùng lũ trong và ngoài tỉnh; xây trường cho các em học sinh vùng cao; tặng áo ấm cho trẻ qua chương trình “Đông ấm cùng em”; hỗ trợ chăm sóc trẻ mồ côi; tổ chức và tặng quà Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi tại các trung tâm bảo trợ; tặng quà, nhu yếu phẩm cho Nhân dân vùng cao qua chương trình “Tết ấm vùng cao”; phiên chợ nhân đạo... Trung bình mỗi năm CLB huy động và hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, năm 2020, CLB đã huy động hơn 1,7 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động hỗ trợ suất cơm cho bệnh nhân, tổ chức chợ nhân đạo, tặng quà cho các đối tượng khó khăn.

Đặc biệt, trong năm 2021, CLB Thiện nguyện xanh được nhắc đến với hàng loạt các hoạt động nổi bật về hỗ trợ người dân trong dịch bệnh COVID-19. Ngay khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, CLB đã nhanh chóng huy động nguồn lực hỗ trợ khẩu trang, nhu yếu phẩm thiết yếu cho lực lượng tuyến đầu và các điểm chốt phòng, chống dịch COVID-19 tại các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Thạch Thành. Không chỉ hỗ trợ Nhân dân và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh, CLB còn vận động các thành viên CLB, doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm chung tay góp tiền, hàng để gửi vào hỗ trợ người dân vùng dịch tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Trong khoảng hơn 1 tháng, CLB đã huy động được 9 chuyến xe với khoảng 50 tấn hàng chuyển vào hỗ trợ Nhân dân các tỉnh, thành phố phía Nam bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Nổi bật trong hoạt động hỗ trợ người dân trong dịch bệnh của CLB Thiện nguyện xanh chính là sự nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin và huy động nguồn lực hỗ trợ người dân các tỉnh từ miền Nam về đi qua tỉnh Thanh Hóa. Trong vòng 1 giờ sau khi nắm được thông tin, CLB đã huy động được chuyến xe hàng gồm nước khoáng, bánh mỳ, mỳ tôm, bánh ngọt vào chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 Khe Nước Lạnh, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn để hỗ trợ cho đoàn người các tỉnh, thành phố phía Nam về đi qua Thanh Hóa. Chứng kiến cảnh vất vả của người dân di chuyển bằng xe máy, đi bộ hàng nghìn km, các thành viên CLB đã tặng cho mỗi người đi qua 100.000 đồng, hỗ trợ tiền đổ xăng cho người dân. Tại đây, khi nhìn thấy cảnh em bé 22 tháng tuổi về đến Thanh Hóa; một sản phụ còn 5 ngày nữa đến dự sinh nặng nề nhấc từng bước chân, các thành viên đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ xe về Hà Giang cho hai gia đình. Chị Nguyễn Thị Lan, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện xanh cho biết, hơn 1 ngày sau khi chuyến xe hỗ trợ người về Hà Giang lăn bánh, chúng tôi đã nhận được tin mọi người đã về nhà an toàn từ gia đình em bé và sản phụ. Tôi và các thành viên cảm thấy rất hạnh phúc khi đã giúp đỡ kịp thời người dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Nói về cơ duyên làm từ thiện với Hội CTĐ tỉnh, chị Nguyễn Thị Lan, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện xanh cho biết, ban đầu, CLB hoạt động tự phát, là một nhóm tập hợp các thành viên có lòng hảo tâm, thường xuyên tham gia các hoạt động hỗ trợ Nhân dân vùng lũ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, chủ yếu là hỗ trợ tiền mặt, quà tặng. Sau nhiều lần hỗ trợ lũ, các thành viên CLB đã biết đến Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Với mong muốn hỗ trợ suất ăn cho bệnh nhân, năm 2018, CLB chính thức thành lập – là CLB thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. CLB chuyển sang hoạt động chuyên sâu, chuyên nghiệp hơn khi tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Để đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả, CLB đã phân công các thành viên khảo sát thực tế hoàn cảnh các đối tượng cần được hỗ trợ. Từ đó lựa chọn hình thức hỗ trợ phù hợp, kêu gọi các thành viên, nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ. Mọi hoạt động huy động nguồn lực và trao quà đều được công khai, minh bạch.

Bà Trịnh Thị Tiếp, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ, nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết của chủ nhiệm và các thành viên, CLB Thiện nguyện xanh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Đặc biệt, trong đợt dịch vừa qua, các thành viên CLB đã vượt qua nỗi lo dịch bệnh, nhiệt tình, nỗ lực trong 1 tuần liên tục để hỗ trợ người dân. Những hành động cao cả ấy đã góp phần lan tỏa và kết nối với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương cùng chung tay làm từ thiện.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]