(Baothanhhoa.vn) - Cùng với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, các HTX trên địa bàn tỉnh đã chủ động đẩy mạnh sản xuất nhằm bảo đảm nguồn hàng phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng tăng cao của người dân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Các HTX đẩy mạnh sản xuất dịp trước, trong và sau tết

Cùng với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, các HTX trên địa bàn tỉnh đã chủ động đẩy mạnh sản xuất nhằm bảo đảm nguồn hàng phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng tăng cao của người dân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Các HTX đẩy mạnh sản xuất dịp trước, trong và sau tếtHTX nông nghiệp Mai An Tiêm, xã Nga Thạch (Nga Sơn) sẵn sàng cung ứng lượng lớn rau, củ, quả cho thị trường tết.

Miến dong Cẩm Thủy không chỉ nổi tiếng với người tiêu dùng trong tỉnh mà sản phẩm còn được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Do đó, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là dịp Tết Nguyên đán, các cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn đã huy động nguồn nhân lực, đẩy mạnh sản xuất bảo đảm nguồn hàng cung ứng cho thị trường. Tại HTX miến dong Thuận Tâm, xã Cẩm Liên, hàng chục lao động đang “chạy đua với thời gian” để kịp các đơn hàng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc HTX miến dong Thuận Tâm, cho biết: Hằng năm, từ tháng 10 âm lịch là mùa thu hoạch dong riềng, cũng là thời gian cao điểm để các HTX, cơ sở sản xuất tại địa phương đẩy mạnh sản xuất. Đối với HTX miến dong Thuận Tâm, từ khi được công nhận OCOP 3 sao, sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Vào mùa, HTX đã tuyển dụng thêm nhân công, gia tăng sản xuất để sẵn sàng nguồn hàng cung ứng cho thị trường. Dịp cận tết, nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng đột biến nên cơ sở phải huy động 15 lao động, vận hành hết các lò tráng bánh, máy nghiền bột, cắt sợi... Từ nay đến cuối năm, HTX đặt mục tiêu sản xuất khoảng 1 - 1,5 tấn miến/ngày, bảo đảm hoàn thành các đơn hàng lớn trước ngày 15 tháng Chạp.

Những ngày này, trên cánh đồng thôn Phú Phượng, xã Nga Thạch (Nga Sơn), HTX nông nghiệp Mai An Tiêm đang tích cực chăm bón rau màu, dưa Kim Hoàng hậu và hoa, cây cảnh các loại để kịp có sản phẩm bán vào dịp Tết Nguyên đán với hy vọng một vụ sản xuất được mùa, được giá. Được biết, ngay từ cuối tháng 9 âm lịch, HTX đã triển khai làm đất, nhập nguyên liệu, vật tư để bước vào vụ sản xuất cuối cùng của năm. Năm nay, HTX triển khai gieo trồng khoảng 4.000m2 rau màu, như: đậu, bí xanh, rau cải bắp, súp lơ... 6.000m2 dưa Kim Hoàng hậu và khoảng 2 ha hoa, cây cảnh. Nhờ thời tiết ổn định, đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên diện tích sản xuất của HTX phát triển tốt, hứa hẹn cho năng suất cao, đúng thời điểm tết. Dự kiến, HTX cung ứng cho thị trường dịp cuối năm khoảng 10 - 12 tấn rau, củ, quả. Trong đó, riêng dưa Kim Hoàng hậu khoảng 7 - 8 tấn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc HTX, cho biết: HTX có tổng diện tích 6 ha. Bước vào đầu vụ đông, nhận thấy thị trường có nhu cầu lớn về một số sản phẩm, như: su hào, súp lơ, dưa chuột, đậu và một số loại hoa, cây cảnh nên HTX đã mở rộng diện tích sản xuất. Đặc biệt, HTX đẩy mạnh sản xuất VietGAP, sử dụng các loại vật tư hữu cơ, vi sinh vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm, vừa thân thiện với môi trường. Nhờ kỹ thuật chăm sóc tốt, khí hậu ổn định, đến nay, hầu hết cây trồng của HTX đều phát triển tốt, hứa hẹn đem đến năng suất, sản lượng cao cho vụ tết.

Bắt đầu từ tháng 10/2023, hoạt động sản xuất tại HTX nước mắm Cự Nham (Quảng Xương) trở nên tất bật. Hàng chục lao động được chia làm nhiều bộ phận như: kiểm tra chất lượng hàng hóa, đóng gói sản phẩm; tham gia hội chợ tìm kiếm đối tác, duy trì phân phối sản phẩm ra thị trường... Anh Thạch Văn Hiểu, giám đốc HTX chia sẻ: “HTX có 3 sản phẩm OCOP, trong đó, có nước mắm đặc biệt Cự Nham được công nhận OCOP 4 sao nên nhu cầu của thị trường khá lớn, nhất là dịp trước, trong và sau tết. Năm 2023, HTX tiêu thụ hàng chục nghìn lít nước mắm các loại và hơn 20 tấn thủy, hải sản khô. Doanh thu khoảng hơn 10 tỷ đồng. Từ nay đến Tết Nguyên đán, cơ sở sẽ tiêu thụ tầm 5.000 lít nước mắm. Ngoài ra, đơn vị còn phân phối các mặt hàng thủy, hải sản khô ra thị trường. Dự kiến doanh thu dịp tết khoảng hơn 2 tỷ đồng".

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa có 1.314 HTX hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Để chuẩn bị bước vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các đơn vị đang đẩy mạnh sản xuất, phân phối sản phẩm ra thị trường, hứa hẹn mang lại thu nhập cao. Ông Lê Hồng Hải, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: “Những năm qua, khu vực kinh tế tập thể, HTX đã có nhiều cố gắng đổi mới trong hoạt động. Theo đó, nhiều đơn vị đã mạnh dạn đầu tư thiết bị máy móc hiện đại, quan tâm ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số vào quản lý và dây chuyền sản xuất, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu theo tiêu chuẩn OCOP. Theo đó, có 102 HTX, 10 tổ hợp tác tham gia phát triển 135 sản phẩm OCOP. Ngoài ra, với sự đa dạng, phong phú về sản phẩm, khu vực kinh tế tập thể, HTX của tỉnh cũng đã tích cực tham gia các hội chợ thương mại, tăng cường quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, tạo dư địa phát triển. Do đó, dịp trước, trong và sau tết, hầu hết các HTX đều chú trọng “tung” ra thị trường lượng hàng hóa lớn để tăng doanh thu, tạo động lực để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trong năm mới 2024”.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]