(Baothanhhoa.vn) - Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, là dịp để cử tri sáng suốt thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, TP Thanh Hóa đã và đang chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, bảo đảm cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra đúng quy trình, đúng luật định.

TP Thanh Hóa: Tích cực, chủ động để ngày bầu cử thành công

Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, là dịp để cử tri sáng suốt thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, TP Thanh Hóa đã và đang chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, bảo đảm cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra đúng quy trình, đúng luật định.

TP Thanh Hóa: Tích cực, chủ động để ngày bầu cử thành công

Pa-nô tấm lớn đặt trước công sở phường Quảng Phú chào mừng ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Những ngày này, từ công sở phường Quảng Phú đến các khu dân cư, không khí chuẩn bị cho ngày bầu cử đang diễn ra sôi nổi. Loa truyền thanh phường mỗi ngày phát 2 lần sáng - chiều về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử; trên các trục đường chính, các nhà văn hóa, công sở, trường học, băng rôn, khẩu hiệu được trang trí đẹp mắt. Những cán bộ chuyên trách luôn chủ động, nhiệt tình hướng dẫn cử tri tìm hiểu các quy định, cấp phát tài liệu liên quan đến công tác bầu cử... Chuyện bầu ứng cử viên nào cho xứng đáng đã len lỏi vào câu chuyện hàng ngày của mỗi gia đình, mỗi khu phố. Cử tri Nguyễn Thị Vinh cho biết: “Những ngày vừa qua, tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND và tham dự hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp. Đã nắm rõ quy định về bầu cử, vì thế tôi sẽ chọn ra những người đủ tiêu chuẩn để bỏ phiếu. Tôi cũng như đông đảo cử tri trong phường mong muốn, những đại biểu được bầu ở nhiệm kỳ này sẽ luôn xứng đáng với niềm tin yêu của cử tri, phục vụ vì lợi ích chung, vì sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Ông Phạm Ngọc Hồng, Chủ tịch UBND phường Quảng Phú cho biết: “Để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, đạt kết quả cao nhất, ngoài công tác hiệp thương, lựa chọn người ứng cử bảo đảm cơ cấu, thành phần, số lượng và tiêu chuẩn, phường Quảng Phú đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cử tri lựa chọn, giới thiệu và bầu được những đại biểu xứng đáng. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về người ứng cử được thực hiện đúng luật, các thắc mắc được giải đáp kịp thời nên đến thời điểm hiện tại, địa phương không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo nào liên quan đến bầu cử. Nhiệm kỳ 2021-2026, số đại biểu được giới thiệu ứng cử HĐND phường là 33 người, trong đó đại biểu nữ là 12 người; độ tuổi dưới 40 tuổi là 15 người; số người ngoài Đảng là 9 người... Số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường được thực hiện đúng luật. Chất lượng đại biểu ứng cử HĐND được chọn lọc kỹ lưỡng. Các đại biểu được giới thiệu ra ứng cử là những người có uy tín trong cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư”.

Tại các trường THPT trên địa bàn thành phố, nhiều học sinh lớp 12 đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu đang rất háo hức chờ đón ngày hội non sông. Em Nguyễn Minh Trang, lớp 12A10, Trường THPT Hàm Rồng, cho biết: “Em cảm thấy rất vinh dự khi được tự tay bỏ phiếu, bầu ra những đại biểu có đức, có tài để phục vụ cho quê hương, đất nước. Qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, qua cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND”, qua các hoạt động do đoàn trường tổ chức, em hiểu hơn về ý nghĩa của lá phiếu và trách nhiệm của công dân. Để có được sự lựa chọn đúng đắn nhất, em sẽ đọc kỹ tiểu sử của các ứng cử viên tại khu dân cư và tham khảo ý kiến bố mẹ về những ứng cử viên mình tin tưởng”.

Thời điểm diễn ra sự kiện chính trị quan trọng này cũng là lúc học sinh khối 12 đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Vì vậy, Trường THPT Hàm Rồng đã lồng ghép tuyên truyền bầu cử thông qua các tiết học, giờ học ngoại khóa, giúp các em lần đầu tiên đi bỏ phiếu dễ dàng tiếp cận và nắm bắt các quy định của luật, đồng thời vẫn bảo đảm việc ôn tập cho các em. Anh Lê Xuân Nam, Bí thư đoàn Trường THPT Hàm Rồng chia sẻ: “Đối với những học sinh lớp 12 lần đầu tiên đi bầu cử, các em sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Để các em làm tròn trách nhiệm của một công dân, đoàn thanh niên cùng các thầy, cô giáo trong trường đã làm tốt công tác tuyên truyền với quyết tâm 100% cử tri của nhà trường đi bỏ phiếu, góp phần làm nên thành công chung cho cuộc bầu cử”.

Bám sát các kế hoạch của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Hội đồng Bầu cử tỉnh, các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang được TP Thanh Hóa thực hiện khẩn trương, đúng tiến độ, chặt chẽ và đúng pháp luật. Nhiệm kỳ 2021-2026, số đại biểu HĐND thành phố được bầu là 40 đại biểu, số đại biểu HĐND phường, xã được bầu là 739 đại biểu. Tổng khu vực bỏ phiếu trên địa bàn thành phố là 251, trong đó có 7 khu vực bỏ phiếu riêng; số tổ bầu cử là 251 tổ. Đến nay, thành phố đã thực hiện xong hội nghị hiệp thương lần 3, 34/34 các phường, xã đã hoàn thành hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri đối với những người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp với tổng số cử tri tham dự các hội nghị là 27.018 người. Để cuộc bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, công tác tuyên truyền được TP Thanh Hóa đặc biệt chú trọng. Tính đến ngày 20-4, TP Thanh Hóa đã treo 453 băng rôn ngang đường trên các tuyến đường Bà Triệu, Trần Phú, Quang Trung; treo 450 pa-nô phướn trên tuyến Đại lộ Lê Lợi, Đại lộ Nguyễn Hoàng; treo 153 phướn giữa giải phân cách trên tuyến đường chính và các phường, xã; in và phát 3.500 áp phích và 350 đĩa CD cho 34 phường, xã và 311 phố, thôn. Ngoài ra, 34/34 phường, xã cũng đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền tại địa phương.

Từ nay đến ngày diễn ra bầu cử, TP Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các phường, xã rà soát cơ sở vật chất liên quan đến công tác bầu cử để có phương án củng cố, bổ sung kịp thời, phục vụ tốt công tác bầu cử. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường nắm chắc tình hình dư luận, chuẩn bị các phương án ứng phó với các tình huống bất thường, phức tạp và chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh... Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Bầu cử TP Thanh Hóa, sự vào cuộc tích cực, chủ động của các phường, xã, tin tưởng rằng, ngày bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TP Thanh Hóa sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]