(Baothanhhoa.vn) - Để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công, với tỷ lệ cử tri đi tham gia bỏ phiếu đạt cao nhất thì công tác chuẩn bị rất quan trọng. Đặc biệt, đối với cử tri vùng ven biển, công tác tuyên truyền bầu cử được các địa phương đặc biệt chú trọng, bởi có nhiều bà con ngư dân thường tham gia đánh bắt hải sản dài ngày trên biển.

Ngư dân hướng về ngày hội non sông

Để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công, với tỷ lệ cử tri đi tham gia bỏ phiếu đạt cao nhất thì công tác chuẩn bị rất quan trọng. Đặc biệt, đối với cử tri vùng ven biển, công tác tuyên truyền bầu cử được các địa phương đặc biệt chú trọng, bởi có nhiều bà con ngư dân thường tham gia đánh bắt hải sản dài ngày trên biển.

Ngư dân hướng về ngày hội non sôngCán bộ xã Quảng Nham (Quảng Xương) tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND cho ngư dân địa phương.

Phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) có 12.000 cử tri, trong đó 70% cử tri là ngư dân làm nghề đánh bắt, khai thác hải sản và hậu cần nghề cá. Để ngư dân có mặt đầy đủ trong ngày bầu cử, thực hiện quyền công dân của mình, thời gian qua, địa phương đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về bầu cử.

Ông Trần Học Đính, Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn), cho biết: “Để ngư dân hiểu được ý nghĩa của cuộc bầu cử, ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh mỗi ngày, chính quyền địa phương đã trực tiếp đến từng hộ ngư dân tuyên truyền, hướng dẫn bà con nắm và hiểu Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, nhất là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân. Nội dung tuyên truyền thông qua đĩa CD; phát chuyên mục “Tiến tới cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026” với các thông tin về bầu cử, tình hình cử tri; phát các bài hát cổ động về bầu cử như: “Ngày hội non sông”, “Lá phiếu niềm tin”... Đồng thời, tăng cường liên lạc kêu gọi ngư dân đang hành nghề ngoài biển mở máy bộ đàm nghe tuyên truyền Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, vận động ngư dân tham gia ngày bầu cử”.

Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến Trần Học Đính cho biết thêm: Trong công tác tuyên truyền bầu cử tới ngư dân cũng gặp những khó khăn nhất định, bởi ngư dân thường đi biển dài ngày sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử. Vì vậy, công tác tuyên truyền cho ngư dân hiểu, ý thức sắp xếp công việc đi biển để thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm công dân với lá phiếu bầu cử của mình đòi hỏi phải hết sức chủ động, linh hoạt. Với ngư dân, gặp được họ đã khó, gặp được và tuyên truyền để họ hiểu càng khó hơn. Đây là khó khăn không chỉ ở phường Quảng Tiến, mà còn là khó khăn chung tại nhiều địa phương ven biển khác trong tỉnh.

Theo thống kê, xã Quảng Nham (Quảng Xương) hiện có 256 phương tiện khai thác hải sản với tổng số lao động là 1.703 người. Có mặt tại cảng cá xã Quảng Nham, chúng tôi thấy khi tàu của ngư dân vừa cập bến cảng, trực tiếp đồng chí chủ tịch UBND xã và chính quyền địa phương đã tranh thủ những lúc ngư dân vừa vươn khơi bám biển trở về, lên từng tàu cá để tuyên truyền, phân tích rõ quyền lợi, trách nhiệm của công dân trong ngày bầu cử.

Ông Trần Văn Long, Chủ tịch UBND xã Quảng Nham, cho biết: “Xã Quảng Nham có 9.711 cử tri, trong đó 1.703 cử tri là ngư dân, để tránh tình trạng cử tri vắng mặt hoặc nhờ người đi bỏ phiếu bầu cử hộ, chính quyền đã tăng cường vận động ngư dân sắp xếp thời gian, công việc đi bầu cử đúng quy định, vận động ngư dân sắp xếp lịch trình đánh bắt trên biển để vào ngày 23-5 có mặt tại địa phương, tham gia công tác bầu cử. Đến nay, hầu hết cử tri hành nghề đi biển cam kết ở nhà trong ngày 23-5 để tham gia bầu cử”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, ngư dân ở các xã ven biển đã nhận thức rõ về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong cuộc bầu cử sắp tới nên các tàu đánh bắt hải sản đã sắp xếp lịch trình đi biển phù hợp. Khi địa phương tuyên truyền, phổ biến về cuộc bầu cử họ cũng đã vận động thêm để các tàu nghiên cứu bố trí lịch đánh bắt sớm hơn. Theo các ngư dân ở xã Quảng Nham cho biết: lịch trình đánh bắt một chuyến biển kéo dài nhiều ngày, theo tính toán đến khoảng ngày 15-5 là tàu sẽ quay về, kịp chuẩn bị và tham gia bầu cử. “Chúng tôi đã theo dõi, nắm bắt rõ thông tin về các ứng cử viên. Ngư dân chúng tôi mong những người trúng cử phải thể hiện được trách nhiệm của người đại biểu Nhân dân, không chỉ biết lắng nghe mà còn phải có những hành động, những đóng góp thiết thực vì cuộc sống người dân” - ngư dân Nguyễn Văn Hai chia sẻ.

Đến UBND xã Ngư Lộc (Hậu Lộc), chúng tôi bắt gặp nhiều phương tiện của ngư dân vừa cập bến sau chuyến ra khơi dài ngày. Ông Phạm Văn Phương, ngư dân của xã Ngư Lộc, vui vẻ chia sẻ: “Gia đình tôi có 6 nhân khẩu đều đủ độ tuổi đi bầu cử. Thông qua hệ thống truyền thanh của địa phương, tôi biết ngày 23-5 sẽ diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, tôi và người thân sẽ thu xếp công việc, không ra khơi vào ngày diễn ra bầu cử để cầm lá phiếu đi bầu cử, lựa chọn người có đức, có tài, phục vụ Nhân dân và đất nước”.

Hiện tại, xã Ngư Lộc có 330 phương tiện khai thác với tổng công suất 70.671 CV, số cử tri là 12.503 cử tri, tham gia bỏ phiếu ở 7 khu vực, trong đó có khoảng 1.500 cử tri trực tiếp lao động trên các tàu cá. Đối với ngư dân có tàu thuyền đánh bắt xa bờ, ủy ban bầu cử xã đến gặp gỡ thường xuyên để tuyên truyền, vận động ngư dân bằng mọi cách để sáng ngày 23-5 đi bầu cử đầy đủ.

Cùng với các địa phương, đơn vị trong tỉnh, cấp ủy, chính quyền các xã ven biển đã hoàn thành tốt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, bảo đảm cho Nhân dân tham gia bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Đến thời điểm này, công tác triển khai các bước cho cuộc bầu cử ở các xã ven biển đều được thực hiện một cách dân chủ, đúng luật.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]