(Baothanhhoa.vn) - “Để HĐND tỉnh Thanh Hóa làm tốt vai trò đại diện cho Nhân dân, là nơi gửi gắm, củng cố, phát triển niềm tin của cử tri thì việc trước tiên phải bắt đầu từ vai trò, trách nhiệm của từng đại biểu HĐND. Bởi họ là những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, thay mặt Nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước ở địa phương” - đó là lời khẳng định của đồng chí Phạm Bá Oai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

HĐND nhiệm kỳ 2016-2021: Xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân

“Để HĐND tỉnh Thanh Hóa làm tốt vai trò đại diện cho Nhân dân, là nơi gửi gắm, củng cố, phát triển niềm tin của cử tri thì việc trước tiên phải bắt đầu từ vai trò, trách nhiệm của từng đại biểu HĐND. Bởi họ là những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, thay mặt Nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước ở địa phương” - đó là lời khẳng định của đồng chí Phạm Bá Oai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

HĐND nhiệm kỳ 2016-2021: Xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân

Tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trước Kỳ họp thứ 14 (khóa XVII) tại huyện Thiệu Hóa. Ảnh: Phan Nga

Cầu nối của ý Đảng, lòng dân

Chân thành, thẳng thắn là điều dễ nhận thấy trong những hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) của HĐND các cấp ở tỉnh Thanh Hóa. Chính tinh thần đó đã khẳng định được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp ở địa phương. Thông qua các hội nghị TXCT, HĐND mà trực tiếp là các đại biểu HĐND đã thực hiện tốt vai trò là “cầu nối” giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước...

Ông Nguyễn Xuân Giới, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cẩm Tân, đại biểu HĐND huyện Cẩm Thủy, cho biết: Trong nhiệm kỳ, các đại biểu đã phát huy tốt vai trò của người đại biểu dân cử trong công tác TXCT; công tác giám sát các cơ quan chức năng trong việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; công tác tham gia chất vấn, thảo luận tại các kỳ họp.

Trước mỗi đợt TXCT, tổ đại biểu đều hội ý và tổng hợp các văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại lần TXCT trước đã được các cấp có thẩm quyền giải quyết; làm rõ những nội dung còn vướng mắc, những điểm “nghẽn” và nguyên nhân, đồng thời cập nhật những thông tin, tài liệu cần thiết về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương để thông tin đến cử tri. Trước mỗi kỳ họp, tổ đại biểu đã chủ động họp và phân công nhiệm vụ cho từng đại biểu trong công tác chuẩn bị nội dung phát biểu tại hội trường, đồng thời trao đổi thống nhất giữa các thành viên trong tổ về nội dung thảo luận.

Ông Giới chia sẻ: Muốn làm được “cầu nối” cho Đảng với dân thì việc đầu tiên quan trọng của mỗi đại biểu HĐND phải là người hiểu dân để mang được những nguyện vọng, yêu cầu của Nhân dân đến với Đảng. Đồng thời, đại biểu HĐND cũng phải là người nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có như vậy thì việc truyền tải, phân tích, làm rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho Nhân dân hiểu để Nhân dân thực hiện.

Bà Bùi Thị Định, Phó Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thành, cho biết: Trong các lần TXCT, đại biểu thông báo nội dung gì, thời lượng bao nhiêu cần lên chương trình cụ thể để tránh tình trạng độc thoại của đại biểu trong các cuộc tiếp xúc. Điều cần thiết là phải dành thời gian hợp lý cho cử tri nêu ý kiến, nguyện vọng của mình với người đại diện. Đồng thời phải luôn đeo bám vụ việc, bảo đảm các cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo các vấn đề mà cử tri nêu. Chính vì vậy, các vấn đề Nhân dân quan tâm đã cơ bản được giải quyết; sự hài lòng của cử tri và Nhân dân đối với cơ quan, chính quyền các cấp được nâng lên rõ rệt.

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND xã Yến Sơn, đại biểu HĐND huyện Hà Trung, chia sẻ: Có lẽ gần dân nhất, sát dân nhất đó chính là đại biểu HĐND các xã, thị trấn. Chính vì vậy, vai trò của người đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn cần phải được phát huy tốt nhất. Có như vậy thì những tâm tư, nguyện vọng của cử tri mới được phản ánh đầy đủ, kịp thời nhất đến với cơ quan chức năng. Là một trong những đại biểu không chuyên trách nhưng được bà con tin tưởng, gửi gắm, tôi luôn cố gắng giúp Nhân dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, đồng thời là cầu nối để chính quyền và Nhân dân gần gũi hơn. Điều gì có lợi cho dân, làm được thì nên làm.

Đại biểu Hà Thị Lan Hương, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, tâm sự: Với phương châm: “Gần dân, học dân và trọng dân”, trong nhiệm kỳ 2016-2021, tôi đã thực hiện đúng lời hứa của một đại biểu HĐND; đã phản ánh đầy đủ, trung thực các kiến nghị của cử tri với tổ đại biểu. Theo dõi tiến độ của các cơ quan chức năng giải quyết các kiến nghị của cử tri; các ý kiến của cử tri chậm giải quyết đã được tôi kịp thời phản ánh tới tổ đại biểu để đưa vào nội dung chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

Nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu

Lĩnh vực hoạt động của HĐND rất rộng, đòi hỏi đại biểu phải có kiến thức tổng quát và kinh nghiệm thực tiễn, trong khi đó có một số đại biểu kiêm nhiệm chưa dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động của HĐND tỉnh dẫn đến việc tiếp thu, giải trình kiến nghị của cử tri trong TXCT còn hạn chế, thiếu tự tin trong chất vấn; công tác bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND sau khi được bầu còn nặng về lý luận, thiếu những kinh nghiệm thực tiễn cụ thể trong hoạt động của đại biểu.

Theo đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh – ĐBQH khóa XIV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND, phát huy vai trò người đại biểu dân cử trong hoạt động của HĐND cần đổi mới công tác hiệp thương, giới thiệu đại biểu; lựa chọn bầu cử đại biểu HĐND nên coi trọng phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực công tác, tâm huyết với hoạt động của HĐND, có năng lực đóng góp vào hoạt động của HĐND, có điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu. Quy định chế độ sinh hoạt định kỳ để nhận xét đánh giá kết quả hoạt động của đại biểu HĐND; định kỳ hàng năm, mỗi đại biểu HĐND phải báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND với cử tri nơi mình được bầu; qua đó phát huy quyền giám sát của Nhân dân đối với đại biểu dân cử, buộc mỗi đại biểu phải hoạt động tốt hơn, có trách nhiệm hơn trước xã hội và cử tri.

Mặt khác, đổi mới công tác thông tin phục vụ hoạt động của đại biểu, cần thường xuyên cung cấp đầy đủ tài liệu, nhất là các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, các luật mới được ban hành. Bên cạnh đó, cần thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho các đại biểu bằng nhiều hình thức; nhất là các kiến thức về quản lý Nhà nước, pháp luật, kỹ năng nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin, TXCT, giám sát tại kỳ họp, giám sát thường xuyên, chất vấn, phản biện; kỹ năng thẩm tra, giám sát công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản; công tác xây dựng dự toán, quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước...

Bác Lê Văn Cuông, nguyên Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khóa XI, XII, tâm sự: Trúng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp là một vinh dự lớn đối với mỗi đại biểu, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề trước cử tri và đất nước. Là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, thay mặt Nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước tại địa phương, vì vậy, đại biểu HĐND phải luôn gần dân, sát dân, thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri; đồng thời phản ánh đầy đủ, kịp thời, trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong hoạt động, phải thực sự tâm huyết, trách nhiệm, thường xuyên đeo bám, bảo vệ đến cùng quyền lợi hợp pháp, chính đáng cũng như oan sai của công dân. Mỗi đại biểu cần chủ động nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ theo luật định. Cần tích cực nghiên cứu, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND; thường xuyên trau dồi kỹ năng hoạt động, kỹ năng thu thập và xử lý thông tin để giúp HĐND ban hành nghị quyết đúng đắn, đảm bảo phù hợp thực tiễn địa phương. Tăng cường TXCT để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đặc biệt là phát hiện những bất cập, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ để kiến nghị sửa đổi, tháo gỡ kịp thời, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND và thực sự là người đại biểu đại diện của Nhân dân.

Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ vừa qua, dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, dù ở lĩnh vực công tác nào, mỗi đại biểu HĐND vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh; hoạt động đúng theo luật định, nỗ lực cao nhất để hoàn thành sứ mệnh người đại biểu của dân, vì dân phục vụ. Những kết quả hoạt động của HĐND các cấp và mỗi đại biểu HĐND đã và đang đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của tỉnh, để Thanh Hóa sớm trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]