(Baothanhhoa.vn) - Chiến tranh đã lùi xa, sự cống hiến hy sinh của các anh hùng liệt sĩ trong các cuộc kháng chiến to lớn bao nhiêu thì nỗi đau và hy sinh thầm lặng của những người mẹ ở hậu phương cũng lớn lao bấy nhiêu, như nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Con đi trăm núi ngàn khe/ Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng Bầm/ Con đi đánh giặc mười năm/ Chưa bằng khó nhọc đời Bầm sáu mươi”. Đất nước hòa bình nhưng những đau thương, những mất mát lớn lao vẫn còn đọng lại trong tâm trí của mỗi người chúng ta, nhất là với các mẹ Việt Nam Anh hùng.

Mẹ Việt Nam Anh hùng - tượng đài bất khuất trong lòng dân tộc

Chiến tranh đã lùi xa, sự cống hiến hy sinh của các anh hùng liệt sĩ trong các cuộc kháng chiến to lớn bao nhiêu thì nỗi đau và hy sinh thầm lặng của những người mẹ ở hậu phương cũng lớn lao bấy nhiêu, như nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Con đi trăm núi ngàn khe/ Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng Bầm/ Con đi đánh giặc mười năm/ Chưa bằng khó nhọc đời Bầm sáu mươi”. Đất nước hòa bình nhưng những đau thương, những mất mát lớn lao vẫn còn đọng lại trong tâm trí của mỗi người chúng ta, nhất là với các mẹ Việt Nam Anh hùng.

Mẹ Việt Nam Anh hùng - tượng đài bất khuất trong lòng dân tộcĐền thờ các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ tọa lạc trên đồi Cánh Tiên, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa). Ảnh: Ngọc Anh

Trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, những người mẹ Việt Nam Anh hùng nhân hậu, tần tảo, thầm lặng với nỗi đau mất chồng, mất con nơi chiến trường để dệt thêu lên những trang sử hào hùng, chói lọi của dân tộc. Những người mẹ chấp nhận chia ly, tiễn chồng, con lên đường để rồi ngày đêm lặng lẽ chăm sóc gia đình, làm hậu phương cho tuyến đầu; những người mẹ không ngại hiểm nguy, âm thầm nuôi giấu cán bộ, làm liên lạc, tiếp lương, tải đạn; những người mẹ trực tiếp đối mặt với quân thù, đánh giặc, bị giặc bắt, tra tấn, tù đày... Những người mẹ âm thầm nuốt nước mắt vào trong, cạn khô dòng lệ khi “ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ”.

Ghi nhớ công lao to lớn của các bà mẹ Việt Nam Anh hùng và để giáo dục truyền thống cách mạng và đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, năm 1994, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Đến nay, sau 27 năm thực hiện, Nhà nước đã phong tặng và truy tặng gần 140 ngàn bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó tỉnh Thanh Hóa được phong tặng, truy tặng 4.625 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện nay có 111 mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước, toàn xã hội cũng luôn thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân các mẹ Việt Nam Anh hùng bằng những việc làm thiết thực, như: xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, đăng ký chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ suốt đời... Các phong trào “Áo lụa tặng bà” của các cháu thiếu nhi cả nước, “Tấm chăn tặng mẹ” của các tổ chức, đoàn thể xã hội, “Phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam Anh hùng” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam... được lan tỏa sâu rộng trong cả nước. Mới đây, Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 của Quốc hội về chính sách ưu đãi người có công chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2021. Theo đó, mức trợ cấp hằng tháng cho các mẹ Việt Nam Anh hùng bằng 3 lần mức chuẩn, thay vì 1 lần mức chuẩn như quy định trước đây.

Cùng với chế độ đãi ngộ theo quy định của Nhà nước, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhiều năm qua, các địa phương, các ngành, đoàn thể trong tỉnh đã dấy lên phong trào “Phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Đến nay, 100% các mẹ Việt Nam Anh hùng đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh không chỉ phụng dưỡng hàng tháng, mà còn thường xuyên cử cán bộ đến thăm hỏi, kịp thời động viên an ủi khi đau ốm; nhiều đơn vị còn hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, mua sắm đồ dùng phục vụ đời sống sinh hoạt trong gia đình các mẹ.

Những tình cảm, sự chăm lo ấy thể hiện sự tri ân sâu sắc, lòng biết ơn vô hạn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh đối với các mẹ Việt Nam Anh hùng, những người mẹ vĩ đại đã cống hiến, hy sinh thầm lặng vì độc lập tự do của dân tộc - xứng đáng là biểu tượng cao đẹp, là tượng đài bất khuất trong lòng dân tộc.

Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]