(Baothanhhoa.vn) - Nhằm ngăn chặn và hạn chế các hành vi xâm hại rừng, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp, thời gian qua, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên (BQLKBTTN) Pù Luông đã phối hợp chặt chẽ với các hạt kiểm lâm giáp ranh triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, bảo vệ 16.999,81ha rừng trên địa bàn 9 xã thuộc 2 huyện Quan Hóa và Bá Thước.

Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông tăng cường quản lý, bảo vệ rừng

Nhằm ngăn chặn và hạn chế các hành vi xâm hại rừng, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp, thời gian qua, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên (BQLKBTTN) Pù Luông đã phối hợp chặt chẽ với các hạt kiểm lâm giáp ranh triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, bảo vệ 16.999,81ha rừng trên địa bàn 9 xã thuộc 2 huyện Quan Hóa và Bá Thước.

Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông tăng cường quản lý, bảo vệ rừngPhút nghỉ ngơi của cán bộ Kiểm lâm BQL Khu BTTN Pù Luông phối hợp với Hạt Kiểm lâm Bá Thước, Quan Hóa và các lực lượng BVR tuần tra, kiểm tra an ninh rừng.

Phó Giám đốc BQLKBTTN Pù Luông Phạm Văn Hùng, cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR), ngay từ đầu năm, BQLKBTTN Pù Luông đã chủ động ký kết và triển khai nghiêm túc quy chế phối hợp với các hạt kiểm lâm, gồm: Bá Thước, Quan Hóa; Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình) và Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Ngọc Sơn - Ngổ Luông (tỉnh Hòa Bình) trong công tác quản lý BVR, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo tồn đa dạng sinh học trên lâm phần do đơn vị quản lý. Phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng, các ngành chủ động rà soát, nắm chắc các khu vực trọng điểm hay xảy ra các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Từ đó xây dựng phương án tuyên truyền, kế hoạch tuần tra, truy quét nhằm ngăn chặn, kịp thời phát hiện các vụ vi phạm ngay từ khi mới phát sinh. Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng kiểm lâm phối hợp với các tổ BVR cộng đồng tập trung tuần tra, kiểm tra an ninh rừng được 1.258 lần; các tổ BVR tham gia tuần tra, kiểm tra rừng được 2.349 lần; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về công tác quản lý BVR và bảo tồn thiên nhiên được 25 lần, thông qua hội nghị tại thôn/bản với 2.073 lượt người tham gia...

Bên cạnh đó, căn cứ phương án, kế hoạch các biện pháp quản lý theo lĩnh vực, trong từng giai đoạn, trên từng địa bàn và theo chức năng của mình, lực lượng chuyên trách BVR của BQL đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm Bá Thước, Quan Hóa, kiểm lâm địa bàn, công an xã tổ chức hàng chục đợt kiểm tra rừng và đất lâm nghiệp. Qua kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 1 vụ, với 1 đối tượng về hành vi khai thác gỗ trái pháp luật tại lô 51, 53; khoảnh 2, tiểu khu 156, rừng đặc dụng Khu BTTN Pù Luông, tại bản Đồng Tâm, xã Phú Nghiêm (Quan Hóa) với số tiền phạt 2 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước, tang vật tịch thu là 1 con dao, 17 khúc gỗ tròn với khối lượng 0,278m3. Kiểm tra, phát hiện 3 đối tượng lập lán trại trái phép trong rừng đặc dụng để khai thác khoáng sản trái phép tại khoảnh 3, tiểu khu 53, thuộc xã Phú Lệ (Quan Hóa), ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4,2 triệu đồng với 3 đối tượng nộp ngân sách Nhà nước. Khởi tố 1 vụ án hình sự với 2 đối tượng về tội “vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” xảy ra tại lô 93, khoảnh 5, tiểu khu 265, rừng đặc dụng KBTTN Pù Luông, tại thôn Ấm Hiêu, xã Cổ Lũng (Bá Thước). Lâm sản thiệt hại là 1 cây gỗ nghiến với khối lượng 1,742m3, chuyển hồ sơ vụ án cho Công an huyện Bá Thước tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Theo nhận định của ông Phạm Văn Hùng, việc triển khai quy chế phối hợp trong công tác quản lý BVR và đất lâm nghiệp đã tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa lực lượng kiểm lâm và lực lượng chuyên trách BVR trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp và thực hiện hiệu quả công tác PCCCR. Các vụ xâm hại rừng được phối hợp chặt chẽ, xử lý kịp thời, theo đúng chức năng và quy định của pháp luật. Diện tích rừng BQLKBTTN Pù Luông có hơn 18.000 người sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, địa hình rừng núi hiểm trở phức tạp, chủ yếu là đồi núi, có độ dốc cao, rừng bị chia cắt bởi nhiều khe suối, đường sá đi lại khó khăn gây trở ngại cho việc phối hợp tuần tra, kiểm tra, giám sát và đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản, phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến phức tạp, nhất là mùa hè với nhiều đợt nắng nóng, hanh khô gây nguy cơ cháy rừng cao. Ngoài ra, còn có nhiều đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày, nước tại các sông, suối dâng cao và làm hư hỏng các hệ thống đường lâm sinh gây ảnh hưởng đến công tác tuần tra BVR và thực hiện các hoạt động lâm sinh.

Thời gian tới, BQLKBTTN Pù Luông tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp đã ký giữa các đơn vị, trong đó chú trọng thực hiện các biện pháp tuyên truyền PBGDPL, ký cam kết BVR và PCCCR cho người dân sống gần rừng, ven rừng và trong rừng. Thành lập lực lượng liên ngành giữa các đơn vị để tổ chức các đợt kiểm tra rừng, chốt chặn, truy quét, đẩy đuổi các đối tượng xâm hại rừng, không để xảy ra điểm nóng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã trái phép trên địa bàn quản lý. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an, quân sự; các hạt kiểm lâm vùng giáp ranh nhằm hỗ trợ nhau trong công tác đấu tranh ngăn chặn các đối tượng xâm hại rừng và thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL cho người dân trên địa bàn.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]