(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, cấp ủy đảng, chính quyền huyện Bá Thước đã tập trung chỉ đạo các xã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để phát huy nội lực, từng bước hoàn thành các tiêu chí XDNTM, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bá Thước phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, cấp ủy đảng, chính quyền huyện Bá Thước đã tập trung chỉ đạo các xã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để phát huy nội lực, từng bước hoàn thành các tiêu chí XDNTM, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bá Thước phát huy nội lực xây dựng nông thôn mớiPhát triển du lịch gắn góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống tinh thần của huyện Bá Thước trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ông Hà Văn Quang, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) XDNTM xã Ái Thượng, cho biết: "Bắt tay vào XDNTM, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn. Đồng thời, kiện toàn BCĐ và phân công cho từng thành viên phối hợp cùng các đoàn thể chính trị trực tiếp xuống thôn được giao phụ trách để tuyên truyền đến Nhân dân về ý nghĩa của việc XDNTM ở địa phương. Từ đó, phát huy vai trò chủ thể của người dân để xây dựng, kiến thiết nông thôn".

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước kết hợp sức dân, xã Ái Thượng đã đầu xây dựng được 28,3km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây mới trường học, trạm y tế, công sở xã và nhà văn hóa, khu thể thao các thôn, với tổng kinh phí gần 42,7 tỷ đồng. Ngoài ra, trong xã còn có 253 hộ dân hiến 13.215m2 đất và đóng góp hơn 5.000 ngày công để các xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi. Đồng thời, đầu tư gần 200 triệu đồng để trồng 1.360 cây xanh và hoa dọc các tuyến đường chính trên địa bàn xã.

Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, xã Ái Thượng chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, từng bước hình thành các vùng chuyên canh tập trung, sản xuất hàng hóa, gắn với đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp. Thực hiện đấu thầu, giao thầu diện tích lòng hồ để nuôi trồng thủy sản tập trung, hiệu quả kinh tế cao, chú trọng khuyến khích người dân nhân rộng các mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi, trồng rừng, cây ăn quả. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã.

Bá Thước phát huy nội lực xây dựng nông thôn mớiNhân dân xã Ái Thượng ra quân dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường giao thông.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng thuận trong Nhân dân, từ năm 2020 đến đầu năm 2024, xã Ái Thượng đã huy động được 248,619 tỷ đồng cho XDNTM. Trong đó, nguồn lực huy động từ Nhân dân hơn 176,028 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện, doanh nghiệp... Đến nay, xã Ái Thượng đã có 10/11 thôn “về đích” NTM. Phát huy những kết quả đã đạt được, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương quyết tâm đưa xã Ái Thượng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024.

Do xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, ngay khi triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, huyện Bá Thước xác định phải bắt đầu từ thôn, bản. Theo đó, huyện tập trung xây dựng kế hoạch, rõ nội dung, mục tiêu và giao chỉ tiêu cho từng thôn, bản. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ, kích cầu cho các thôn, bản về kinh phí, vật liệu để xây dựng các công trình giao thông. Ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bá Thước, cho biết: "Xác định phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho Nhân dân là “chìa khóa” để XDNTM, huyện đã tập trung cho phát triển kinh tế. Thông qua đó, tạo nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn. Nhờ vậy, tính đến hết tháng 6/2024, huyện Bá Thước có 3 xã và 83 thôn đạt chuẩn NTM".

Với quan điểm, XDNTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, huyện Bá Thước luôn coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị. Bởi vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong huyện tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM. Trước mắt, phấn đấu trong năm 2024, có thêm 2 xã, 5 thôn đạt chuẩn NTM và 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]