(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, hàng loạt vụ việc liên quan đến vấn đề rò rỉ, lộ dữ liệu, thông tin cá nhân đã xảy ra trên địa bàn tỉnh, trong nước và trên cả phạm vi thế giới. Mới đây, trang mạng xã hội facebook Công an TP Thanh Hóa đã chia sẻ và cảnh báo người dân: “Tuyệt đối không click vào link Toyota89th Anniversary celebration nếu nhận được tin nhắn messenger từ bạn bè, bởi nguy cơ lộ mất thông tin cá nhân, lây lan vi-rút, mất nick... là rất cao”.

Người dân cần cảnh giác, đề phòng trước nguy cơ lộ, lọt thông tin cá nhân

Thời gian qua, hàng loạt vụ việc liên quan đến vấn đề rò rỉ, lộ dữ liệu, thông tin cá nhân đã xảy ra trên địa bàn tỉnh, trong nước và trên cả phạm vi thế giới. Mới đây, trang mạng xã hội facebook Công an TP Thanh Hóa đã chia sẻ và cảnh báo người dân: “Tuyệt đối không click vào link Toyota89th Anniversary celebration nếu nhận được tin nhắn messenger từ bạn bè, bởi nguy cơ lộ mất thông tin cá nhân, lây lan vi-rút, mất nick... là rất cao”.

Người dân cần cảnh giác, đề phòng trước nguy cơ lộ, lọt thông tin cá nhân

VNPT Thanh Hóa tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bảo mật an toàn thông tin mạng. Ảnh: tư liệu

Trước đó, tại một số tỉnh, thành trong cả nước, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ và phát đi cảnh báo tình trạng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt thông qua hệ thống ngân hàng diễn ra khá phổ biến, trong đó nổi lên là một số thủ đoạn như: giả mạo SMS Brandname; chuyển tiền nhầm...

Các nguyên nhân dẫn đến lộ thông tin, dữ liệu cá nhân có thể do vô tình nhưng cũng có thể đến từ sự cố tình. Các trường hợp, tình huống dẫn đến lộ, lọt thông tin, dữ liệu cá nhân cũng diễn ra muôn hình, vạn trạng. Ví như người dùng thường sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc tham gia vào mạng xã hội như facebook, youtube, zalo... bị yêu cầu cung cấp một số thông tin cá nhân để cài đặt ứng dụng hoặc vào trang web sử dụng miễn phí. Một số khác có thói quen mua sắm trực tuyến, thường xuyên cập nhật thông tin cá nhân, từ đó dữ liệu cá nhân cũng có thể bị thu thập. Hoặc việc nhiều người nhận được các cuộc gọi, tin nhắn rác có nội dung quảng cáo như mời chào mua bán bất động sản; sử dụng dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, học tiếng Anh, thậm chí là thông báo trúng thưởng tưởng rất quen thuộc nhưng cũng chính là những trường hợp đã bị lọt, lộ thông tin, dữ liệu cá nhân. Chia sẻ với chúng tôi, chị Lê Thị Quỳnh, TP Thanh Hóa, cho biết: “Tôi cũng có vài lần truy cập vào các trang mua sắm, được yêu cầu phải nhập thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ mail... và sau đó tôi thường xuyên bị gọi điện, gửi các thông báo làm phiền”.

Theo nhận định của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông phần lớn nguyên nhân lộ, lọt thông tin cá nhân xuất phát từ chính sự bất cẩn của người dùng. Qua đó, tạo cơ hội thuận lợi để đối tượng xấu thu thập thông tin, dữ liệu cá nhân nhằm mục đích trục lợi. Vấn đề này, ông Hoàng Sỹ Thùy, Phó Giám đốc Viễn thông Thanh Hóa, chia sẻ: Đối với VNPT thì luôn cập nhật, đầu tư trang thiết bị hiện đại nhất để bảo vệ tốt nhất thông tin của khách hàng. Đặc biệt, các giải pháp email điện tử hoặc các giao dịch khác liên quan mà VNPT cung cấp đều qua 2 lớp mật khẩu nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng. Đây cũng chính là trách nhiệm, sự cố gắng của các nhà mạng, doanh nghiệp, phần còn lại là chủ yếu từ phía người tiêu dùng nên lựa chọn đơn vị cung cấp tin cậy và đừng quá lạm dụng mạng xã hội.

Cùng với mạng Internet, viễn thông thì hiện nay, nhiều đơn vị, doanh nghiệp như các ngân hàng, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, siêu thị... cũng đang quản lý một lượng lớn dữ liệu thông tin của khách hàng. Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, 20% nguyên nhân thuộc về nhà cung cấp dịch vụ thường rơi vào các trường hợp như: lỗ hổng trên hệ thống, ứng dụng của đơn vị cung cấp dịch vụ, lỗ hổng trong chính sách bảo mật thông tin khách hàng... Do vậy, bản thân mỗi người cần phải biết cách tự bảo vệ thông tin cá nhân của mình, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Về vấn đề này, ông Hoàng Sỹ Thùy cũng đưa ra lời khuyên: “Người dùng nên lựa chọn nhà mạng có uy tín, đáng tin cậy; định kỳ thay đổi mật khẩu, nếu dùng máy tính để bàn nên dùng phần mềm chống vi-rút. Song, quan trọng hơn cả vẫn là bản thân người sử dụng phải tự bảo vệ mình và cảnh giác trước các ứng dụng miễn phí trên không gian mạng”.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]