(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở huyện Thường Xuân luôn được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo và tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý nghĩa chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thường Xuân tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đa dạng, hiệu quả thiết thực

Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở huyện Thường Xuân luôn được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo và tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý nghĩa chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Huyện Thường Xuân tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đa dạng, hiệu quả thiết thực

Cán bộ và nhân dân đến “Nhà đọc sách, báo” tại xã Ngọc Phụng (Thường Xuân) để tham khảo sách hướng dẫn về luật.

Bám sát chương trình trọng tâm công tác tư pháp, hàng năm UBND huyện đều ban hành kế hoạch tuyên truyền PBGDPL, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện, xã, thị trấn; tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành cho lãnh đạo các ban, ngành, hội, đoàn thể của huyện. Với vai trò là cơ quan thường trực của hội đồng phối hợp PBGDPL huyện, phòng tư pháp huyện đã tham mưu cho UBND huyện phối hợp với các đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án PBGDPL. Công tác tuyên truyền, PBGDPL được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm gắn với những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, của huyện và được triển khai một cách đồng bộ từ huyện đến cơ sở, bằng nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, như: Tổ chức hội nghị tuyên truyền; treo băng zôn, khẩu hiệu, phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở, truyền hình; phát tờ rơi, tờ gấp pháp luật; tổ chức các cuộc thi, tọa đàm về tìm hiểu pháp luật... Thông qua đó các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, địa phương đã được chuyển tải một cách sinh động, kịp thời tới nhân dân, đồng thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc liên quan đến pháp luật của người dân. Đến hết tháng 8-2019, phòng tư pháp huyện đã phối hợp với các thành viên của hội đồng phối hợp PBGDPL và các địa phương, đơn vị tổ chức được 7 buổi tuyên truyền, PBGDPL trực tiếp tại các xã, thị trấn với trên 1.200 lượt người tham dự. Nội dung chủ yếu tập trung vào Luật Công an nhân dân, Luật An ninh mạng, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Lâm nghiệp, các văn bản quy định của pháp luật về lâm nghiệp; công ước chống tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn; tuyên truyền, phổ biến nội dung Công ước ICCPR về các quyền dân sự, chính trị được quy định tại Hiến pháp 2013... Ngoài ra, phòng tư pháp huyện còn phối hợp tuyên truyền, phổ biến thực hiện Đề án giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thuyết thống; đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thu hút trên 300 người tham dự.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò hoạt động công tác hòa giải ở cơ sở, hàng năm, huyện kiện toàn, củng cố các tổ hòa giải. Với lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, các hòa giải viên đã tích cực tham gia hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ xảy ra tại gia đình, trong cộng đồng dân cư, góp phần ngăn ngừa, hạn chế tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Trong quá trình hòa giải, vận dụng các quy định pháp luật điều chỉnh đối với từng lĩnh vực, vấn đề tranh chấp, đưa pháp luật đến gần với người dân hơn. Từ đầu năm 2019 đến nay, các tổ hòa giải đã thụ lý 318 vụ việc, hòa giải thành trên 278 vụ việc. Ngoài ra, các tủ sách pháp luật trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả, hàng năm Sở Tư pháp tỉnh bổ sung các đầu sách pháp luật cho tủ sách của các xã với mỗi tủ khoảng 20 đầu sách trở lên. Thực hiện luân chuyển sách pháp luật từ UBND xã đến điểm bưu điện - văn hóa và ngược lại mỗi quý 1 lần, tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu đọc, tìm hiểu kiến thức pháp luật. Thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở đã góp phần duy trì, củng cố sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, giữ gìn ANTT xã hội, phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn góp phần nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Anh Lương Xuân Hồng, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Thường Xuân, cho biết: Thời gian qua, hội đồng phối hợp PBGDPL từ huyện đến các xã, thị trấn đã không ngừng được củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đơn vị thực hiện nhiệm vụ PBGDPL cho cán bộ, nhân dân. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng Luật PBGDPL để cho mọi người nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mình trong việc tìm hiểu pháp luật. Các đơn vị, xã, thị trấn quan tâm hơn nữa trong việc bố trí kinh phí để tổ chức tốt hoạt động PBGDPL trong cơ quan đơn vị, địa phương.

Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả từ công tác tuyên truyền, PBGDPL của huyện Thường Xuân đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. Đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ANTT tại địa phương.

Bài và ảnh: Tiến Đông


Bài Và Ảnh: Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]