(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân luôn được tỉnh ta xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, là kênh đối ngoại quan trọng, thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới Việt Nam – Lào nói chung, Thanh Hóa – Hủa Phăn nói riêng hòa bình, hữu nghị, ổn định cùng phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giữ vững chủ quyền an ninh biên giới thông qua công tác đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân

Những năm qua, công tác đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân luôn được tỉnh ta xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, là kênh đối ngoại quan trọng, thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới Việt Nam – Lào nói chung, Thanh Hóa – Hủa Phăn nói riêng hòa bình, hữu nghị, ổn định cùng phát triển.

Giữ vững chủ quyền an ninh biên giới thông qua công tác đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân

Cán bộ Đồn Cửa khẩu quốc tế Na Mèo (Quan Sơn) làm thủ tục xuất nhập cảnh cho người dân.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, tỉnh ta đã phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, địa phương, lực lượng vũ trang và toàn dân, lấy bộ đội biên phòng (BĐBP) làm lực lượng nòng cốt nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh và đối ngoại ở khu vực biên giới. Công tác giao ban, hội đàm, trao đổi thông tin, tuần tra chung và phối hợp giải quyết các vụ việc liên quan đến hai bên biên giới giữa BĐBP tỉnh với lực lượng và cơ quan chức năng nước CHDCND Lào được tổ chức thường xuyên, đi vào nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực. Cùng với đó, việc kết nghĩa, giao lưu giữa các cụm bản, hoạt động thăm thân, xuất, nhập cảnh của nhân dân hai bên biên giới được đẩy mạnh. Nhờ đó, quan hệ giữa chính quyền, nhân dân khu vực hai bên biên giới có bước phát triển mới, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả. Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 01 ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Theo đó, tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt, xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, hướng dẫn, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền, giáo dục vận động tập thể, hộ gia đình, cá nhân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Đến nay, đã có 2 tập thể, 85 cá nhân đăng ký bảo vệ 213,6 km đường biên giới; thành lập được 768 tổ an ninh trật tự thôn, bản với 2.415 thành viên tham gia... BĐBP tỉnh cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với chính quyền tỉnh Hủa Phăn hoàn thành cắm 92 mốc quốc giới/88 vị trí mốc và 13 cọc dấu; ban hành kế hoạch thực hiện chỉ thị của Chính phủ và Đề án 825 của Bộ Quốc phòng về tăng cường hợp tác quốc phòng với nước CHDCND Lào giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo; phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Hủa Phăn thực hiện tốt hiệp định, quy chế quản lý biên giới, cửa khẩu và các thỏa thuận hợp tác giữa 2 tỉnh; hội đàm, ký biên bản ghi nhớ với Bộ Chỉ huy Quân sự và Ban Chỉ huy An ninh tỉnh Hủa Phăn về phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới; phối hợp triển khai nhiều kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm, ngăn chặn di cư tự do...

Với những nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh, công tác đối ngoại biên phòng và ngoại giao nhân dân được phát huy một cách toàn diện, có chiều sâu, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ vững chắc, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới; tô thắm thêm tình hữu nghị Việt Nam - Lào càng thêm bền chặt.

Bài và ảnh: Xuân Minh


Bài Và Ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]