(Baothanhhoa.vn) - Trẻ em là “những chủ nhân tương lai của đất nước”, bởi vậy, việc quan tâm bảo vệ, chăm sóc (BVCS) trẻ em luôn được huyện Yên Định quan tâm thực hiện. Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ được học tập, vui chơi.

Yên Định: Quan tâm bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Trẻ em là “những chủ nhân tương lai của đất nước”, bởi vậy, việc quan tâm bảo vệ, chăm sóc (BVCS) trẻ em luôn được huyện Yên Định quan tâm thực hiện. Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ được học tập, vui chơi.

Yên Định: Quan tâm bảo vệ, chăm sóc trẻ emHội trại hè thanh, thiếu nhi huyện Yên Định năm 2023.

Bà Nguyễn Thị Mai, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Định cho biết: Tính đến tháng 6-2023, huyện Yên Định có 40.612 trẻ em (21.761 trẻ em nam, 18.851 trẻ em nữ). Hằng năm, huyện đều xây dựng các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác BVCS trẻ em, nhất là việc tổ chức các hoạt động trong tháng hành động vì trẻ em, như: Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội trong công tác BVCS trẻ em; tổ chức các chiến dịch truyền thông, vận động về phòng, chống tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông cho trẻ em. Mở các lớp tập huấn giáo dục trẻ em về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân...

Để công tác BVCS trẻ em ngày càng đi vào chiều sâu, nhận được sự hưởng ứng tích cực của cả cộng đồng và mang lại hiệu quả thiết thực, các cấp, ngành trên địa bàn huyện thường xuyên chủ động nắm tình hình tại các địa phương để kịp thời có những chỉ đạo phù hợp. Huyện cũng quy định rõ công tác bảo vệ trẻ em được thực hiện ở 3 cấp độ đó là: Tuyên truyền, phòng ngừa, phát hiện sớm, xây dựng hệ thống BVCS trẻ em từ huyện đến xã. Đặc biệt, ở các xã có đội ngũ cộng tác viên về công tác BVCS trẻ em sẽ thực hiện theo dõi, quản lý, lường trước và có những biện pháp can thiệp sớm để bảo vệ trẻ em ở trong những gia đình có nguy cơ như: bố nghiện rượu, cờ bạc hoặc gia đình chuẩn bị li hôn, gia đình thuộc hộ nghèo. Đối với những trường hợp trẻ em bị đánh đập, bị bạo hành,... tại các địa phương sẽ được hướng dẫn cụ thể các quy trình báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền, nhờ can thiệp, hỗ trợ. Sau khi giải quyết những vấn đề về trẻ em, huyện sẽ có những cơ chế hỗ trợ cho trẻ em về tâm lý, kiến thức, kỹ năng cho trẻ và gia đình trẻ, cũng như định hướng nghề nghiệp cho trẻ.

Cùng với đó, công tác chăm sóc trẻ em phải thường xuyên được quan tâm, thực hiện thông qua những việc làm thiết thực như: Truyền thông, giáo dục, vận động xã hội trợ giúp trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em không nơi nương tựa, trẻ em bị khuyết tật tại cộng đồng. Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngoài chế độ, chính sách của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện luôn quan tâm, hỗ trợ, giúp các em vơi bớt khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Các trường hợp trong diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng đều được ngành lao động - thương binh và xã hội huyện giải quyết kịp thời. Cùng với việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, huyện đã huy động các nguồn lực trong cộng đồng để chăm lo cho trẻ em. Hiện toàn huyện có 39 trẻ em là đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập được nhận hỗ trợ hàng tháng của tổ chức phi chính phủ World Together. Hằng tháng, huyện phối hợp với tổ chức đi tặng quà cho trẻ em các xã, mỗi suất trị giá gần 450 nghìn đồng.

Để trẻ em được phát triển toàn diện, huyện cũng đã quan tâm huy động các nguồn lực chăm lo sự nghiệp giáo dục, hệ thống trường, lớp được đầu tư kiên cố hóa, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ. Công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các nhà trường và học sinh hưởng ứng tích cực, góp phần xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, không có bạo lực; tạo mối quan hệ phối hợp giáo dục giữa nhà trường - gia đình - xã hội.

Ngoài ra, để mọi trẻ em được vui chơi, học tập trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, huyện đặc biệt quan tâm việc xây dựng các mô hình, điểm vui chơi, sinh hoạt cộng đồng. Đến nay, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống trang thiết bị vui chơi tại các sân vận động, nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVCS và giáo dục trẻ em của huyện cũng gặp không ít khó khăn, do công tác này chưa thực sự được quan tâm ở mọi lĩnh vực, chưa lôi cuốn được sự vào cuộc của toàn xã hội; tình trạng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ tàn tật, mồ côi chưa được hỗ trợ từ cộng đồng vẫn đang còn nhiều...

Do đó, để công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em ở huyện đạt hiệu quả hơn nữa, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Định Nguyễn Thị Mai, cho biết: Trong thời gian tới, huyện đang tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như, tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm nâng cao nhận thức về quyền trẻ em, BVCS cho trẻ em; tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em; các biện pháp bảo vệ trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em; phát động xây dựng quỹ bảo trợ trẻ em của huyện và các xã, thị trấn, tiến hành trao học bổng và hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục thực hiện các mục tiêu trong chương trình hành động vì trẻ em, đồng thời phối hợp tốt hơn nữa giữa các ngành, đoàn thể trong công tác BVCS trẻ em, đảm bảo cơ bản về quyền học tập, vui chơi giải trí; quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bảo vệ phòng chống xâm hại trẻ em; tăng cường tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác BVCS trẻ em tại các xã, thị trấn trong huyện...

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]