(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, những năm qua, ngành y tế đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở. Từ đó, từng bước đáp ứng nhiệm vụ khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã: Nâng cao năng lực cho tuyến cơ sở

Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, những năm qua, ngành y tế đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở. Từ đó, từng bước đáp ứng nhiệm vụ khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã: Nâng cao năng lực cho tuyến cơ sở

Nhờ được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho trạm y tế, người dân xã Đồng Lương (Lang Chánh) được chăm sóc sức khỏe ngày một tốt hơn.

Xác định việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã là điều kiện để giúp cho tuyến y tế cơ sở phát triển, các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành y tế huyện Vĩnh Lộc đã tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Tại các xã, thị trấn, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của các trạm y tế từng bước được đầu tư nâng cấp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân trên địa bàn. Đến nay trên địa bàn huyện có 13/13 xã, thị trấn được công nhận xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Hiện, các trạm y tế xã, thị trấn đều có từ 15 phòng chức năng trở lên; 13/13 trạm y tế có bác sĩ. Hằng năm, các trạm y tế xã, thị trấn đều được bổ sung trang thiết bị y tế trị giá từ 10 đến 15 triệu đồng từ kinh phí sự nghiệp của ngành; có hệ thống máy tính kết nối internet. Trong đó, trạm y tế các xã: Vĩnh Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Hòa, Vĩnh An, Ninh Khang được xây mới; các xã còn lại được xây thêm các phòng mới hoặc được cải tạo, tu sửa, nâng cấp từ nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới hoặc ngân sách của xã.

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực hiện có, các trạm y tế xã đảm nhiệm tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Trong công tác phòng chống dịch, hệ thống y tế dự phòng từ huyện đến cơ sở được củng cố, đủ năng lực giám sát phát hiện dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe cho Nhân dân. Trong đó, trung tâm y tế huyện quản lý, điều hành các trạm y tế xã, thị trấn thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ y tế tuyến đầu. Hàng năm, trung tâm y tế huyện đã chủ động lập kế hoạch, triển khai các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn trong cộng đồng. Các ca truyền nhiễm được giám sát tốt, không có dịch bệnh lớn xảy ra; công tác quản lý, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm các tuyến được quan tâm. Hàng năm, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi trên địa bàn huyện được tiêm chủng đầy đủ đạt trên 98%, tiêm uốn ván cho phụ nữ có thai đạt trên 98%. Các trạm y tế xã, thị trấn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ y tế tuyến đầu.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Phòng Y tế huyện, cho biết: Sau khi Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, huyện Vĩnh Lộc xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện. Trước hết từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của bộ tiêu chí; trung tâm y tế huyện đã rà soát những xã có đủ khả năng để tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã triển khai thực hiện; hằng tháng, các cán bộ trung tâm y tế huyện xuống tận các xã giám sát kiểm tra theo bộ tiêu chí; hàng năm, huyện đều tiến hành rà soát thực hiện các tiêu chí; 13/13 xã, thị trấn được công nhận đều được phúc tra, kiểm tra theo quy định và được đánh giá cao. Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; phát huy vai trò nòng cốt của trung tâm y tế huyện trong việc tham mưu, chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng và duy trì xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế; quan tâm đầu tư các trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ để nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân từ tuyến cơ sở.

Đánh giá về thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế tại các địa phương, tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, chính quyền các cấp đã thực sự vào cuộc và có sự quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Đến nay đã có trên 90% xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Hàng năm, Sở Y tế đều xây dựng chỉ tiêu kế hoạch xây dựng xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế làm căn cứ cho trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện triển khai lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới. Hệ thống y tế cơ sở được hoàn thiện, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, thực hiện tốt chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, từng bước thực hiện công bằng trong hưởng thụ chăm sóc y tế cho người dân ở các địa phương. Mọi người dân đều được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng. Các trạm y tế đã thực hiện hiệu quả công tác y tế dự phòng với các dự án thuộc chương trình mục tiêu y tế - dân số, chăm sóc sức khỏe, như: Tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh; giám sát, thực hiện biện pháp kỹ thuật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ nguyên nhân; phát hiện và báo cáo kịp thời bệnh, dịch; kiểm tra, giám sát, triển khai các hoạt động về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, truyền thông, giáo dục sức khoẻ; chăm sóc sức khỏe sinh sản; tổ chức khám, chữa bệnh nội, ngoại trú, giảm tải số bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên. Nhiều chỉ tiêu về sức khỏe của Nhân dân đã không ngừng được nâng lên, tỷ suất tử vong trẻ <1 tuổi giảm còn 11,6%o; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể cân nặng theo tuổi giảm còn 15%; tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ duy trì trên 95%; tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ tăng lên 89%...

Mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, song vấn đề đặt ra cho ngành y tế cũng như các địa phương là cần tiếp tục duy trì, nâng cao những kết quả đạt được. Với mục tiêu phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho toàn dân, ngành y tế sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung nguồn lực, từng bước thực hiện các tiêu chí ở những xã chưa đạt chuẩn theo quy định; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện; đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động y tế, tạo nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực cho tuyến xã; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, thực hiện tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế tại địa phương.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]