(Baothanhhoa.vn) - Từng là địa bàn trọng điểm về sốt xuất huyết (SXH), vì thế huyện Thạch Thành đặc biệt quan tâm triển khai công tác phòng chống SXH chủ động, do vậy 3 năm trở lại đây, huyện đã kiểm soát không để SXH bùng phát thành dịch. Tính đến ngày 28-7-2022, trên địa bàn huyện ghi nhận 13 ca mắc SXH, trong đó có 12 ca ngoại lai, 1 ca nội địa.

Thạch Thành chủ động các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Từng là địa bàn trọng điểm về sốt xuất huyết (SXH), vì thế huyện Thạch Thành đặc biệt quan tâm triển khai công tác phòng chống SXH chủ động, do vậy 3 năm trở lại đây, huyện đã kiểm soát không để SXH bùng phát thành dịch. Tính đến ngày 28-7-2022, trên địa bàn huyện ghi nhận 13 ca mắc SXH, trong đó có 12 ca ngoại lai, 1 ca nội địa.

Thạch Thành chủ động các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyếtThị trấn Kim Tân ra quân dọn vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy, phun tiêu độc, khử trùng phòng chống sốt xuất huyết.

Tại thị trấn Kim Tân - địa phương có ổ dịch SXH cũ nên công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được quan tâm. Sau khi nhận được kế hoạch của cấp trên, Trạm Y tế thị trấn đã tổ chức tuyên truyền tới các khu phố để nâng cao ý thức của người dân, đồng thời phát động Nhân dân tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường. Hàng tuần, các khu phố đã thực hiện dọn vệ sinh tại gia đình, đường làng ngõ xóm và nhà văn hóa, lật úp và thu gom các dụng cụ lắng nước như: lốp xe, các loại chai nước đã qua sử dụng, chậu hoa, các thùng hỏng có chứa loăng quăng; phun thuốc diệt côn trùng tại những nơi có nguy cơ cao để hạn chế thấp nhất SXH phát sinh tại địa phương. Người dân được cán bộ y tế truyền thông chi tiết về các biện pháp phòng bệnh SXH, từ việc phát hiện bệnh, cách xử lý tại nhà, hướng dẫn cách vệ sinh môi trường, diệt muỗi, loăng quăng..., không để muỗi sinh sản, phát triển lây lan bệnh ra cộng đồng.

Ông Hoàng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kim Tân, cho biết: Đến thời điểm này, trên địa bàn ghi nhận 5 ca SXH (trong đó 1 ca nội địa). Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh, ngành y tế đã ngay lập tức triển khai các biện pháp kiểm soát dịch, tiến hành điều tra, xác minh, rà soát các ca bệnh; trạm y tế tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường toàn xã và triển khai phun hóa chất diệt muỗi trong vòng bán kính 200m tính từ nhà bệnh nhân; giám sát véc-tơ tại khu vực có bệnh nhân và giám sát chặt chẽ người nhà bệnh nhân; theo dõi sát diễn biến tình hình dịch, giám sát sớm, phát hiện sớm các ca bệnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu rõ, trong điều kiện thời tiết nắng, mưa đan xen như hiện nay sẽ là môi trường thuận lợi để muỗi truyền bệnh SXH phát triển, gây bệnh và gia tăng nguy cơ thành dịch.

Trao đổi với BSCKII Đặng Văn Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành, được biết: Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh tới người dân, nhất là vùng thường xuyên xảy ra mưa úng, bão lũ; chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương thực hiện theo dõi, giám sát, kiểm tra, khoanh vùng... khi xuất hiện ca bệnh kịp thời có phương án xử lý, không để lây lan thành dịch. Đồng thời, tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn theo hướng dẫn của ngành y tế cấp trên trong phòng chống dịch SXH. Tổ chức các lớp tập huấn về phác đồ điều trị SXH dengue theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế huyện, trạm y tế xã, thị trấn. Thực hiện phương châm “Phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hiệu quả ca bệnh SXH, giảm tỷ lệ ca bệnh nặng và hạn chế tử vong”; đồng thời, tổ chức lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống dịch SXH tại cơ sở y tế, để nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao; định kỳ hằng tháng thực hiện tổng vệ sinh môi trường, tổ chức thu gom và xử lý triệt để rác thải phòng chống dịch bệnh. Tại các địa phương, công tác giám sát chỉ số côn trùng, véc-tơ truyền bệnh, giám sát, điều tra, thống kê ca bệnh, dịch truyền nhiễm được thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của trung tâm, đặc biệt là ở các thôn, xã từng là ổ dịch SHX; chú trọng giám sát bệnh nhân khi có biểu hiện của SXH; mở rộng điểm giám sát các chỉ số muỗi, bọ gậy trước và sau khi tổ chức phun hóa chất diệt muỗi; hướng dẫn các đơn vị y tế thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống SXH trong cộng đồng dân cư; chủ động xây dựng kế hoạch diệt muỗi, loăng quăng tại hộ gia đình; củng cố, kiện toàn lại các đội chống dịch cơ động, chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư bảo đảm ứng phó khi có dịch xảy ra. Chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai quyết liệt công tác giám sát, đánh giá tình hình, ứng phó kịp thời khi dịch có nguy cơ lan rộng. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để người dân có kiến thức và tự giác, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, của các cấp ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự đồng thuận của Nhân dân trong huyện, đến thời điểm này tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn huyện Thạch Thành đang được kiểm soát. Ngành y tế huyện tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương tích cực tổ chức tuyên truyền cho người dân trên hệ thống loa truyền thanh về các biện pháp phòng bệnh như: mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày, vệ sinh môi trường nơi ở bảo đảm thông thoáng, diệt bọ gậy, không để các vật dụng có chứa nước tù đọng lâu ngày; khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc SXH cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]