(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định số 6328/QĐ-BYT ngày 18-10-2018 của Bộ Y tế về việc ban hành nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế năm 2018, từ 10-12-2018 đến 18-1-2019, Sở Y tế đã thành lập 2 đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam – động lực để các bệnh viện tự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ

Thực hiện Quyết định số 6328/QĐ-BYT ngày 18-10-2018 của Bộ Y tế về việc ban hành nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế năm 2018, từ 10-12-2018 đến 18-1-2019, Sở Y tế đã thành lập 2 đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế.

Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam – động lực để các bệnh viện tự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ

Đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân.

Tại các bệnh viện, các đoàn tiến hành chấm điểm theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18-11-2016 của Bộ Y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam, trong đó có 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện như đổi mới quy trình khám, chữa bệnh (KCB), đổi mới tinh thần thái độ phục vụ người bệnh... Công tác kiểm tra, đánh giá tập trung vào việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ KCB của bệnh viện; đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ KCB, làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện; từng bước xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ KCB của các bệnh viện...

Thông qua báo cáo kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện, các đơn vị đã triển khai hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện theo Thông tư 19/2013/TT-BYT của Bộ Y tế, lập kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện; thiết lập và kiện toàn hệ thống quản lý chất lượng; tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác cải tiến chất lượng theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện nghiêm túc kịp thời; cảnh quan, môi trường của phần lớn các bệnh viện tiếp tục được đầu tư, cải thiện, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn cho người bệnh. Thực hiện hiệu quả các hoạt động hướng về người bệnh trong chăm sóc và điều trị; cải tiến quy trình khám bệnh tại Khoa khám bệnh. Chủ động mời các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành tuyến Trung ương, tuyến tỉnh về chuyển giao kỹ thuật, cầm tay chỉ việc trực tiếp cho đội ngũ bác sĩ; triển khai được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu. Hiện nay, các đơn vị đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại để phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn, không để người bệnh phải nằm ghép trong quá trình điều trị...

Qua kiểm tra, đánh giá tại 12 bệnh viện tuyến tỉnh và bệnh viện ngoài công lập, 18 bệnh viện tuyến huyện cho thấy, tại các bệnh viện đã tiến hành tự kiểm tra theo đúng hướng dẫn của Cục Quản lý khám bệnh, chữa bệnh Bộ Y tế, các bệnh viện đánh giá trung thực nêu được những mặt mạnh, mặt yếu của đơn vị, xác định được các vấn đề ưu tiên cần cải tiến trong thời gian tới, một số bệnh viện đã đưa ra lộ trình khắc phục triển khai thực hiện, các vấn đề ưu tiên để thực hiện cải tiến chất lượng: Tiếp tục cải tiến chất lượng theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0; phấn đấu giảm mức 2, tăng mức 3 và mức 4; nỗ lực duy trì các mức mà tiêu chí đã đạt được, không để xuống mức; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỹ năng giao tiếp của nhân viên, nâng cao năng lực thực hiện chuyên môn, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị, lãnh đạo chưa có nhận thức thực sự đúng đắn về tầm quan trọng, quan điểm, mục đích của Bộ tiêu chí và việc áp dụng Bộ tiêu chí vào việc rà soát, đối chiếu, xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện; cơ sở vật chất của một số bệnh viện xuống cấp, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu KCB thực tế của người bệnh đã làm ảnh hưởng đến chất lượng bệnh viện; hầu hết các bệnh viện tuyến huyện vẫn còn tồn tại, hạn chế trong công tác tiết chế dinh dưỡng; chất lượng hoạt động của bộ phận cải tiến chất lượng bệnh viện chưa đáp ứng nhu cầu, nhiều quy định chưa được thể hiện bằng văn bản tại bệnh viện mặc dù trên thực tế đã triển khai thực hiện. Kết quả, tại các bệnh viện tuyến huyện đạt mức từ 2,5 đến dưới 4/5 mức đánh giá; các bệnh viện tuyến tỉnh đạt từ 3 đến trên 4/5 mức đánh giá.

Ông Đỗ Thái Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sự ra đời của bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, đổi mới quy trình KCB, đổi mới tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, bộ mặt và chất lượng phục vụ của nhiều bệnh viện đã được nâng lên rõ rệt. Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện là một trong những bộ công cụ quan trọng phản ánh toàn diện các mặt hoạt động của bệnh viện từ công tác chuyên môn đến việc cung cấp các dịch vụ không chuyên môn, đánh giá kết quả đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, đội ngũ nhân lực, qua đó phản ánh hình ảnh tổng thể về khả năng cũng như chất lượng cung cấp các dịch vụ của bệnh viện đến người dân, do vậy ngành y tế xác định đây là một trong những công cụ rất quan trọng trong quản lý bệnh viện, không chỉ quan trọng đối với cơ quan quản lý mà còn đối với lãnh đạo các bệnh viện. Do vậy, việc kiểm tra, đánh giá, khảo sát được triển khai rất khách quan, từ thực tế kiểm tra, thành viên các đoàn kiểm tra sẽ cùng với các bệnh viện được kiểm tra thảo luận, trao đổi để cùng tìm giải pháp khắc phục những tồn tại, khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí chất lượng bệnh viện, làm nền tảng để bệnh viện xác định những vấn đề tồn tại, lựa chọn các vấn đề cấp bách và những việc cần làm ngay phù hợp với điều kiện nguồn lực, khả năng tài chính của bệnh viện để tiến hành cải thiện nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng bệnh viện. Tăng cường công tác quản lý về vấn đề tự chủ, công tác tự kiểm tra; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đào tạo nâng cao trình độ cán bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh để người bệnh ngày càng hài lòng hơn về ngành y tế... Qua đợt đánh giá này, ngành y tế đặt ra kỳ vọng sẽ có một bức tranh toàn cảnh về hệ thống các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, làm nền tảng cơ bản theo dõi sự cải tiến, phát triển của các bệnh viện trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]