(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn đã có những bước tiến mạnh mẽ trong công tác khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. Đặc biệt là việc ứng dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương thực hiện, nay đã được triển khai, áp dụng thành công ngay tại bệnh viện. Các chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao đều vượt, chất lượng khám, chữa bệnh không ngừng được nâng lên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn ứng dụng nhiều kỹ thuật mới vào khám, chữa bệnh

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn đã có những bước tiến mạnh mẽ trong công tác khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. Đặc biệt là việc ứng dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương thực hiện, nay đã được triển khai, áp dụng thành công ngay tại bệnh viện. Các chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao đều vượt, chất lượng khám, chữa bệnh không ngừng được nâng lên.

Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn ứng dụng nhiều kỹ thuật mới vào khám, chữa bệnh

Ca phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn.

Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thời gian qua, lãnh đạo bệnh viện thường xuyên giám sát việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao; năng động, tự chủ trong việc đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Trên cơ sở đó, bệnh viện đã có chính sách phù hợp nhằm tạo sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh, huyện, Sở Y tế để thu hút các nguồn lực đầu tư. Ngoài ra, ban giám đốc được phân công phụ trách các bộ phận khoa phòng, thường xuyên bám sát và chỉ đạo kịp thời công tác chuyên môn, tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, rút ngắn thời gian điều trị và giảm bớt chi phí cho người bệnh, giảm thiểu đáng kể tình trạng vượt tuyến, thu hẹp dần khoảng cách giữa tuyến huyện với tuyến trên, qua đó khẳng định uy tín của đơn vị. Đến nay, ngoài áp dụng thành công phương pháp mổ nội soi, Bệnh viện huyện Nga Sơn còn mổ thành công cho nhiều bệnh nhân nhi trên địa bàn, như: Tháo lồng ruột cấp tính cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi; mổ thận (mổ sỏi thận - duy nhất đến nay ở tuyến huyện làm được); mổ tiết niệu; phẫu thuật cắt dạ dày, cắt nối ruột, làm hậu môn nhân tạo; chấn thương vỡ tạng; tán sỏi lase, phẫu thuật nội soi sau phúc mạc, phẫu thuật nội soi u xơ tiền liệt tuyến, nội soi can thiệp đại tràng... đây là những phẫu thuật rất khó, ít có tuyến huyện làm được. Kết quả trên đã giải quyết triệt để bệnh nhân là trẻ em được điều trị tại bệnh viện, không phải chuyển lên tuyến trên như trước đây, lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện ngày càng tăng.

Trao đổi với Thạc sĩ Trần Văn Minh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn, được biết: Để nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị cho người bệnh ngoài việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị thì yếu tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong những năm qua, bệnh viện luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ, hằng năm đều có cán bộ tham gia theo học các lớp để nâng cao tay nghề, nắm vững chuyên môn, tiếp cận những tiến bộ mới để triển khai và áp dụng tại bệnh viện. Thông qua việc gửi cán bộ đi bồi dưỡng, đào tạo lại chuyên môn tại các bệnh viện tuyến trên trong khuôn khổ Đề án 1816 của Bộ Y tế, đã giúp cho đội ngũ y, bác sĩ có cơ hội được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thao tác kỹ thuật cũng như phương thức quản lý triển khai dịch vụ. Nhờ vậy, một số kỹ thuật vượt tuyến đã được thực hiện tại địa phương, cứu sống nhiều bệnh nhân nặng, tạo sự đột phá trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên và giảm chi phí cho người bệnh trong quá trình điều trị, Ngoài ra, vấn đề tinh thần thái độ với người bệnh được ban giám đốc xác định là công việc vô cùng quan trọng. Theo đó, hàng tháng, hàng quý, thậm chí hàng ngày lãnh đạo luôn nhắc nhở và có nhiều buổi tập trung học quy tắc ứng xử với người bệnh, đồng thời có biện pháp xử phạt nghiêm minh với các sai phạm. Chính vì thế, từ việc vẫn còn ý kiến nhắc nhở về tinh thần thái độ của bệnh viện đến nay bệnh viện đã nhận được những ghi nhận và lời khen về sự tiến bộ trong giao tiếp, phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, bệnh viện chú trọng xây dựng môi trường y tế xanh, sạch, đẹp. Bệnh viện đã vận động các khoa phòng, đoàn thanh niên, kêu gọi các nguồn tài trợ hợp pháp của các cá nhân và nhà hảo tâm, có cơ chế cho đầu tư hình thức BOT để xây dựng bệnh viện khang trang từ hệ thống khám, chữa bệnh, nhà dinh dưỡng, nhà thuốc, khu vực nhà xe, các quầy đón tiếp tại các khoa phòng... tạo cảnh quan môi trường khang trang, thuận lợi cho người dân khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Khu vực chờ khám và tiếp đón người bệnh đảm bảo rộng rãi, bố trí đủ ghế ngồi, nước uống, bố trí bảng chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí công khai, niêm yết hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại trực 24/24 giờ để tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ cấp cứu khi cần thiết; triển khai hiệu quả trồng và chăm sóc cây xanh, chậu cảnh, vườn hoa để tạo không gian xanh cho bệnh viện. Đặc biệt là phong trào trồng cây được phát động đến 100% các khoa phòng bằng hình thức xã hội hóa: Các khoa phòng và cá nhân cán bộ, y, bác sĩ ủng hộ tiền mua cây, đem cây đến trồng, kết quả đã trồng được trên 200 cây to, cây cảnh, chậu hoa các loại trong toàn khuôn viên bệnh viện. Tại khoa khám bệnh, trong các buồng bệnh để tạo không gian xanh, bệnh viện bố trí chậu hoa treo tường, cây cảnh tại các khu vực tiếp đón, hành lang, khu vực ngồi chờ bệnh nhân, trong buồng bệnh... Bệnh viện cũng đã xây dựng hệ thống Labo xét nghiệm đạt chuẩn an toàn sinh học cấp 2; triển khai hàng loạt kỹ thuật mà các khoa phòng đăng ký, lắp hệ thống chạy oxy, lắp thiết bị gọi cấp cứu đến từng đầu giường bệnh; thiết lập hệ thống xếp hàng tự động, quét mã code và kết nối xét nghiệm, lắp đặt máy CT Scanner, nội soi tiêu hóa bằng ống mềm, siêu âm tim XQ số, máy huyết học tự động... Về cơ bản bệnh viện đã trở thành bệnh viện thông minh, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân và tạo công bằng trong khám, chữa bệnh.

Với việc tiếp nhận, phát triển và ứng dụng thành công các kỹ thuật mới này, Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn đã góp phần giúp bệnh nhân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay từ tuyến đầu, giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên, đem lại niềm tin cho nhân dân và người bệnh.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]