(Baothanhhoa.vn) - Trước những rào cản mà thực tiễn đặt ra, nhất là khi nhận thức và hiểu biết về Đảng của nhiều sinh viên (SV) còn mơ hồ thì việc giác ngộ và giáo dục lý tưởng cách mạng cho SV được xem là giải pháp hữu hiệu để gỡ khó bài toán tạo nguồn cho Đảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Củng cố niềm tin của sinh viên với Đảng: Giác ngộ lý tưởng - gỡ khó bài toán tạo nguồn

Trước những rào cản mà thực tiễn đặt ra, nhất là khi nhận thức và hiểu biết về Đảng của nhiều sinh viên (SV) còn mơ hồ thì việc giác ngộ và giáo dục lý tưởng cách mạng cho SV được xem là giải pháp hữu hiệu để gỡ khó bài toán tạo nguồn cho Đảng.

Củng cố niềm tin của sinh viên với Đảng: Giác ngộ lý tưởng - gỡ khó bài toán tạo nguồn

Đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Hồng Đức tham gia hoạt động chung sức vì cộng đồng năm 2020. Ảnh: Phong Sắc

Trách nhiệm từ mỗi nhà trường

Thực tế cho thấy, có nhiều SV sống thiếu lý tưởng, thiếu hoài bão, không quan tâm tới tình hình chính trị - xã hội của tỉnh, của đất nước; một số khác nhận thức còn hạn chế, chưa đầy đủ nên không có “sức đề kháng” trước những luồng thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Thế nên, để SV sớm có ý thức chính trị, tự nguyện phấn đấu vào Đảng là nhiệm vụ quan trọng vừa mang tính cấp thiết, vừa mang tính lâu dài. Các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trên địa bàn tỉnh cần nhìn thẳng vào sự thật này để đề ra những giải pháp cụ thể trong công tác phát triển đảng viên.

Đối với SV, nếu không định hướng rõ ràng, các em sẽ rất khó xác định mình có được và nên đứng vào hàng ngũ của Đảng hay không. Trường hợp của SV Trần Thị Thương, Khoa Phục hồi chức năng, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa là một ví dụ. Ngay từ khi bước chân vào trường, Thương tham gia rất tích cực các hoạt động đoàn, hội ở khoa, ở trường, tham gia các nhóm thiện nguyện nên em được tín nhiệm bầu làm bí thư chi đoàn và hiện là ủy viên ban chấp hành đoàn trường. Trong học tập, Thương được đánh giá là một SV có thành tích rất xuất sắc. Nhưng vì nhận thức chính trị và động cơ vào Đảng chưa rõ ràng nên một thời gian Thương chểnh mảng và bỏ dần các hoạt động phong trào để dành thời gian đi làm thêm. Nhận thấy Thương là nhân tố tiêu biểu có thể bồi dưỡng cho Đảng xem xét, kết nạp, ban chấp hành đoàn trường đã gặp gỡ, trao đổi, định hướng để Thương hiểu rõ niềm vinh dự, tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Sau khi được giác ngộ lý tưởng, Thương tiếp tục nỗ lực, phấn đấu. Hiện tại, Thương đang là “nguồn sáng” cho lần kết nạp Đảng sắp tới.

Từ trường hợp SV Trần Thị Thương để thấy rằng, giác ngộ lý tưởng cho SV là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là khâu then chốt để “ươm” những “mầm xanh” cho Đảng. Để củng cố niềm tin của SV với Đảng, thời gian qua, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức trong công tác tuyên truyền, giáo dục, góp phần quan trọng vào việc định hướng lý tưởng, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của tuổi trẻ nhà trường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Việc làm này được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, thông qua hoạt động đoàn thể, qua các trang thông tin điện tử như website của nhà trường, facebook, zalo... đoàn trường cũng đã tích cực trang bị kiến thức, kỹ năng cho đoàn viên, thanh niên để phòng ngừa, sàng lọc và đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Tổ chức chiếu phim về những tấm gương đạo đức điển hình trong ngành y tế, triển khai sâu rộng cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới”...

Những việc làm này là rất ý nghĩa và thiết thực, là yếu tố cần nhưng có thể sẽ chưa đủ. Vậy làm thế nào để tạo môi trường hấp dẫn SV vào Đảng?. Đồng chí Đoàn Văn Trường, Bí thư Đoàn thanh niên, Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho rằng: “Khi nhận thức của SV còn chưa đầy đủ thì tổ chức đoàn, chi bộ cơ sở phải có trách nhiệm bổ khuyết chỗ trống đó. Trường ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã xây dựng riêng một chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để giới thiệu và truyền đạt cho tất cả SV. Đoàn thanh niên cũng có chuyên đề về phát triển phong trào đoàn, phong trào hội SV, bồi đắp lý tưởng sống cho SV... Bên cạnh đó, đoàn trường thường xuyên tổ chức các phong trào hành động cách mạng như, “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Sinh viên 5 tốt”... Đây chính là môi trường vun đắp lý tưởng cách mạng cho SV, để SV có cơ hội thể hiện bản thân, từ đó giúp tổ chức đoàn tìm ra những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp”.

Giáo dục lý tưởng cách mạng cho SV không chỉ là nhiệm vụ của các tổ chức đoàn thể, mà chi bộ, đảng bộ các nhà trường phải đóng vai trò nòng cốt. Một chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều được thực hiện một cách bài bản, khoa học. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc sẽ không trôi chảy, cho nên các đảng bộ phải quan tâm xây dựng các chi bộ trở thành chi bộ tốt để tạo sức lan tỏa. Nhiều người cho rằng, trong khi công tác bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng chính trị “đi chưa đến nơi, về chưa đến đích”, còn nặng về hình thức, chưa đủ sức thuyết phục... thì một số chi bộ, đảng bộ đã bằng lòng với kết quả mà mình đã làm. Vậy, ai là người chịu trách nhiệm khi một bộ phận đoàn viên SV còn chưa thực sự hiểu về Đảng, chưa thấu suốt về đường lối, tư tưởng chính trị, chưa kiên định về lập trường tư tưởng, chưa trọn vẹn niềm tin vào Đảng?. Vấn đề này phụ thuộc vào cả yếu tố khách quan và chủ quan, nhưng trước hết vẫn là vai trò, trách nhiệm của mỗi tổ chức cơ sở đảng.

Cần cách làm sáng tạo

Một quần chúng tốt, có động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn, nếu không được sự quan tâm của cấp ủy, tổ chức đảng trong việc bồi dưỡng, rèn luyện thì ý chí, động cơ phấn đấu của quần chúng có thể bị mai một, sẽ mất đi cơ hội đứng trong hàng ngũ của Đảng. Vì vậy, để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong SV, đảng ủy, các chi bộ, các tổ chức đoàn thể, phòng công tác SV, các khoa, tổ bộ môn cần thêm những cách làm đổi mới, sáng tạo. Các nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn ngay từ đầu khóa học và giao chỉ tiêu kết nạp Đảng trong SV cho các chi bộ để tránh tình trạng làm qua loa, không hiệu quả. Ngoài sự nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu của bản thân mỗi SV, phía cấp ủy, ban giám hiệu và các tổ chức đoàn thể cần sát sao hơn nữa trong việc giúp đỡ, tạo điều kiện để những “hạt giống đỏ” được “nảy mầm” phát triển. Trong mỗi kỳ bình xét đoàn viên ưu tú, bình xét kết nạp Đảng cho SV cần được thông báo rộng rãi trong toàn trường nhằm tạo sức lan tỏa và khơi dậy phong trào rèn luyện, phấn đấu của SV.

Ở góc độ đoàn thanh niên, đồng chí Lê Văn Châu, Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho rằng: “Nếu không đổi mới, sáng tạo trong tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng thi sẽ rất khó trong khâu tạo nguồn, nhất là trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay. Tổ chức đoàn các nhà trường cần quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, SV. Đồng thời, tạo môi trường thực tiễn để đoàn viên SV cống hiến và trưởng thành. Đặc biệt, cần phải tổ chức được diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”; triển khai tốt cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Có thể sử dụng mạng xã hội để định hướng, tuyên truyền các hình mẫu thanh niên trong thời đại mới theo tiêu chí “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Ngoài ra, trong tuần sinh hoạt công dân, học sinh, SV đầu khóa, giảng viên các nhà trường phải sáng tạo, linh hoạt trong việc giới thiệu về quyền lợi của các em liên quan đến công tác Đảng để các em có hướng phấn đấu ngay từ khi mới vào trường”.

Hiện nay, đảng viên trong chi bộ tại các trường ĐH, CĐ có nhiều nguồn khác nhau, bao gồm đảng viên là cán bộ, giảng viên của trường, đảng viên được kết nạp từ các địa phương, đơn vị, đảng viên là quân nhân xuất ngũ, đảng viên từ các trường THPT chuyển về, SV được kết nạp tại trường. Với đặc thù đó, việc sinh hoạt của chi bộ cũng cần được đổi mới, hấp dẫn với đảng viên trẻ chứ không thể khô khan, rập khuôn máy móc. Ngoài các nội dung theo quy định chung, các chi bộ nên có những hình thức sinh hoạt phong phú, lồng ghép thông qua các hình thức như sinh hoạt chuyên đề, hay những chuyến về nguồn, tìm hiểu lịch sử địa phương..., tạo không khí sinh hoạt chi bộ sôi nổi, hào hứng, đậm chất SV. Từ đó tạo sức lan tỏa, thôi thúc đoàn viên SV nỗ lực, phấn đấu vì lý tưởng cách mạng, vì lý tưởng của Đảng.

Có ý kiến cho rằng, các nhà trường cần sáng tạo hơn trong việc lồng ghép hoạt động giác ngộ lý tưởng cho SV qua những bài giảng thuộc bộ môn lý luận chính trị nói riêng và các bộ môn về lịch sử Đảng, về Tư tưởng Hồ Chí Minh, Chủ nghĩa Mác - Lê nin... nói chung. Nếu làm tốt nhiệm vụ này có thể coi đây là giải pháp quan trọng để xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về Đảng cho đoàn viên SV. Bởi, chỉ khi có hiểu biết về Đảng thì đoàn viên SV mới yêu Đảng hơn, tự nguyện phấn đấu vào Đảng. Thêm một giải pháp không mới, nhưng cũng đòi hỏi phải được đổi mới, sáng tạo và thực hiện thường xuyên, liên tục đó là công tác kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn thực hiện chủ trương phát triển Đảng trong SV. Việc làm này phải được thực hiện đồng bộ ở tất cả các cấp ủy đảng, các tổ chức đoàn thể liên quan, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu để nâng cao hơn nữa số lượng và bảo đảm chất lượng đảng viên là SV. Một triết gia đã từng nói “lãnh đạo mà không kiểm tra, nghĩa là không lãnh đạo”. Kiểm tra là một cách để bổ sung, hoàn thiện chủ trương, nghị quyết cho đúng đắn. Như chúng ta đã thấy, mặc dù đạt được kết quả đáng ghi nhận, song, tỷ lệ SV được kết nạp Ðảng thời gian qua chưa tương xứng với nguồn lực trẻ dồi dào đang theo học tại các trường ĐH, CĐ trong tỉnh.

Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn đặt niềm tin, sự kỳ vọng vào thế hệ trẻ - những chủ tương lai của nước nhà. Đặc biệt, trong bối cảnh quốc gia và quốc tế đang có những chuyển biến lớn về mọi mặt, hơn lúc nào hết, chúng ta cần xác định, SV là nhóm đối tượng thanh niên đông đảo, có trình độ đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Kết nạp được nhiều SV ưu tú vào Đảng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên mà còn tạo ra nguồn nhân lực “vừa hồng, vừa chuyên” như Bác Hồ đã nói. Đây sẽ là lực lượng đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Phong Sắc - Thu Vui


Phong Sắc - Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]