(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu y tế, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ Trạm Y tế xã Quảng Trạch (Quảng Xương) luôn chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện y đức, thay đổi thái độ, phong cách phục vụ người bệnh. Nhờ đó, nhiều chỉ tiêu y tế tại địa phương đã đạt kết quả khả quan, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Xã Quảng Trạch thực hiện tốt các mục tiêu y tế

Để thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu y tế, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ Trạm Y tế xã Quảng Trạch (Quảng Xương) luôn chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện y đức, thay đổi thái độ, phong cách phục vụ người bệnh. Nhờ đó, nhiều chỉ tiêu y tế tại địa phương đã đạt kết quả khả quan, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Xã Quảng Trạch thực hiện tốt các mục tiêu y tếBác sĩ Trạm Y tế xã Quảng Trạch khám bệnh cho người dân.

Có mặt tại Trạm Y tế xã Quảng Trạch, người dân đến khám và điều trị bệnh tương đối đông. Phần lớn người dân đều hài lòng với thái độ phục vụ và chất lượng khám, điều trị bệnh của nhân viên y tế. Bà Ngô Thị Vạn, 62 tuổi, thôn Mỹ Trạch, mắc bệnh tăng huyết áp cách đây 4 năm. Từ đó, tháng nào bà cũng đến trạm y tế để khám, theo dõi và điều trị bệnh. Bà Vạn chia sẻ: “Hàng tháng tôi thường đến trạm y tế khám và theo dõi sức khỏe, nhờ đó sức khỏe đã ổn định. Qua thăm khám, các y, bác sĩ rất tận tình, chu đáo, tôi rất yên tâm khi khám và điều trị bệnh tại trạm y tế xã”.

Tương tự, chị Lê Thị Hường, thôn Nhân Trạch cho biết: “Được các y, bác sĩ tuyên truyền ngay từ lúc chuẩn bị lập gia đình, đến khi mang thai, nên tôi hiểu được tầm quan trọng của tiêm chủng cho trẻ em. Do đó, tôi luôn đưa con đến trạm y tế xã để tiêm chủng đúng, đủ liều và đủ loại vắc-xin phòng bệnh theo độ tuổi của con”.

Theo thống kê của Trạm Y tế xã Quảng Trạch, trong 6 tháng đầu năm 2024, trạm đã khám và điều trị cho 2.247 lượt bệnh nhân; tiêm chủng cho 293 lượt trẻ em. Các chương trình y tế, chỉ tiêu y tế đều đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, số phụ nữ được đăng ký, quản lý thai nghén đạt 100%; phụ nữ khám thai 3 - 4 lần trong thai kỳ đạt 100%; trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn xã được cân, đo, uống vitamin A định kỳ đạt 98,9%; số trẻ trong độ tuổi được uống vitanmin A đạt 100%. Đặc biệt, trạm đã được thẩm định đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đến năm 2030 và đang chờ được quyết định.

Để có được kết quả trên, trạm đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện hiệu quả các tiêu chí đề ra. Hằng năm, trạm đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu năm và luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, trạm luôn duy trì tổ chức giao ban định kỳ hằng tháng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động; lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh, thực hiện nghiêm chế độ trực trạm 24/24 giờ, bảo đảm xử trí, cấp cứu kịp thời các ca bệnh. Thực hiện hiệu quả các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến kỹ thuật và danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh, bảo đảm việc thực hiện sơ cấp cứu thông thường, do đó, số lượng người dân đến khám tại trạm ngày càng tăng.

Một trong những giải pháp mà trạm luôn quan tâm thực hiện đó là nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên y tế. Hàng năm, cán bộ, nhân viên y tế tại trạm đều được tham gia các lớp tập huấn về giáo dục sức khỏe, chương trình tiêm chủng mở rộng, về phòng chống các bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng... Lãnh đạo trạm y tế luôn tạo điều kiện cho nhân viên y tế tham gia các lớp học, lớp đào tạo nâng cao. Đồng thời, thường xuyên vận động và phát động cán bộ, nhân viên y tế tự rèn luyện nâng cao y đức, đổi mới tinh thần thái độ phục vụ, tận tình chu đáo, đảm bảo quy chế chuyên môn về khám, chữa bệnh.

Để các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai có hiệu quả, Trạm Y tế xã Quảng Trạch đã phối hợp với các hội, đoàn thể, các trường học đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường. Vận động người dân thực hiện vệ sinh phòng bệnh, hạn chế các thói quen trong sinh hoạt ảnh hưởng đến sức khỏe; huy động các nguồn lực để xây dựng công trình vệ sinh; tích cực tham mưu với UBND xã xây dựng các kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo mùa. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch từ đầu năm, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, thuốc men, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra...

Bác sĩ Lê Quang Tân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Trạch, cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, tập thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Quảng Trạch tiếp tục nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn để thực hiện tốt các chỉ tiêu và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]