(Baothanhhoa.vn) - Lễ hội Mường Xia là sinh hoạt văn hóa – tín ngưỡng độc đáo, đậm đà bản sắc và gắn với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của người Thái huyện Quan Sơn. Lễ hội cũng là dịp để người dân trong vùng tri ân, tưởng nhớ công ơn của tướng quân Tư Mã Hai Đào - người có công lao to lớn tiến quân lên vùng biên viễn, diệt trừ quân xâm lược, trấn ải biên cương và mang lại cho người dân dọc biên giới phía tây Thanh Hoá cuộc sống yên lành, no ấm. Sau khi mất, tướng quân Tư Mã Hai Đào đã được nhân dân trong vùng tôn thành thần Tư Mã Pha Dùa - người giữ vía cho bản mường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa: Đặc sắc lễ hội Mường Xia

Lễ hội Mường Xia là sinh hoạt văn hóa – tín ngưỡng độc đáo, đậm đà bản sắc và gắn với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của người Thái huyện Quan Sơn. Lễ hội cũng là dịp để người dân trong vùng tri ân, tưởng nhớ công ơn của tướng quân Tư Mã Hai Đào - người có công lao to lớn tiến quân lên vùng biên viễn, diệt trừ quân xâm lược, trấn ải biên cương và mang lại cho người dân dọc biên giới phía tây Thanh Hoá cuộc sống yên lành, no ấm. Sau khi mất, tướng quân Tư Mã Hai Đào đã được nhân dân trong vùng tôn thành thần Tư Mã Pha Dùa - người giữ vía cho bản mường.

Thanh Hóa: Đặc sắc lễ hội Mường Xia

Rước Hòn Đá Vía lên đền thờ Tư Mã Hai Đào.

Thanh Hóa: Đặc sắc lễ hội Mường Xia

Lễ hội Mường Xia được tổ chức trang nghiêm, rước kiệu và mâm lễ từ nơi chôn “Hòn đá vía” về Đền thờ Tư Mã Hai Đào. Điểm cúng được tổ chức tại 5 điểm: Cúng Thần mường tại Đền thờ Tư Mã Hai Đào; Cúng vía chung cho cả đất Mường Xia tại nơi chôn “Hòn đá vía” và Đền thờ Tư Mã Hai Đào… Trong ảnh: Lễ tắm vía năm mới cho Hòn Đá Vía.

Thanh Hóa: Đặc sắc lễ hội Mường Xia

Hòn Đá Vía - "Linh hồn" lễ hội Mường Xia được rước lên kiệu.

Thanh Hóa: Đặc sắc lễ hội Mường Xia

Lễ hội Mường Xia là dịp người dân trong vùng thể hiện sự tri ân công ơn Tư Mã Hai Đào với nhiều lễ vật gắn với đời sống vật chất, tinh thần đồng bào Thái.

Thanh Hóa: Đặc sắc lễ hội Mường Xia

Đội lễ lên đền thờ Tư Mã Hai Đào.

Thanh Hóa: Đặc sắc lễ hội Mường Xia

Nhân dân và khách thập phương dâng hương trong đền thờ.

Thanh Hóa: Đặc sắc lễ hội Mường Xia

Phần hội diễn ra với nhiều hoạt động thể thao đặc sắc như bóng chuyền đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, các trò diễn dân gian của địa phương như ném còn, to lẹ, đánh đu, chọi cù, đi cà kheo... Trong ảnh: To lẹ là trò chơi truyền thống của phụ nữ Thái.

Thanh Hóa: Đặc sắc lễ hội Mường Xia

Ném còn

Trải qua hàng trăm năm với biết bao thăng trầm của lịch sử, tín ngưỡng của Lễ hội Mường Xia vẫn được bền bỉ trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm và ý chí của người Thái Mường Xia.

Lễ hội được tổ chức vào ngày 10-2 âm lịch hàng năm, thu hút hàng nghìn người dân trong vùng và khách thập phương tham dự.

Lê Dung


Lê Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]