(Baothanhhoa.vn) - Hòn Trống Mái là danh thắng thuộc Cụm Di tích lịch sử văn hoá danh thắng Quốc gia Núi Trường Lệ, TP Sầm Sơn. Hàng năm, có hàng nghìn du khách đến đây tham quan, vãn cảnh, nhất là từ khi TP Sầm Sơn tổ chức Lễ hội Tình yêu Hòn Trống Mái, đây được xem là một sản phẩm du lịch mới, độc đáo mà địa phương muốn mang đến cho du khách.

Hòn Trống Mái ngàn năm trên danh thắng Trường Lệ

Hòn Trống Mái là danh thắng thuộc Cụm Di tích lịch sử văn hoá danh thắng Quốc gia Núi Trường Lệ, TP Sầm Sơn. Hàng năm, có hàng nghìn du khách đến đây tham quan, vãn cảnh, nhất là từ khi TP Sầm Sơn tổ chức Lễ hội Tình yêu Hòn Trống Mái, đây được xem là một sản phẩm du lịch mới, độc đáo mà địa phương muốn mang đến cho du khách.

Hòn Trống Mái ngàn năm trên danh thắng Trường Lệ

Hòn Trống Mái biểu tượng cho tình yêu, lòng thuỷ chung đang trở thành điểm đến thu hút đông dảo du khách mỗi khi có dịp về với thành phố biển Sầm Sơn.

Hòn Trống Mái ngàn năm trên danh thắng Trường Lệ

Từ trung tâm TP Thanh Hóa, du khách chỉ mất khoảng 30 phút di chuyển là đã đến được với nơi đây. Hòn Trống Mái nặng hàng chục tấn nằm chênh vênh trên đỉnh dãy núi Trường Lệ. Mặt trước nhìn ra biển và phía sau lưng là thành phố biển Sầm Sơn hiện đại.

Hòn Trống Mái ngàn năm trên danh thắng Trường Lệ

Ở Hòn Trống Mái có ba tảng đá xếp chồng lên nhau, một hòn có đầu nhọn nằm chồng lên trên tảng đá đế giống như hình dáng con gà trống, hòn đối diện thì nhỏ hơn có dáng tựa con gà mái nên được dân gian đặt tên là hòn Trống Mái.

Hòn Trống Mái ngàn năm trên danh thắng Trường Lệ

Theo truyền thuyết, trong một lần chàng trai của làng Trường Lệ đi đánh cá, tình cờ cứu sống một cô gái bị sóng biển xô vào bờ, kể từ đó hai người yêu nhau, rồi kết làm vợ chồng. Cô gái vốn là tiên nữ nhà trời, vì mắc tội nên bị Ngọc Hoàng đày xuống hạ giới. Đến khi hết hạn đi đày thì Ngọc Hoàng sai chư thần xuống đưa tiên nữ về trời, nhưng tiên nữ quyết ở lại với người chồng dưới trần thế. Sau đó, Ngọc Hoàng tức giận sai Thiên Lôi xuống hỏi tội. Khi Thiên Lôi tới thì chỉ thấy một bãi đá nằm trên núi Trường Lệ nhìn ra ngoài khơi xa.

Hòn Trống Mái ngàn năm trên danh thắng Trường Lệ

Với tình yêu chung thuỷ, đôi vợ chồng trẻ đã biến thành đá để được vĩnh viễn bên nhau mãi mãi. Hòn đá lớn là người chồng, hòn đá nhỏ hơn là người vợ.

Hòn Trống Mái ngàn năm trên danh thắng Trường Lệ

Đến với núi Trường Lệ, xung quanh du khách còn thấy nhiều phiến đá nhỏ khác nhau ngay bên cạnh hòn Trống Mái. Có hình thù giống đàn lợn, con mèo, chiếc mâm, bếp núc… Suốt hàng ngàn năm qua, hòn đá vẫn vững chãi, bất chấp dòng chảy của thời gian.

Hòn Trống Mái ngàn năm trên danh thắng Trường Lệ

Chính vì vẻ đẹp tự nhiên pha chút kì bí nên du khách về Sầm Sơn tham quan đều muốn lên núi Trường Lệ chụp ảnh lưu niệm bên hòn Trống Mái. Kể từ năm 2019, Lễ hội tình yêu hòn Trống Mái được TP Sầm Sơn tổ chức, nhằm tôn vinh tình yêu đôi lứa, thủy chung, son sắt như hòn Trống Mái ngàn năm vẫn bên nhau.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa cũng đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị để tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập đô thị Sầm Sơn và khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 22-4. Đây là sự kiện chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Thanh Hóa và TP Sầm Sơn.

Chương trình khẳng định những đổi thay tích cực, chuyển biến mạnh mẽ trong diện mạo đô thị và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn với những sản phẩm du lịch đặc sắc. Điểm nhấn của sự kiện này chính là chương trình nghệ thuật và màn bắn pháo hoa tầm thấp được đông đảo người dân và du khách chờ đợi.

Trong khuôn khổ mùa du lịch biển 2023, Sầm Sơn cũng có nhiều lễ hội hấp dẫn du khách như: Lễ hội tình yêu Hòn Trống Mái vào các ngày 7, 8, 9 tháng 4; Lễ hội bánh chưng - bánh dày tại sân khấu Đền Độc Cước vào ngày 29-6; Lễ hội cầu ngư, bơi chải tại Cảng cá Lạch Hới ngày 1 và 2-7.

Hoàng Đông


Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]