(Baothanhhoa.vn) - Tập “Thơ chọn lọc” của nhà thơ Cao Sơn Hải do Nhà Xuất bản Hội nhà văn ấn hành có nhiều bài thơ ca ngợi công lao trời biển của Bác Hồ đối với nhân dân, đất nước. Mỗi hình ảnh, mỗi suy nghĩ, mỗi việc Bác làm đã được tác giả cảm nhận và viết nên những vần thơ tha thiết biểu đạt lòng tôn kính và tình yêu vô bờ đối với vị cha già của dân tộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tình yêu Bác Hồ trong thơ Cao Sơn Hải

Tập “Thơ chọn lọc” của nhà thơ Cao Sơn Hải do Nhà Xuất bản Hội nhà văn ấn hành có nhiều bài thơ ca ngợi công lao trời biển của Bác Hồ đối với nhân dân, đất nước. Mỗi hình ảnh, mỗi suy nghĩ, mỗi việc Bác làm đã được tác giả cảm nhận và viết nên những vần thơ tha thiết biểu đạt lòng tôn kính và tình yêu vô bờ đối với vị cha già của dân tộc.

Bài thơ “Đến Liễu Châu nhớ thơ Bác” là một triền cảm xúc của tác giả nhớ Bác khi Người bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam trong nhà tù ở Liễu Châu, một thành phố thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Nơi đây, tuy thân thể bị giam cầm nhưng tâm trí Bác luôn nghĩ suy tìm con đường cứu nước, cứu dân và nhiều bài thơ trong tập “Nhật ký trong tù” đã ra đời ở nơi này. Chính cuộc đời cách mạng đầy gian truân và thử thách của Bác trong hoàn cảnh lao lung, Người vẫn không nguôi ý chí đấu tranh, lo lắng cho vận mệnh dân tộc thể hiện qua những vần thơ thép đã khiến trái tim thi sĩ của Cao Sơn Hải xúc cảm sâu sắc. Để biểu đạt tình yêu của mình với Bác, nhà thơ Cao Sơn Hải đã dùng thể thơ lục bát vốn gần với thể loại ca dao, dân ca để chuyển tải những cung bậc tình cảm tha thiết nhất:

“Trưa nay con đến Liễu Châu

Nghe hồn thơ Bác thẳm sâu vọng về

Thân tù vò võ xa quê

Bác thương nhớ nước tái tê nỗi niềm”

Bác luôn là tấm gương soi trong mọi hoàn cảnh sống, dù có bị xô đẩy cận kề cái chết, Bác vẫn không nao núng tinh thần, lấy thơ làm điểm tựa, làm vũ khí đặc biệt để đấu tranh kiên cường và giữ vững tinh thần cách mạng, khiến kẻ thù không lung lạc được ý chí sắt đá và bản lĩnh kiên trung một lòng yêu nước, thương dân của Bác:

“Câu thơ bật khỏi xích xiềng

Điệu vần chắp cánh vỗ nghiêng đất trời

Xuyến xao Phong Lĩnh bồi hồi...

Hồn thơ biển cả, tình đời lắng sâu!”.

Đoạn thơ mang nhiều hình ảnh ẩn dụ và phép so sánh giữa thiên nhiên bao la với tâm hồn rộng lớn của Bác, đồng thời nhà thơ Cao Sơn Hải cũng khẳng định hình ảnh của Bác, con đường cách mạng Bác đã chọn cho dân tộc đã thấm sâu vào tâm hồn mỗi người dân Việt Nam: “Câu thơ bật khỏi xích xiềng/ Điệu vần chắp cánh vỗ nghiêng đất trời” và “Hồn thơ biển cả, tình đời lắng sâu!”.

Cuộc đời Bác tất thảy dâng hiến cho hòa bình, độc lập, cho đất nước phồn vinh và mọi gia đình hạnh phúc. Chính hiện thực đó đã lay động trái tim tất cả người dân Việt Nam, trong đó có tác giả bài thơ “Bác Hồ nơi trái tim ta”. Có lẽ chỉ nói những lời kính yêu Bác thôi không đủ, Cao Sơn Hải khẳng định Bác Hồ ở ngay trong trái tim mỗi người và Bác sống mãi trong lòng nhân dân như cây, như lá và con đường cách mạng, tư tưởng, tình cảm của Bác vẫn như bóng cây che mát bao cuộc đời:

“Ngày mai rời bản

Con về Hà Nội

Thăm Bác Hồ cho thỏa nỗi nhớ mong

...

Người ở đó

Như đại thụ, xanh mát tình thương

Tỏa bóng đến từng bản Mường, xóm nhỏ

...

Người không ưa những gì ồn ã

Nhẹ nhàng, con hãy thong thả bước đi

Và nhớ cho kĩ

Bác Hồ nơi trái tim ta đó”.

Suốt cuộc đời Bác chỉ có một mong muốn, mong muốn đến tột bậc là nhân dân ta được độc lập, tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành và đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu. Bằng sự chiêm nghiệm, tìm hiểu cuộc đời cũng như những di huấn và tư tưởng của Bác, nhà thơ Cao Sơn Hải khẳng định trong bài thơ “Lời của Bác”:

“Lời của Bác

Đó là lời sông núi

Lời của ngàn xưa, hôm nay và mai sau

Rất minh triết, cao sâu mà giản dị

Ấm lửa nhân tình, ngọn đèn chân lý

Giành lại tự do và nhân phẩm con người”.

Như tác giả khẳng định, Bác không phải là một vị thánh, ngược lại Bác rất giản dị trong đời sống, luôn đặt vận mệnh non sông, lợi ích dân tộc, nhân dân lên hàng đầu và một đời đấu tranh không mệt mỏi cho chân lý đó. Phải trải qua đấu tranh cho con đường phát triển của dân tộc mới thấu hiểu hết giá trị lớn lao ấy:

“Có những lời

Phải đi suốt cuộc đời

Chiến đấu, dựng xây ta mới hiểu

Có những lời như những viên ngọc

Mỗi sáng mai lên lại lấp lánh rạng ngời

...

Đến những mai sau

Khi cháu con

Sải bước trên những nhịp cầu thế kỷ

Mới hiểu trọn được từng ý, từng câu”.

Đất nước ta đang kiến tạo trên con đường xây dựng một Việt Nam phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu. Giá trị tinh thần, tư tưởng, tình cảm và tấm gương của một cuộc đời dâng hiến trọn vẹn cho hòa bình, độc lập dân tộc, cho hạnh phúc nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng mãi trong trái tim người dân Việt Nam như ngọn hải đăng giữa biển trời lộng gió. Và nhân dân luôn khắc ghi công lao trời biển của Người. Đó là tất cả ý tưởng mà nhà thơ Cao Sơn Hải gửi gắm trong những bài thơ của mình.


Hoàng Thi Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]