(Baothanhhoa.vn) - Xác định phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) có tác động tích cực đến việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, xã Hà Lĩnh (Hà Trung) đã tích cực triển khai các nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế, nhằm thu hút đông đảo nguời dân tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hà Lĩnh đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Xác định phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) có tác động tích cực đến việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, xã Hà Lĩnh (Hà Trung) đã tích cực triển khai các nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế, nhằm thu hút đông đảo nguời dân tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực.

Xã Hà Lĩnh đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Đình Thanh Xá, xã Hà Lĩnh trở thành nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân địa phương.

Điểm nổi bật trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH ở xã Hà Lĩnh chính là xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa. Năm 2020, toàn xã có 10/10 thôn văn hóa; 1.881/2.209 hộ được công nhận gia đình văn hóa (đạt 85,2%), trong đó, có 1.799 hộ được công nhận gia đình văn hóa 3 năm liên tục (đạt 81,4%). Nhiều cá nhân, gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn là những gương sáng điển hình trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc. Có được kết quả đó là nhờ các thôn đã chủ động xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển chung; phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa tới từng thôn, làng, từng hộ gia đình để Nhân dân biết và thực hiện. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên. Như tại thôn Thanh Xá 1, ban công tác mặt trận thôn đã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tham gia giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao; vệ sinh đường làng, ngõ xóm, bảo vệ môi trường. Nhờ đó các phong trào trong thôn luôn diễn ra sôi nổi, số hộ gia đình văn hóa đạt gần 86%.

Xác định việc xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa tại địa phương, do đó, địa phương đã chú trọng quy hoạch quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; hỗ trợ 20 - 40% kinh phí xây dựng nhà văn hóa cho các thôn. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, vận động Nhân dân, con em xa quê đóng góp để xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, mua sắm các trang thiết bị cho các thôn, làng. Nhờ đó, đến nay toàn xã có 10/10 thôn có nhà văn hóa, sân thể thao; 10/10 thôn có đội văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao.

Bên cạnh đó, xã đã khuyến khích, tạo điều kiện tổ chức các giải thể thao, liên hoan văn hóa – văn nghệ nhằm khai thác hiệu quả công năng sử dụng của các thiết chế văn hóa – thể thao; vận động người dân thành lập và tham gia các câu lạc bộ, đội văn nghệ, thể thao, tạo tiền đề cho phong trào thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ địa phương phát triển sôi nổi, mạnh mẽ.

Đặc biệt, trên địa bàn xã có 3 di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh: di tích kiến trúc nghệ thuật đình Tiên Hòa; di tích kiến trúc nghệ thuật đình Bái Ân; di tích kiến trúc nghệ thuật đình Thanh Xá. Đây vừa là nơi thờ Thành hoàng làng vừa là nơi sinh hoạt văn hóa của người dân địa phương. Do đó, để lưu giữ không gian văn hóa truyền thống, cùng những giá trị lịch sử, văn hóa của di sản, xã đã quan tâm đầu tư tôn tạo, sắp xếp người quản lý, trông coi đình.

Việc thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH là động lực để địa phương bứt phá trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống mọi mặt cho Nhân dân. Để phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, xã Hà Lĩnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chú trọng nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa. Đồng thời, tăng cường công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở; gắn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]