(Baothanhhoa.vn) - Nghệ thuật là chất men để cuộc sống thêm hương nồng. Thông qua tác phẩm âm nhạc vừa sáng tác, nhạc sỹ Thế Việt và Lê Xuân Thơm một lần nữa làm cho hình ảnh Thanh Hóa thêm muôn phần rực rỡ.

Về quê anh để thêm thấu cảm tình đất, tình người xứ Thanh

Nghệ thuật là chất men để cuộc sống thêm hương nồng. Thông qua tác phẩm âm nhạc vừa sáng tác, nhạc sỹ Thế Việt và Lê Xuân Thơm một lần nữa làm cho hình ảnh Thanh Hóa thêm muôn phần rực rỡ.

Dù đã có rất nhiều bài hát hay về quê hương Thanh Hóa, nhưng xứ Thanh lúc nào cũng thế, luôn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho âm nhạc.

“Về quê anh em ơi” là tác phẩm âm nhạc mới nhất viết về Thanh Hóa, do hai tác giả quê Thanh Hóa là Thế Việt và Lê Xuân Thơm cùng phối hợp sáng tác. Nghệ sỹ Lê Xuân Thơm soạn lời, nhạc sỹ Thế Việt phổ nhạc.

Nhạc sỹ Thế Việt trần tình rằng, anh đã có những bài hát hay về Thanh Hóa được trao giải, chọn vào các chương trình nghệ thuật lớn, nhưng với ca khúc lần này, nó đem theo một sứ mệnh khá đặc biệt.

Về quê anh để thêm thấu cảm tình đất, tình người xứ Thanh

Nhạc sỹ Thế Việt trong một chương trình nghệ thuật

Thế Việt và Lê Xuân Thơm dù cùng quê nhưng lại không sinh sống cùng địa hạt. Một người ở thành phố Thanh Hóa, làm quản lý đơn vị nghệ thuật, người còn lại định cư và lập nghiệp ở Khánh Hòa, theo nghề kinh doanh.

Họ hiểu nhau trên hết vì tình đồng hương, cùng cảm động vì sự chuyển động mạnh mẽ của quê nhà, nên đã hẹn nhau sáng tác một tác phẩm âm nhạc vừa mang âm hưởng của dân ca, lại chuyển tải được những thông điệp rất rõ ràng về sự đổi mới của quê hương trong dòng chảy công nghiệp hóa để tri ân mảnh đất làng ta, dòng sông Chu, sông Mã với những bãi bồi xào xạc rặng mía, nương dâu đã nuôi lớn tuổi thơ.

Về quê anh để thêm thấu cảm tình đất, tình người xứ Thanh

Nghệ sỹ Lê Xuân Thơm

Nói như Lê Xuân Thơm trong bài thơ “Nợ quê”, là: Ta nợ quê từ thuở mới lọt lòng/Nợ tiếng à ơi nợ bú nhờ dòng sữa/Nợ đôi bờ con sông đào quanh năm phù sa mầu mỡ/Nợ đám cỏ lau đánh trận giả năm nào…

Vì thế, dù có đi đâu và làm gì, thì bên trong tấm áo doanh nhân mà anh đang mặc vẫn là sâu thẳm một tâm hồn nghệ sỹ, hơn thế, là sự nhung nhớ và biết ơn quê hương, hướng về miền đất yêu thương nơi anh sinh ra và đã sống một phần đời.

Nhạc sỹ Thế Việt khi nghe tôi gọi máy, dù chưa biết mục đích là gì, thì vẫn giữ nguyên sự hồn nhiên của một người làm nghệ thuật mà nói rằng anh vừa làm được một điều rất ý nghĩa.

Mấy chục năm sáng tác, rồi làm công tác quản lý nhà hát, đi khắp nơi, nhưng sự ngưng tụ thì bây giờ mới đến độ, nó được kết tinh vào tác phẩm. Thế Việt và Lê Xuân Thơm thông qua những ca từ và nốt nhạc của mình, đã gói trọn sự tuyệt vời của đất, của người, chuyện xưa, chuyện nay, dự cảm tương lai và niềm tin mãnh liệt về sự bứt phá đi lên của Thanh Hóa vào bài hát.

“Về quê anh em ơi” có thể là tựa đề có phần đơn giản, chỉ là một lời mời, nhưng phía sau lời mời ấy là sự chân thành với những ca từ rất đẹp. Dù mang âm hưởng dân ca, nhưng ca từ cũng không kém phần hào sảng, chỉ một lần nghe đã khiến ta mê mẩn, ngay đến người dân sinh ra, lớn lên ở Thanh Hóa còn lắng lòng, thì khó để nói rằng không mê đắm khách phương xa.

Về quê anh để thêm thấu cảm tình đất, tình người xứ Thanh

Được biết để sinh hạ tác phẩm âm nhạc này, Thế Việt và Lê Xuân Thơm đã trăn trở rất nhiều, từ chọn lời đến dòng nhạc nào cho phù hợp vừa chuyển tải được đầy đủ khí phách, nhưng cũng thể hiện được đầy đủ sự sâu lắng của tình người xứ Thanh, nhất là sự bứt phá, vươn tầm rất mạnh mẽ của những công trình mới đang hiện hữu trên quê hương mình.

Và nữa, thời điểm ra đời bài hát cũng phải ý nghĩa. Âm nhạc vốn dĩ luôn đem theo một sứ mệnh vinh quang, ngoài chức năng nghệ thuật phục vụ nhu cầu giải trí, thì lớn hơn âm nhạc phải gắn với đời sống, phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Sau rất nhiều thành công của một giai đoạn phát triển, Thanh Hóa đang bước vào năm đầu tiên của giai đoạn phát triển mới, một thập kỷ mới với nhiều rất nhiều thời cơ, thuận lợi, một niềm tin yêu, những dự cảm tốt lành với một khát vọng thịnh vượng. “Về quê anh em ơi” ra đời vào đúng hoàn cảnh như thế, những ngày đầu tiên của năm mới 2021, như một “đại sứ” âm nhạc, giới thiệu những nét đẹp ngàn đời, trầm tích văn hóa, những tiềm năng, lợi thế của tỉnh để quảng bá đến du khách và nhà đầu tư, thay một lời mời khách phương xa hãy về với quê Thanh, đặt niềm tin vào Thanh Hóa và cách làm mới mẻ của tỉnh Thanh.

Nghệ thuật là điểm tựa tinh thần, là chất men để cuộc sống thêm hương nồng. Vượt lên tình yêu quê, là sự cảm nhận có chủ định về quê hương. Thông qua tác phẩm âm nhạc “Về quê anh em ơi”, Thế Việt và Lê Xuân Thơm đang làm cho hình ảnh Thanh Hóa quê mình càng trở nên muôn phần rực rỡ.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Cao Đức Sáu - 09:38 20/10/21

 Trả lời

Bài hát rất ý nghĩa, nhất là đối với những đi xa quê như chúng tôi. Mong bài hát được phổ biến rộng rãi hơn để mọi người được biết và được hát.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]