(Baothanhhoa.vn) - Xuân mới Quý Mão 2023 chạm ngõ cũng là thời khắc mỗi người dân đất Việt đi xa trở về đoàn tụ, sum họp bên gia đình vui xuân, đón tết. Còn với những người lính đảo Mê luôn vững tinh thần “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, họ đã biến nỗi nhớ nhà, nhớ quê thành động lực để bám trụ nơi đầu sóng, ngọn gió góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tết của người lính đảo

Xuân mới Quý Mão 2023 chạm ngõ cũng là thời khắc mỗi người dân đất Việt đi xa trở về đoàn tụ, sum họp bên gia đình vui xuân, đón tết. Còn với những người lính đảo Mê luôn vững tinh thần “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, họ đã biến nỗi nhớ nhà, nhớ quê thành động lực để bám trụ nơi đầu sóng, ngọn gió góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tết của người lính đảo

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Hỗn hợp đảo Mê thi gói bánh chưng.

Khi sắc xuân đang chộn rộn trên khắp mọi miền quê hương, chúng tôi có dịp ra thăm và mang không khí tết đến với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang làm nhiệm vụ canh giữ biển trời quê hương ở đảo Mê. Khi tàu qua cửa Lạch Bạng chừng 1 giờ đồng hồ, những hòn đảo lớn nhỏ chạy theo hình cánh cứ lần lượt hiện ra, hệt như “đàn tuấn mã” giữa trùng khơi bao la. Đón chúng tôi, Thiếu tá Vũ Văn Tuân, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Hỗn hợp đảo Mê, không giấu nổi niềm vui, tay bắt mặt mừng như gặp lại người thân sau bao ngày xa cách. Đến dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đảo Mê, trong tiếng sóng vỗ nhè nhẹ, cái lạnh sương sớm của biển, Thiếu tá Tuân nói như muốn giới thiệu: “Quần đảo Mê nằm ở phía Đông Nam tỉnh Thanh Hóa, cách đất liền 13km, thuộc thị xã Nghi Sơn gồm 18 hòn đảo lớn nhỏ, hình thành bởi 3 cụm đảo, với tổng diện tích 10km2. Trong đó, hòn Mê có diện tích lớn nhất 4,2km2 là nơi đơn vị đóng quân. Đảo Mê có vị trí tiền tiêu, được ví như “Chiến hạm nổi” bảo vệ tuyến hành lang ven biển từ Thanh Hóa vào đến Bắc Nghệ An”.

Mang trên vai nhiệm vụ bảo vệ vùng biển quê hương, nên từ trong trái tim mỗi CBCS Tiểu đoàn Hỗn hợp đảo Mê luôn đặt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) lên hàng đầu. Mặc dù, đơn vị đóng quân xa đất liền, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhưng đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn đã khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, 4 mặt công tác gồm quân sự, xây dựng Đảng và chính trị, hậu cần, kỹ thuật của đơn vị được duy trì nền nếp, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả. Như Thiếu tá Tuân khẳng định, nhiệm vụ cao cả đối với mỗi người lính đảo là bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và giữ mùa xuân bình yên cho Nhân dân. Bởi vậy, đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn đã quán triệt nghiêm túc chỉ thị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về trực SSCĐ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến CBCS trong đơn vị. Từ đó, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của CBCS về nhiệm vụ trực SSCĐ. Và 100% CBCS đã xác định gửi những yêu thương, nỗi nhớ về đất liền để thực hiện tốt nhiệm vụ trong dịp tết, bảo vệ vững chắc biển, đảo thân yêu. Cùng với việc xây dựng kế hoạch tuần tra trên đảo, trực gác kho tàng, doanh trại và phòng không đảo, đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn còn đẩy mạnh phong trào thi đua “mừng Đảng - mừng xuân - mừng đất nước đổi mới”.

Theo chân Thiếu tá Tuân, chúng tôi đi tham quan một vòng trên đảo. Con đường trải nhựa uốn lượn theo chân núi đưa chúng tôi qua các thao trường, vườn tăng gia, vườn thuốc nam, kho tàng, đài quan sát và sở chỉ huy. Giống với đất liền, không khí tết cũng ngập tràn trên đảo Mê. Xung quanh sở chỉ huy những chậu hoa, cây cảnh được các chiến sĩ trang trí rực rỡ. Cây đào mang từ đất liền ra trồng trên đảo đang khoe sắc trong nắng xuân.

Tết của người lính đảo

Chiến sĩ Tiểu đoàn Hỗn hợp đảo Mê tham gia trò chơi đẩy gậy trong những ngày tết đến, xuân về.

Tết của người lính đảo Mê cũng đầy đủ bánh kẹo, mứt, bánh chưng. Hơn thế, đó còn là tiếng cười hân hoan thắm đượm nghĩa tình đồng đội - nguồn sức mạnh giúp các chiến sĩ vượt qua nỗi nhớ nhà. Chiến sĩ Bùi Hoàng Sơn, dân tộc Mường, quê ở xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) tâm sự: “Đây là lần đầu tiên em ăn tết xa nhà. Chắc chắn em và các đồng đội mới bước chân vào quân ngũ sẽ không tránh khỏi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Thế nhưng được quan tâm, động viên của lãnh đạo đơn vị, chúng em xác định rõ nhiệm vụ cao cả của mình là SSCĐ bảo vệ biển đảo quê hương”. Hòa vào câu chuyện, tân binh Trương Văn Mùi, quê ở xã Mậu Lâm (Như Thanh) cười vui nói: “Tết của lính đảo đơn sơ nhưng ấm áp tình đồng chí, đồng đội và không kém phần vui nhộn. Sau những giờ tuần tra, trực gác, luyện tập trên thao trường, trong những ngày tết, chúng em còn được tham gia các trò chơi dân gian như đẩy gậy, ném vòng, kéo co. Đây sẽ là một cái tết, một kỷ niệm đẹp không bao giờ quên của chúng em”.

Để tạo không khí vui tươi cho CBCS trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn Hỗn hợp đảo Mê còn tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, như hội thi gói bánh chưng, các trò chơi dân gian theo phong tục tập quán của người Việt Nam và giao lưu bóng chuyền, hái hoa dân chủ trong đêm giao thừa. Cùng với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn còn trích một phần quỹ tăng gia của đơn vị để tặng quà tết động viên CBCS trên đảo.

Chia tay CBCS đảo Mê trong nắng xuân với những cái ôm chặt. Tình yêu, niềm tin từ đất liền gửi lại các anh. Điều đó sẽ tiếp thêm sức mạnh để các anh chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, để mọi người, mọi nhà vui xuân, đón tết.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]