(Baothanhhoa.vn) - Không như những năm trước, bắt đầu vào kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã hào hứng với hàng loạt dự định du lịch, hoạt động vui chơi sau một năm con em học tập miệt mài, căng thẳng. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các bậc phụ huynh đã có những cách thức để con mình có thể vui chơi an toàn, bổ ích trong mùa dịch.

Tạo thú vui ngày hè cho trẻ trong thời điểm dịch COVID-19

Không như những năm trước, bắt đầu vào kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã hào hứng với hàng loạt dự định du lịch, hoạt động vui chơi sau một năm con em học tập miệt mài, căng thẳng. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các bậc phụ huynh đã có những cách thức để con mình có thể vui chơi an toàn, bổ ích trong mùa dịch.

Tạo thú vui ngày hè cho trẻ trong thời điểm dịch COVID-19Những trò chơi sáng tạo hấp dẫn các em nhỏ trong dịp hè.

Tạm gác lại kế hoạch đi du lịch tại các tỉnh phía Nam, gia đình chị Lê Thị Thu, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) tìm cách mang lại cảm hứng cho con mình bằng những thú vui khác. Chuẩn bị sẵn các bộ đồ chơi bổ ích như: bàn cờ vua, cờ cá ngựa, hộp màu nước, các bộ xếp hình..., chị Thu giúp con mình có khoảng thời gian được thỏa sức sáng tạo. Vào những ngày nghỉ cuối tuần, vợ chồng chị tham gia cùng con “thi đấu” khiến chúng thực sự thích thú. Chị tâm sự: “Do tình hình phức tạp của dịch bệnh, trẻ em không thể tiếp tục các hoạt động vui chơi ngoài trời tập trung đông người mà chủ yếu chỉ ở nhà để bảo vệ sức khỏe. Thời gian rảnh rỗi quá nhiều, bố mẹ lại thường vắng nhà, không thể kiểm soát chặt chẽ nên các con dễ bị cuốn vào ti vi, điện thoại, ipad sẽ rất có hại cho sức khỏe khiến không chỉ tôi mà nhiều gia đình cũng thực sự lo lắng. Vì vậy, chúng tôi phải dành nhiều thời gian hơn để chơi và đồng hành cùng con, giúp các con vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa có những ngày nghỉ hè thực sự bổ ích”.

Hiện nay, những điểm đến ý nghĩa giúp cho trẻ có những trải nghiệm và được tham gia các hoạt động giải trí thú vị đã tạm thời dừng hoạt động. Một trong những địa điểm thu hút các bạn trẻ vào mỗi dịp hè là Thư viện tỉnh Thanh Hóa từ nhiều ngày nay cũng tạm dừng đón bạn đọc để phòng chống dịch bệnh khiến nhiều em học sinh tỏ ra hụt hẫng. Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: Thư viện có nhiều phòng sách dành cho đối tượng thiếu nhi và học sinh, sinh viên. Ngay từ đầu năm, Thư viện tỉnh đã sưu tầm và bổ sung hàng nghìn bản sách mới, trong đó có hơn 3.000 bản phục vụ bạn đọc ở lứa tuổi thiếu nhi, nâng tổng số sách, truyện tại phòng thiếu nhi lên gần 30.000 bản. Tuy nhiên, vì lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh, thư viện tạm thời không tiếp đón bạn đọc. Hy vọng đại dịch nhanh chóng được khống chế để chúng tôi có thể mở cửa phục vụ độc giả “nhí” trong dịp hè này.

Không thể đưa con đến thư viện, bảo tàng hay các điểm vui chơi dành cho trẻ nhỏ, anh Hoàng Đức Minh, phường Điện Biên lại lập kế hoạch riêng cho hai cậu con trai của mình bằng những hoạt động thiết thực. Anh chia sẻ: Năm nay, thời gian nghỉ hè của các con kéo dài, nếu để các con chỉ quanh quẩn với mấy trò chơi ở nhà thì chúng sẽ nhanh chán và tìm đến các thiết bị điện tử. Vì vậy, hàng ngày vào buổi sáng, gia đình vẫn tạo cho con thói quen ngồi vào bàn học, làm bài tập cô giáo giao thông qua ứng dụng zalo. Xác định chia sẻ công việc với bố mẹ cũng là cơ hội cho con trải nghiệm thêm những hoạt động đời thường, tôi chỉ cho con những việc nhà nhẹ nhàng như: nhặt rau, rửa bát, đổ rác, tưới cây... Và buổi tối là thời điểm tôi cùng các con đi bộ, vui chơi ở gần nhà để con được hít thở không khí trong lành, nhưng vẫn đảm bảo giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang để phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh.

Hiện nay, trên khắp các tuyến phố không còn xuất hiện các nhóm trẻ em tụ tập đá bóng, chạy nhảy. Ai ai cũng ý thức bảo vệ con em mình trước nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh. Những hoạt động sáng tạo được ưu tiên hàng đầu như: xếp hình lego, tô màu, vẽ tranh... Ngoài ra, dịp hè năm nay, một số ông bố, bà mẹ còn dành thời gian hướng dẫn con chơi những trò chơi dân gian như: Ô ăn quan, rải ranh, đánh thẻ... Nhiều trẻ tỏ ra thích thú khi được tham gia những trò chơi mới lạ cùng bố mẹ và một số bạn trong xóm.

Để trẻ có một mùa hè an toàn và bổ ích trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các bậc phụ huynh cần dành thời gian lên kế hoạch, giúp trẻ cân bằng giữa hoạt động trí óc và thể chất. Việc đồng hành cùng con, cháu không chỉ giúp trẻ có những giờ phút vui chơi thoải mái mà còn là cơ hội gắn kết tình cảm giữa các thành viên, các thế hệ trong gia đình.

Bài và ảnh: Thu Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]