(Baothanhhoa.vn) - Mỗi sáng ngày hè thức dậy, em Lê Hồng Quân, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Lam Sơn 3, phố 7, phường Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn) sau khi sửa soạn xong việc cá nhân, ăn sáng là xin phép bố mẹ ra “Đường sách” lựa cho mình cuốn sách hay để đọc. Từ ngày mở “Đường sách”, em có thêm nhiều bạn cùng sở thích, chia nhau những cuốn truyện hay, những cuốn sách khoa học hỗ trợ cho mình những kiến thức hiểu biết về thế giới xung quanh, khiến em cảm thấy thích thú hơn những trò vui công nghệ khác...

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Đường sách” - nét đẹp văn hóa đọc trong cộng đồng

Mỗi sáng ngày hè thức dậy, em Lê Hồng Quân, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Lam Sơn 3, phố 7, phường Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn) sau khi sửa soạn xong việc cá nhân, ăn sáng là xin phép bố mẹ ra “Đường sách” lựa cho mình cuốn sách hay để đọc. Từ ngày mở “Đường sách”, em có thêm nhiều bạn cùng sở thích, chia nhau những cuốn truyện hay, những cuốn sách khoa học hỗ trợ cho mình những kiến thức hiểu biết về thế giới xung quanh, khiến em cảm thấy thích thú hơn những trò vui công nghệ khác...

“Đường sách” - nét đẹp văn hóa đọc trong cộng đồng

Bí thư Chi bộ phố 7, phường Đông Sơn Hoàng Văn Lược nhiệt tình phục vụ bạn đọc của “Đường sách”.

Theo quan sát của chúng tôi trong lần về thăm “Đường sách”, độc giả của “Đường sách” rất đông, có cả những người lớn tuổi, nhưng đông nhất vẫn là các bạn học sinh tiểu học, THCS. Hồ hởi mời chúng tôi ghé thăm đường sách, chị Lâm Thị Phúc, chi hội trưởng chi hội phụ nữ phố 7 cho biết: “Đường sách” này là ý tưởng của bác Hoàng Văn Lược, bí thư chi bộ phố 7 và được chi ủy, các đoàn thể và hội viên, Nhân dân ủng hộ đồng chí thực hiện “công trình văn hóa” của phố.

Một số hộ dân sinh sống trên “Đường sách” cho chúng tôi biết thêm: Nhờ có “Đường sách” mà khu phố thêm nhộn nhịp. Trẻ con đến đây đọc sách hình thành ý thức văn hóa đọc và chăm ngoan hơn. Phụ huynh dẫn các cháu ra đây đọc sách, vừa trông cháu, vừa chơi cờ, uống trà trò chuyện thăm hỏi nhau cũng thấy phấn khởi và sẵn sàng ủng hộ hoạt động của ban quản lý “Đường sách”.

Ngại nói về mình, bí thư chi bộ phố 7 Hoàng Văn Lược cười hiền: Đường sách này là của tập thể, của Nhân dân cả đấy cô ạ. Tôi chỉ đưa ra ý tưởng rồi xin ý kiến mọi người góp ý, phân tích tính khả thi... không ngờ mới đưa ra đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của đảng viên và Nhân dân trong khu phố.

Là cán bộ công tác tại Công ty CP Xây dựng số 5 về nghỉ BHXH năm 2011, đồng chí Lược được Nhân dân khu phố bầu làm trưởng phố rồi bí thư chi bộ từ đó đến nay. Năng nổ, nhiệt tình, hòa đồng và trách nhiệm với công việc, bác Lược luôn được đảng viên và Nhân dân trong khu phố quý mến, ủng hộ đồng chí thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Khi ý tưởng xây dựng “Đường sách” đưa ra, rất nhiều các cháu sinh viên, con cháu của khu phố đi làm ăn xa đã gọi điện, về gặp trực tiếp động viên và ủng hộ bằng các đầu sách báo, tiền mặt... để làm tủ sách và chuẩn bị các điều kiện ra mắt “Đường sách”.

Địa điểm đặt “Đường sách” cũng được bác Lược và ban quản lý “Đường sách”, cấp ủy địa phương cân nhắc, bàn bạc kỹ rồi quyết định đặt tại ngõ 27, đường Phạm Hồng Thái, phố 7. Ở đây có không gian đường rộng, làm được mái che mưa che nắng, hai bên đều có cây to tỏa bóng mát rượi... là địa điểm lý tưởng để ngồi đọc sách; dân cư ở đây chủ yếu là dân góp, cán bộ, công nhân Nhà máy Xi măng Bỉm Sơn nghỉ chế độ BHXH nên sống khá gần gũi, đoàn kết, an ninh trật tự ổn định...

Tháng 5-2020, “Đường sách” đã chính thức hoạt động, bác Lược làm trưởng ban quản lý với 2 tủ sách báo các loại và mở cửa liên tục trong ngày từ 8 giờ đến 11 giờ; từ 14 giờ đến 17 giờ. Quan sát sự hồ hởi của người đến đọc sách, bác Lược và ban quản lý “Đường sách”, các hộ dân nhận thấy, người yêu sách có xu hướng hướng tới các hoạt động bổ ích, thiết thực để tôn vinh văn hóa đọc và phụ huynh mong muốn hình thành thói quen đọc sách cho các con từ khi còn nhỏ.

Mở “Đường sách” đã khó, duy trì còn khó hơn, bác Lược cùng với một hộ dân có năng khiếu vẽ đã cùng nhau vẽ tranh bích họa trên tường trắng của các hộ dân. 20 ngày miệt mài, tranh thủ thời gian và dành bao tâm huyết vẽ tranh nhiều nội dung khác nhau về trẻ thơ, cổ động xây dựng Đảng, Nhà nước, xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường sống... đã hoàn thành với hơn 100m2 tạo nên không gian sống động thu hút nhiều bạn đọc đến với “Đường sách”, đặc biệt là các trẻ nhỏ đến để được ngắm tranh, ngắm hoa, đọc sách, báo... Sau mỗi buổi đóng cửa “Đường sách”, chẳng ai bảo ai, một số hộ dân chủ động thu dọn bàn ghế, lau tủ, sắp xếp gọn gàng tư liệu để hôm sau lại tiếp tục phục vụ bạn đọc, công việc ấy của các bà, các cô cứ như nhân viên thư viện thực sự vậy. Những việc làm cỏn con vậy thôi nhưng đã thực sự lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Nhiều người quan tâm hoạt động của “Đường sách” phố 7 đã bày tỏ mong muốn được quyên góp, hỗ trợ để xây dựng điểm đến văn hóa cộng đồng lành mạnh cho con trẻ nhận thức và tránh xa các tai, tệ nạn xã hội.

“Đường sách” hoạt động tự nguyện và huy động xã hội hóa được hơn 70 triệu đồng, mới đây, ban quản lý “Đường sách” đã đầu tư thêm tủ sách, đầu sách báo các loại, nâng tổng số lên 5 tủ sách và hơn 5.000 đầu sách, báo, tạp chí... Khi thực hiện mô hình này, mỗi chi hội đoàn thể phát động quyên góp đầu sách báo, riêng chi hội phụ nữ, mỗi hội viên góp tặng 5 đầu sách, báo các loại.

Từ thực tế hoạt động của “Đường sách” có thể thấy việc mở “Đường sách” tại đây được người dân đón nhận và hoạt động hiệu quả. 365 ngày “Đường sách” đều có bạn đọc ghé thăm để được tâm tình, trò chuyện về cuộc sống, về xây dựng khu phố văn minh đô thị; tình đoàn kết dân cư gắn bó hơn, cảnh quan môi trường đẹp hơn. Không ít người dân phố 6, phố 7 và một số nơi khác đến đã lựa chọn “Đường sách” là một địa chỉ văn hóa ghé thăm trong những ngày nghỉ, nhờ đó “Đường sách” của phố 7 ngày càng nhiều người biết đến hơn, tạo sự lan tỏa.

Nhằm nhân lên hoạt động ý nghĩa thiết thực này, vừa qua, Hội LHPN thị xã Bỉm Sơn đã chỉ đạo Hội LHPN phường Lam Sơn tổ chức ra mắt “Đường sách” tại chi hội phụ nữ khu phố 1 để chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHPN thị xã lần thứ X, nhiệm kỳ 2021-2026. Bước đầu, hai “Đường sách” này sẽ góp phần tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích mọi người, nhất là giới trẻ khám phá niềm yêu thích đọc sách, góp phần mang lại niềm vui cho các em học sinh, phụ huynh và toàn thể Nhân dân, tạo điều kiện tốt nhất giúp bạn đọc nâng cao nguồn tri thức phục vụ cho học tập bồi dưỡng, trau dồi kiến thức và kỹ năng sống.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]