(Baothanhhoa.vn) - Xác định hệ thống thư viện cơ sở là những “cánh tay nối dài” của Thư viện tỉnh trong nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc, Thư viện tỉnh đã tăng cường luân chuyển sách về cơ sở, làm mới kho sách, “nuôi dưỡng” các thư viện cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thông tin, nâng cao trình độ dân trí của người dân.

Đưa sách về cơ sở, kiến tạo văn hóa đọc

Xác định hệ thống thư viện cơ sở là những “cánh tay nối dài” của Thư viện tỉnh trong nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc, Thư viện tỉnh đã tăng cường luân chuyển sách về cơ sở, làm mới kho sách, “nuôi dưỡng” các thư viện cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thông tin, nâng cao trình độ dân trí của người dân.

Đưa sách về cơ sở, kiến tạo văn hóa đọcThư viện tỉnh luân chuyển sách và phục vụ xe ô tô thư viện lưu động tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Quan Hóa. Ảnh: Tư liệu

Thực hiện đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020 định hướng đến năm 2030”, hằng năm, Thư viện tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình luân chuyển sách. Tổ chức hiệu quả công tác luân chuyển sách về các thư viện huyện, xã, đồn biên phòng, trường học, trường giáo dưỡng, trại giam trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kho sách luân chuyển với hơn 10.000 bản sách thuộc các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, nông nghiệp, pháp luật, đời sống... Trung bình mỗi năm, Thư viện tỉnh tổ chức khoảng 30 - 40 đợt luân chuyển xuống cơ sở. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Thư viện tỉnh đã luân chuyển 4.679 sách xuống 35 điểm thư viện trường học, thư viện cấp huyện.

Để công tác luân chuyển sách hiệu quả, Thư viện tỉnh đã lựa chọn, bổ sung vốn tài liệu cho kho sách luân chuyển. Hàng năm, cùng với nguồn sách được mua theo ngân sách cấp, sách chương trình mục tiêu quốc gia, Thư viện tỉnh đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng các kho sách tại thư viện, trong đó có kho luân chuyển. Nhờ đó, mỗi năm thư viện nhận được khoảng 2.000 - 3.000 bản sách từ nguồn sách trao đổi, tặng biếu của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh, các nhà xuất bản. Kho sách luân chuyển của Thư viện tỉnh thường xuyên được bổ sung với số lượng từ 3.500 - 4.000 bản/năm.

Trong quá trình luân chuyển sách phục vụ cơ sở, cán bộ Thư viện tỉnh đã chủ động tham khảo ý kiến của bạn đọc, người dân các địa phương để lựa chọn, bổ sung vốn tài liệu vào kho luân chuyển cho phù hợp. Cụ thể như, sách lịch sử, văn hóa, khoa học, sách thiếu nhi phù hợp với nhu cầu của các em học sinh, giáo viên tại các trường; sách chính trị, sách về ứng dụng khoa học – kỹ thuật, chăn nuôi, đất đai phù hợp với người dân các địa phương... Đồng thời, Thư viện tỉnh còn hỗ trợ các thư viện cơ sở xây dựng, sắp xếp kho sách, thư viện khoa học, hợp lý. Hướng dẫn thư viện các huyện, thị xã, thành phố thực hiện luân chuyển sách xuống các thư viện xã, phòng đọc sách báo, tủ sách thôn. Từ đó, tạo nguồn tư liệu đa dạng, phong phú cho các thư viện, phòng đọc, tủ sách nhằm cung cấp thông tin, tri thức cho người dân. Đồng thời, khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các thư viện, phòng đọc sách báo thay đổi hình thức phục vụ, khuyến khích người dân mượn sách về đọc.

Cùng với luân chuyển sách về cơ sở, từ năm 2019, sau khi được hưởng thụ Dự án Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thư viện tỉnh đã lên kế hoạch và tổ chức các chuyến xe thư viện lưu động đến các trường học, phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh. Từ năm 2020 đến nay, xe ô tô thư viện lưu động đã phục vụ tại 78 điểm trường, trong đó, ưu tiên các điểm trường tại khu vực miền núi, địa bàn khó khăn. Tại các buổi phục vụ lưu động ở trường học, Thư viện tỉnh đã phối hợp với trường học kết hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi tập thể như rung chuông vàng, đuổi hình bắt chữ... Từ đó, tuyên truyền đến các em học sinh, giáo viên nhà trường, phụ huynh về văn hóa đọc, các gương sáng ham đọc sách; khơi dậy đam mê sách và thói quen đọc sách cho các em học sinh. Đồng thời, Thư viện tỉnh đã kết hợp luân chuyển sách đến các trường học, hỗ trợ các trường sắp xếp thư viện nhà trường. Việc luân chuyển tài liệu từ Thư viện tỉnh đến các thư viện trường học góp phần đa dạng nguồn sách trong các nhà trường, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh các cấp học.

Đồng chí Lê Thiện Dương, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: Hiệu quả lớn nhất của việc luân chuyển sách, báo đến các thư viện, phòng đọc sách cơ sở là giúp người dân ở các địa phương, học sinh các trường học có cơ hội tiếp cận sách báo, cập nhật thường xuyên kiến thức khoa học - kỹ thuật để ứng dụng phát triển kinh tế. Với nhiều hoạt động thiết thực, Thư viện tỉnh đã đưa tri thức về cơ sở, rút ngắn khoảng cách thông tin giữa thành thị và nông thôn, đảm bảo bình đẳng trong việc hưởng thụ thông tin, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]