(Baothanhhoa.vn) - Năm nào cũng vậy, qua ba ngày tết, nhiều người, nhiều bản hội lại lên kế hoạch chuẩn bị xe pháo để ngày mùng bảy và rằm tháng Giêng đi họp chợ Viềng cầu được mua may, bán đắt và xin ấn Đền Trần mong được thăng tiến. Đây là hai hoạt động tín ngưỡng rất được quan tâm, trong đó số người tham gia đến từ Thanh Hóa chiếm số lượng khá đông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dịp để thay đổi cách nghĩ

Năm nào cũng vậy, qua ba ngày tết, nhiều người, nhiều bản hội lại lên kế hoạch chuẩn bị xe pháo để ngày mùng bảy và rằm tháng Giêng đi họp chợ Viềng cầu được mua may, bán đắt và xin ấn Đền Trần mong được thăng tiến. Đây là hai hoạt động tín ngưỡng rất được quan tâm, trong đó số người tham gia đến từ Thanh Hóa chiếm số lượng khá đông.

Dịp để thay đổi cách nghĩ

Thể hiện khát vọng về sự sung túc là điều không phải bàn cãi, chỉ có điều nhiều người đã biến tướng tín ngưỡng dân gian ấy thành những nghi thức lạ lùng, cốt mượn sự linh thiêng để trục lợi. Tham gia hoạt động này, nhiều người đã phải chen lấn, xô đẩy nhằm mua được những tờ ấn tín với niềm tin sẽ ứng thực trên con đường quan lộ. Tương tự, những vật dụng, cây cảnh bán nhiều như “củi lụt” ở chợ Viềng được truyền tai là linh thiêng khiến nhiều người phải mua với giá gấp đôi, gấp ba.

Phiên chợ đặc biệt họp trong đêm và lễ phát ấn cũng diễn ra trong đêm dù mang nét đặc trưng văn hóa, thể hiện khát vọng chinh phục và vươn lên của cư dân nông nghiệp xưa, nhưng bởi sự thiếu tỉnh táo của nhiều người tham gia bây giờ, đã khiến cho những kẻ cơ hội đẩy đưa, cuốn người tham gia vào nhiều trò mê tín, dị đoan gây mất an ninh - trật tự đến mức nhà tổ chức không thể lường hết được.

Thiết nghĩ, sự may mắn chỉ là một phần, sự nỗ lực vươn lên của con người mới là chủ đạo và quyết định đến sự thành công của bản thân. Chúng ta cố gắng để tham gia phiên chợ cầu may ấy những không đem theo cái tâm hướng đạo mà chỉ tính toán, chăm chú làm sao để mua bằng được những thứ truyền tai nhau là linh thiêng thì phỏng ích gì, không khéo còn là đồ giả, mất tiền oan. Tương tự, nhiều người chen lấn, tranh cướp để mua bằng được tờ ấn tín trong đêm với hy vọng hiển vinh mà không nỗ lực học tập, lao động, thì hỏi những vị trí lãnh đạo, quản lý có ứng thực không?

Tôn trọng tín ngưỡng dân gian nhưng cần giữ gìn và thực hiện một cách có chọn lọc và hiểu biết, chứ không phải vô thức theo kiểu “bầy đàn” mà không hề đặt ra câu hỏi rằng việc làm của mình đã đúng chưa, có phù hợp hay không.

Không vươn lên, lao động một cách thật sự, thì có đi họp cả mấy phiên chợ, mỗi năm xin vài ba ấn tín, đấng bề trên cũng khó chiều lòng. Hơn tất cả phải là cái tâm trong sáng hướng về đạo pháp và sự nỗ lực của chính bản thân từng người. Năm nay chợ Viềng không họp, Đền Trần cũng dừng khai ấn nhằm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chính là sự gián đoạn cần thiết để chúng ta có thời gian suy ngẫm, nhận ra chân giá trị cuộc sống, từ đó có sự điều chỉnh hoạt động tâm linh của bản thân một cách phù hợp, diệt dục vọng, phanh hãm sân si, để tự thân nỗ lực vươn lên. Việc làm ấy cũng chính là góp phần xây dựng một đời sống tín ngưỡng lành mạnh hơn, bớt đi những sự bon chen, thực dụng tầm thường.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]