(Baothanhhoa.vn) - Tắt đèn bật tương lai là thông điệp được đề cập nhiều trong thời gian qua hướng vào việc tiết kiệm điện năng. Một khuyến nghị cần thiết khi nhu cầu điện đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa đất nước ngày càng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không tắt đèn cơ học

Tắt đèn bật tương lai là thông điệp được đề cập nhiều trong thời gian qua hướng vào việc tiết kiệm điện năng. Một khuyến nghị cần thiết khi nhu cầu điện đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa đất nước ngày càng cao.

Nhưng chúng ta sẽ bật sáng tương lai như thế nào khi mà ứng xử của nhiều người với nguồn sáng này còn khá khiên cưỡng, thậm chí chỉ là đối phó.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018 đã chính thức được phát động ngày 3-3 và kết thúc vào ngày 24-3 bằng việc kêu gọi đồng loạt tắt đèn trong một giờ đồng hồ từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ở nhiều thành phố trên toàn quốc.

Thực hiện Giờ Trái đất năm 2017, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được 471.000 KWh - một con số đáng kể, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tiết kiệm được nhiều hơn thế.

Qua một thập kỷ Việt Nam hưởng ứng Giờ Trái đất, nhưng cảm nhận vẫn chưa trở thành nếp nghĩ trong người tiêu dùng. Việc tắt đèn tiết kiệm điện vẫn là điều gì đó có phần khiên cưỡng với nhiều người, mang tính hình thức ở nhiều cơ quan.

Hãy đi xa hơn việc tắt đèn một giờ khi có sự kêu gọi, biến nó thành thói quen, nghĩa là không ấn nút công tắc một cách cơ học, mà hãy tắt nó bởi thấy đó là sự cần thiết, một phản ứng tự nhiên.

Khi mà nhiều nhà máy phải đóng cửa vào giờ cao điểm, nhiều khu dân cư phải cắt điện luân phiên để giảm tải, thì ở nhiều công sở, nơi công cộng, thậm chí ngay trong nhà mình, nhiều người tiêu dùng đang khá vô cảm với những bóng đèn thừa, những thiết bị điện không quá cần thiết.

Tư tưởng của công vẫn ngự trị trong tư duy của nhiều người, dẫn dắt hành động của họ đến những sự lãng phí lớn cho Nhà nước. Bên cạnh đó, suy nghĩ tiền điện do mình trả, mình có tiền mình muốn làm gì cũng được đang nâng hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình lên vài triệu đồng/tháng.

Việt Nam có nhiều nhà máy điện, nhưng sự vô cảm, lãng phí của người tiêu dùng khiến chúng ta vẫn phải nhập khẩu điện vào mùa cao điểm. Nguồn ngoại tệ ấy có thể sử dụng vào đầu tư khác, nhưng nó đã phải chi tiêu vào những việc mà lẽ ra chúng ta đã không phải móc hầu bao.

Hãy tắt thiết bị điện không cần thiết như khi đói thì muốn ăn, khát thì muốn uống mới là cách để chúng ta bật sáng tương lai.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]