(Baothanhhoa.vn) - Karaoke là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chỉ được hoạt động sau khi cơ quan chức năng cấp phép. Một thủ tục chặt chẽ, có phần khó khăn, nhưng khi đi vào hoạt động lại đang bị thả nổi trong nhiều khâu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giảm điều kiện, tăng hậu kiểm

Karaoke là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chỉ được hoạt động sau khi cơ quan chức năng cấp phép. Một thủ tục chặt chẽ, có phần khó khăn, nhưng khi đi vào hoạt động lại đang bị thả nổi trong nhiều khâu.

Nhiều cơ sở kinh doanh karaoke sau khi có giấy phép đã xem đó như một “lá bùa”, thường lách luật để tăng khả năng cạnh tranh, một trong số đó thường là thả nổi cho khách hàng tùy tiện múa, hát đến mức phản cảm. Nhiều cơ sở kinh doanh còn đáp ứng các dịch vụ nhạy cảm theo yêu cầu của khách.

Việc kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke lâu nay phần nhiều còn mang tính hành chính, mà ít phát hiện được những hoạt động trá hình.

Một quy trình cấp phép khắt khe, nhưng quản lý hoạt động lại không nghiêm, thể hiện đầu voi, đuôi chuột, ít có tác dụng răn đe, ngăn ngừa vi phạm.

Yêu cầu đặt ra là quản lý karaoke cần thay đổi theo hướng cởi mở về điều kiện, nhưng phải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động. Việc làm này là cần thiết, phù hợp với xu hướng chung khi Chính phủ đang đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh nhằm “cởi trói” cho các tập thể, cá nhân.

Thực hiện chủ trường này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa dự thảo nghị định quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường, xin ý kiến góp ý trước khi trình Chính phủ.

Nếu thông qua, nghị định sẽ tạo cơ sở pháp lý cho quản lý và kinh doanh loại hình dịch vụ có sự phức tạp này được thống nhất thực hiện theo các quy định của pháp luật. Theo đó, sẽ cắt giảm một số điều kiện và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ karaoke so với quy định hiện hành, mà đáng chú ý nhất là bỏ thủ tục cấp giấy phép kinh doanh karaoke, thay vào đó tổ chức, cá nhân chỉ cần thông báo hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Một cách giảm phiền hà, bịt “lỗ hổng” về giấy phép, nhưng lại đòi hỏi trách nhiệm hậu kiểm cao hơn vì sau khi được “cởi trói” dịch vụ này khả năng sẽ rất phát triển.

Trong kiểm tra, thay cho việc yêu cầu xuất trình giấy phép hoạt động như lâu nay, sẽ phải tập trung xem cơ sở kinh doanh hoạt động như thế nào nhằm phát hiện sai phạm ẩn náu bên trong phòng hát karaoke để xử lý.

Một sự “cởi trói” về điều kiện nhưng lại câu thúc trách nhiệm thực chất nhằm tăng cường sự răn đe, ngăn ngừa vi phạm trong lĩnh vực này.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]