(Baothanhhoa.vn) - Vụ việc hai công nhân ở Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa vừa tử vong do tai nạn lao động tiếp tục dóng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn trong lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh chủ quan

Vụ việc hai công nhân ở Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa vừa tử vong do tai nạn lao động tiếp tục dóng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn trong lao động.

Nhớ lần đến một nhà máy chế biến gỗ, thấy nhiều công nhân lao động trong tình trạng không ủng, không găng tay bảo hộ, hỏi chủ sở hữu lao động về tình trạng này thì được dẫn đến kho chứa đồ bảo hộ lao động của công ty cách xa khu nhà xưởng.

Ở đó gần như có đủ trang thiết bị lao động, nhưng vẫn trong tình trạng nguyên đai nguyên kiện.

Những kiện hàng được mua về rồi nhập kho cho đảm bảo quy định và có lẽ chỉ được mở cửa khi có đoàn kiểm tra về vệ sinh an toàn lao động đến doanh nghiệp. Cả chủ sở hữu lao động và người lao động đều chưa xem việc sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động như một yêu cầu bắt buộc, mà chỉ xem nó như yêu cầu đủ, nhằm đối phó nhiều hơn.

Có thể người lao động thấy vướng víu khi phải sử dụng những trang thiết bị bảo hộ khi lao động. Cũng có thể là thói quen của nhưng công nhân mà trước khi vào nhà máy họ là nông dân lao động trong môi trường tự phát và không an toàn.

Dù có là thế nào, thì đảm bảo vệ sinh an toàn lao động và phòng chống cháy nổ cũng là yêu cầu bắt buộc gắn liền với tính mạng con người và kỷ luật doanh nghiệp.

Người lao động có thể thấy vướng víu khi sử dụng, nhưng người sử dụng lao động thì không thể. Khi tai nạn xảy ra, đồ bảo hộ lao động sẽ giúp giảm thiểu rủi ro thương tích, cả người lao động và chủ sở hữu lao động đều không thiệt hại quá nhiều.

Căn bệnh chủ quan đang tồn tại ở không ít cơ sở sản xuất, với nhiều công nhân lao động và điều đó đã dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Hai công nhân tử vong và hai công nhân khác bị thương xảy ra mới đây ở Khu Công nghiệp Lễ Môn do đổ tường rào khi đang dọn vệ sinh gần đó có một phần nguyên nhân của sự chủ quan.

Những ngày vừa qua mưa nhiều, nhiều công trình bị dầm nước có nguy cơ sạt đổ, nhất là với những bức tường mà móng yếu.

Đã có nhiều vụ sạt đổ tường xảy ra sau mưa, nhưng vẫn chưa được chúng ta quan tâm. Công nhân thường làm việc theo yêu cầu, nếu được cảnh báo về tình trạng này có lẽ họ đã cẩn thận hơn trong khi lao động.

Ở doanh nghiệp năng suất lao động được đặt lên hàng đầu, nhưng còn yêu cầu lớn hơn đó là an toàn lao động để đảm bảo năng suất, thì dường như vẫn chưa được cả chủ doanh nghiệp lẫn người lao động chú ý.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]