(Baothanhhoa.vn) - Với tư cách là “Đội dự bị tin cậy của Ðảng, là “cánh tay nối dài của Đảng”, việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch vừa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa là công việc tự giác, thường xuyên được Tỉnh đoàn thực hiện sâu rộng trong thời gian qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Hội nghị trực tuyến triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 do Tỉnh đoàn tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Với tư cách là “Đội dự bị tin cậy của Ðảng, là “cánh tay nối dài của Đảng”, việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch vừa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa là công việc tự giác, thường xuyên được Tỉnh đoàn thực hiện sâu rộng trong thời gian qua.

Thông tin “xấu”, “độc” trên mạng xã hội (MXH) đang tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, làm giảm sút lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Do vậy, vạch trần và đấu tranh phòng, chống những âm mưu, thủ đoạn của những đối tượng đưa thông tin xấu, độc trên MXH là việc làm cần thiết của mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) yêu nước...

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, chị Lê Minh Trang, TP Thanh Hóa thường truy cập internet để đọc tin tức, xem hình ảnh trên trang Youtube hay lướt facebook, zalo khi có thời gian rảnh... Song nhiều khi chị Trang cũng thường xuyên bắt gặp những đoạn video, bài viết, những thông tin thiếu xác thực với cách “giật tít” và những nội dung mang “tính thời sự” nhạy cảm cùng với lượng like (thích), chia sẻ chóng mặt đã đưa người đọc vào “ma trận” thông tin. Chị Trang dẫn chứng: Gần đây, trên MXH xôn xao chia sẻ, bình luận, đồn đoán về thông tin ca sĩ Thủy Tiên quyên góp được hơn 100 tỷ đồng sau gần 1 tuần kêu gọi cộng đồng ủng hộ đồng bào miền Trung... Ngay sau đó, trên MXH liền xuất hiện rầm rộ các tin giật gân, câu like... Ngoài những lời ủng hộ, động viên ca sĩ Thủy Tiên tiếp tục đồng hành, cứu trợ người dân vùng lũ thì dân mạng cũng xôn xao thông tin nữ ca sĩ có thể sẽ đóng số tài khoản “khủng” này. Hay chưa quan tâm việc cô ấy phân bổ số tiền đó có hợp lý hay không, dư luận lại đặt vấn đề việc quyên góp của ca sĩ Thủy Tiên có vi phạm Nghị định 64/2008/NĐ-CP về việc cấm cá nhân quyên góp tiền cứu trợ... Đối với những dạng thông tin như thế này, cá nhân tôi luôn “comment” thể hiện quan điểm, chính kiến, lập trường của mình về sự việc, nhất là phải định hướng dư luận hướng đến những thông tin chính xác, đúng sự thật. Sau khi đọc được thông tin trên các báo chính thống đăng tải, tôi cũng chia sẻ trên trang cá nhân của mình như facebook, zalo, twiter... để người thân, bạn bè, cộng đồng mạng biết được thông tin chính xác, tránh để xảy ra tình trạng vô tình a dua, cổ súy cho những tin đồn, bịa đặt.

Sự bùng nổ của internet và các MXH toàn cầu đang tác động mạnh mẽ, nhiều chiều đến mọi mặt đời sống xã hội. Đây cũng là lĩnh vực các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã và đang triệt để lợi dụng để xuyên tạc, kích động, chống phá Đảng và Nhà nước, trong đó thế hệ trẻ là một trong những đối tượng trọng điểm. Theo các cơ quan chức năng, ngoài lợi dụng việc sử dụng thông tin giật gân, câu khách để tăng lượng like, lượng view nhằm tăng độ nổi tiếng, kiếm tiền trên mạng, thì các phần tử cơ hội chính trị, thù địch đã lợi dụng những đối tượng người dùng internet, MXH non kém về nhận thức và truyền thông xã hội để thực hiện ý đồ chống phá Đảng, Nhà nước ta. Người dùng MXH cần tỉnh táo nhận diện những thủ đoạn quen thuộc của các đối tượng này để không bị mắc bẫy, lôi kéo, nhất là thời điểm chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các phần tử bất mãn càng trở nên ráo riết và tinh vi. Chúng thường lợi dụng các hình thức “gửi thư”, “trao đổi”, “góp ý cho đại hội” đã trở thành hoạt động mang tính “truyền thống” mỗi kỳ đại hội Đảng. Nếu thiếu nhận thức chính trị, chỉ nhìn qua sẽ khiến nhầm lẫn là “sự góp ý tâm huyết”. Song kỳ thực, vấn đề đã cũ từ nhiều kỳ đại hội trước được diễn đạt lại với giọng điệu mới được che đậy tinh vi hơn. Mục đích của các phần tử thù địch là nhằm chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng và cách mạng Việt Nam hòng phủ định Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; xuyên tạc, phủ nhận thành tựu, đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đòi đa đảng, đa chế độ...

Đồng chí Nguyễn Bích Phương, Bí thư Huyện đoàn Thọ Xuân, cho biết: Đội ngũ cán bộ, ĐVTN là đối tượng tham gia chính trên MXH nên rất dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng lan truyền thông tin xấu, độc, luận điệu sai trái, xuyên tạc. Xuất phát từ thực tế đó, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền pháp luật về sử dụng MXH cho ĐVTN, đồng thời thành lập các trang, nhóm trên facebook, zalo nhằm tuyên truyền, tập hợp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN, mạnh dạn bày tỏ quan điểm, thẳng thắn đấu tranh, bài trừ các vấn đề, ý kiến sai sự thật; đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực trên MXH, hướng đến xây dựng đội ngũ ĐVTN thực sự là những tuyên truyền viên tích cực trên không gian mạng.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng MXH, ĐVTN Công an tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trên lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự, chủ động tham mưu và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp tích cực nhằm phòng ngừa, đấu tranh phản bác, xử lý các đối tượng có quan điểm sai trái, thù địch thường xuyên tuyên truyền, nói xấu, xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm, hạ uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương. Qua đó, đã đóng góp nhiều kết quả quan trọng trong việc phòng ngừa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch.

Nhằm tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, định hướng, nâng cao kỹ năng sử dụng MXH an toàn để xây dựng ý thức phòng chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên MXH cho ĐVTN, tháng 3-2017, Tỉnh đoàn đã có công văn hướng dẫn các cấp bộ đoàn trong tỉnh về tuyên truyền, định hướng thông tin và nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên trên MXH facebook; chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập trang facebook riêng và kết bạn với trang facebook của Tỉnh đoàn Thanh Hóa; mỗi cơ sở thành lập một tổ cộng tác viên có trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ tin học, khả năng viết các bài phản biện trực tiếp theo dõi, quản lý, viết bài và thẩm định các thông tin, tuyên truyền trên facebook; kịp thời phát hiện, phản ánh về ban thường vụ đoàn cấp trên những cá nhân có biểu hiện tuyên truyền các thông tin sai lệch, xuyên tạc, đi ngược lại với các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các thông tin bôi nhọ, nói xấu chế độ, các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Đến nay, 100% đơn vị đã thành lập được trang facebook cấp huyện, nhiều đơn vị đoàn xã đã xây dựng được trang facebook của đơn vị. Từ tháng 2-2018, Tỉnh đoàn đã thành lập tổ cộng tác viên định hướng, tuyên truyền trên MXH với nòng cốt là lực lượng cán bộ đoàn các cấp từ tỉnh đến phường, xã và nhóm chuyên gia gồm 22 đồng chí là những cán bộ, đoàn viên tiêu biểu từ các cấp bộ đoàn có nhiệm vụ tăng cường viết tin, bài, đăng ảnh hoạt động tuyên truyền về công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của các đơn vị trên mạng facebook, phản biện nhằm chống lại các thông tin chống phá quan điểm, chủ trương, đường lối, tung tin bịa đặt, vu khống, vu cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN. Việc thành lập tổ cộng tác viên định hướng dư luận và nhóm chuyên gia đã thu hút hàng trăm ĐVTN ở khắp các cấp bộ đoàn hăng hái chia sẻ, bình luận về những gương người tốt, việc tốt, nhân lên những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống hàng ngày; đồng thời đã nhận diện, phân tích các thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội, bất mãn với chế độ để đấu tranh phản bác, tạo hiệu ứng lan tỏa đến đông đảo ĐVTN.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay, không chỉ mang tính trước mắt mà là chiến lược lâu dài của cả hệ thống chính trị. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái; tăng cường đăng tải, tuyên truyền, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp, việc làm hay trên không gian mạng, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và những thành quả cách mạng.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]