(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã Quảng Long (Quảng Xương) có chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình cây, con giống mới được đưa vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình nuôi hươu lấy nhung của anh Lê Huy Tiến, thôn Lộc Xá đã mở ra hướng đi mới cho người dân nơi đây.

Triển vọng từ mô hình nuôi hươu sao lấy nhung ở xã Quảng Long

Những năm gần đây, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã Quảng Long (Quảng Xương) có chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình cây, con giống mới được đưa vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình nuôi hươu lấy nhung của anh Lê Huy Tiến, thôn Lộc Xá đã mở ra hướng đi mới cho người dân nơi đây.

Triển vọng từ mô hình nuôi hươu sao lấy nhung ở xã Quảng LongMô hình nuôi hươu lấy nhung của anh Lê Huy Tiến, thôn Lộc Xá, xã Quảng Long (Quảng Xương) cho hiệu quả kinh tế.

Anh Lê Huy Tiến cho biết, trong chuyến tham quan, tìm hiểu các mô hình kinh tế ở tỉnh Hà Tĩnh, nhận thấy mô hình nuôi hươu sao lấy nhung mang lại thu nhập cao cho người nuôi. Từ đó anh đã ấp ủ dự định đưa mô hình này về phát triển ở địa phương. Tuy nhiên, qua tìm hiểu giá mua con giống ban đầu khá cao, tùy theo từng loại mà mức giá dao động từ 30 - 50 triệu đồng/con. Lúc này, điều kiện kinh tế gia đình còn eo hẹp, đặc biệt chưa có kiến thức trong việc nuôi hươu nên anh Tiến đành tạm gác lại dự định của mình.

Trong thời gian chờ “cơ hội”, ngoài việc tìm hiểu qua sách báo, internet, một lần nữa anh Tiến cất công vào huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi hươu. Anh Tiến chia sẻ: Qua tìm hiểu, anh được biết, hươu có sức đề kháng cao, ít bị bệnh, dễ dàng cho việc chăm sóc. Thức ăn chủ yếu là những loại quả hoặc lá cây, đặc biệt nếu ăn các loại quả và lá cây có nhiều mủ thì chất lượng nhung sẽ tốt hơn. Do vậy, đầu năm 2020, anh Tiến quy hoạch diện tích vườn của gia đình trồng các loại cây như mít Thái, chuối, ổi... với suy nghĩ trước mắt là để phát triển diện tích cây ăn quả, phục vụ nhu cầu thị trường. Sau này, khi đủ tiềm lực triển khai mô hình thì sẽ dùng toàn bộ sản phẩm làm thức ăn cho hươu, chủ động được nguồn thức ăn. Đầu năm 2022, sau khi tìm hiểu, nắm vững kỹ thuật nuôi hươu, anh quyết định đầu tư mua 10 con giống về nuôi thử nghiệm. Để thuận lợi cho việc chăm sóc, loại con giống anh mua về hầu hết đã trưởng thành, có cân nặng khoảng từ 40 - 45kg.

Để lấy được nhung bảo đảm chất lượng, bán được giá, theo anh Tiến là phải canh thời gian cho phù hợp, không được lấy quá sớm cũng không quá trễ. Đối với loại con giống trưởng thành, sau thời gian 6 tháng chăm sóc đã có thể cho thu hoạch nhung vụ đầu tiên. Mỗi năm hươu cho thu hoạch nhung 2 vụ. Nếu chăm sóc tốt, mỗi con hươu có từ 1,5 - 2kg nhung/năm. Chi phí để nuôi hươu cũng ít tốn kém hơn so với nhiều loài gia súc khác. Một con hươu chỉ hết khoảng 300.000 - 400.000 đồng/năm. Hiện nay, giá nhung hươu dao động từ 13 - 15 triệu đồng/kg. Trọng lượng nhung sẽ tăng dần theo mỗi năm. Năm đầu nuôi thử nghiệm, gia đình anh Tiến thu trên 100 triệu đồng từ bán nhung hươu và hươu giống.

Anh Tiến cho biết: Nhung hươu là loại dược liệu quý, dùng để chế biến dược phẩm, nhất là trong sản xuất các loại thuốc Đông y và Tây y. Ngày nay, nhung hươu được sử dụng phổ biến trong gia đình như món ăn dùng bồi bổ sức khỏe cho mọi lứa tuổi,... do đó, đầu ra của nhung hươu rất ổn định. Dự kiến, thời gian tới, gia đình anh sẽ mở rộng trang trại nuôi hươu sao lên 20 con. Được biết, hiện nay, anh phát triển được 4 con hươu sao sinh sản, hơn 7 tháng hươu sao sinh sản 1 lần. Thời gian nuôi hươu giống từ 18 - 20 tháng là có thể lấy nhung.

Tuy nhiên, đây là mô hình mới tại địa phương, vì vậy để nâng cao hiệu quả nghề nuôi hươu, giúp người tiêu dùng biết đến và giúp trang trại tiêu thụ được sản phẩm trong thời gian tới, anh Tiến mong muốn các cấp, ngành, địa phương hỗ trợ để xây dựng thương hiệu sản phẩm và mở rộng quy mô trang trại.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]