(Baothanhhoa.vn) - Xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao cuối năm 2020. Chính quyền và Nhân dân trong xã đề xuất được thẩm định xã NTM kiểu mẫu trong năm 2022, nhưng do một số chỉ tiêu còn “gắng gượng” nên Hội đồng thẩm định NTM tỉnh quyết định để lại. Sau thời gian nỗ lực phấn đấu, tháng 7/2024 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với lĩnh vực chuyển đổi số làm tiêu chí nổi trội.

Tiêu chí nổi trội ở xã NTM kiểu mẫu Hoằng Đồng

Xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao cuối năm 2020. Chính quyền và Nhân dân trong xã đề xuất được thẩm định xã NTM kiểu mẫu trong năm 2022, nhưng do một số chỉ tiêu còn “gắng gượng” nên Hội đồng thẩm định NTM tỉnh quyết định để lại. Sau thời gian nỗ lực phấn đấu, tháng 7/2024 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với lĩnh vực chuyển đổi số làm tiêu chí nổi trội.

Tiêu chí nổi trội ở xã NTM kiểu mẫu Hoằng ĐồngCấp thôn ở xã Hoằng Đồng cũng có thể kết nối họp trực tuyến với cấp xã để triển khai những nhiệm vụ chung.

Ngoài xây dựng Quang Trung thành mô hình “thôn thông minh”, xã Hoằng Đồng còn triển khai lĩnh vực chuyển đổi số trên toàn xã. Hiện nay, các thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã đều được thực hiện 100% trên môi trường mạng, tạo sự kịp thời và đơn giản hóa thủ tục cho người dân đến giải quyết công việc. Thống kê từ UBND xã Hoằng Đồng cho thấy, tính từ đầu năm 2023 đến tháng 4/2024 xã có 2.465 văn bản đến và 639 văn bản đi, tất cả đều được cập nhật, ký số và gửi/nhận qua phần mềm quản lý điện tử.

Hướng đến 100% hồ sơ, thủ tục hành chính đủ điều kiện giải quyết trực tuyến mức độ 4, xã đã thành lập các tổ công tác để phối hợp với các tổ công nghệ số cộng đồng, về tận các thôn, các hộ gia đình để hướng dẫn công dân cài đặt và sử dụng tài khoản định danh điện tử để tham gia các dịch vụ công. Đến nay, toàn xã có gần 2.500 trong tổng số hơn 3.700 người có thể dùng tài khoản định danh để truy cập và sử dụng dịch vụ hành chính trực tuyến.

Hiện, UBND xã cũng đã số hóa và thực hiện niêm yết 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền bằng mã QR-Code tại bộ phận một cửa và trang thông tin điện tử của xã. Để phục vụ người dân và doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục, xã bố trí 1 bộ máy tính và một nhân viên hướng dẫn các khâu thủ tục trên môi trường mạng. Xã cũng triển khai thành công phòng họp trực tuyến được liên thông 4 cấp, kết nối được với cả Trung ương, tỉnh, huyện và 5/5 thôn, có thể để tiến hành họp trực tuyến khi có yêu cầu. Đây cũng được coi là bước phát triển chuyển đổi số đột phá ở cấp xã, giúp cán bộ thôn, xã không mất nhiều thời gian hội họp tập trung, chỉ cần ngồi tại cơ sở vẫn tiếp nhận được thông tin.

Điều đặc biệt là Hoằng Đồng còn tạo lập, cấp chữ ký điện tử miễn phí cho người dân. Trong tổng số 1.510 người trong độ tuổi lao động đang sinh sống thường xuyên tại địa phương, hiện đã có 1.220 người có chữ ký số, đạt 80,8%. Khi đến giao dịch tại trụ sở một cửa UBND xã hoặc làm các thủ tục hành chính trực tuyến trên mạng, người dân đã có thể dùng chữ ký số một cách nhanh gọn. Tại Trạm Y tế xã, hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân được áp dụng từ năm 2022, giúp cán bộ y tế theo dõi các bệnh mãn tính, người già sát sao, dễ tư vấn khám, chữa bệnh định kỳ.

Trong trao đổi công việc nội bộ giữa các cán bộ và các khâu của UBND xã, địa phương đã áp dụng nền tảng phòng họp không giấy tờ (E-Cabinnet) để chỉ đạo, điều hành từ UBND đến 100% cán bộ xã và cán bộ cấp thôn. Thời gian gần đây, một số sự kiện lớn ở xã đã được tổ chức họp bàn một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn. Đây cũng chính là tiền đề để xã tạo môi trường làm việc hiện đại, thông minh, góp phần cải cách hành chính trong cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, xã còn thành lập nhiều nhóm zalo theo từng bộ phận, từng chức năng, nhiệm vụ để triển khai công việc từ cấp xã đến cấp thôn một cách thuận lợi. Bên cạnh đó, chính quyền xã duy trì trang thông tin điện tử của xã để tiếp nhận, xử lý và trả lời những ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua Hệ thống phản hồi Thanh Hóa (https://phanhoi. thanhhoa.gov.vn).

Từ sự phát triển nền tảng hạ tầng số hiện đại cũng như tuyên truyền, vận động, đến nay đa phần người trong độ tuổi lao động của xã Hoằng Đồng đã có kỹ năng thực hiện các loại hình dịch vụ công trực tuyến. Gần 3.000 người trong độ tuổi lao động của xã đã sử dụng điện thoại thông minh, có thể truy cập để thực hiện các thủ tục hành chính điện tử. Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện được sử dụng khá rộng rãi ở xã nông thôn này. Tại chợ Hôm Sung, các trường học, cơ sở kinh doanh, dịch vụ thu tiền điện, tiền nước... đều được yêu cầu có mã QR-Code để người dân, tổ chức thanh toán học phí, các dịch vụ bằng chuyển khoản. Rà soát mới đây của UBND xã, trên địa bàn Hoằng Đồng có hơn 1.200 người, chiếm 80,8% số người trong độ tuổi lao động có tài khoản ngân hàng, có thể mua bán, thanh toán bằng chuyển khoản qua điện thoại.

Cùng với hệ thống hạ tầng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, thì nhiệm vụ chuyển đổi số đang góp phần thay đổi tích cực trong đời sống người dân địa phương. Với vị trí giáp trung tâm huyện lỵ, phát triển chuyển đổi số là giải pháp đi trước một bước của Hoằng Đồng trong quá trình hội nhập, cùng phát triển.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]