(Baothanhhoa.vn) - Ngày 5/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã có chuyến thăm và làm việc tại Khu Liên hợp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao của Tập đoàn Xuân Thiện tại xã Minh Tiến (Ngọc Lặc).

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến thăm và làm việc tại Khu Liên hợp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao của Tập đoàn Xuân Thiện

Ngày 5/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã có chuyến thăm và làm việc tại Khu Liên hợp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao của Tập đoàn Xuân Thiện tại xã Minh Tiến (Ngọc Lặc).

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến thăm và làm việc tại Khu Liên hợp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao của Tập đoàn Xuân Thiện

Dự án Khu liên hợp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 1 tại xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc.

Hiện tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án chăn nuôi công nghệ cao tại Ngọc Lặc trong số 10 dự án thuộc giai đoạn 1. Cụ thể, các dự án bao gồm: Xuân Thiện 2 và Xuân Thiện 3 tại xã Nguyệt Ấn và xã Minh Tiến; Xuân Thiện 5 tại xã Vân Am; Xuân Thiện 6 tại xã Phùng Giáo.

Dự án Khu liên hợp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 1, tại xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc với tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất 112 ha. Đến nay, Khu trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành giai đoạn 1 với tổng số đàn hiện có tại trang trại là 50.248 con; Nhà máy thức ăn chăn nuôi đã hoàn thành xây dựng, đưa vào chạy thử từ ngày 31/3/2024, hiện đang hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để kinh doanh sản phẩm; Nhà máy sản xuất phân vi sinh đã hoàn thành xây dựng và đang lắp đặt thiết bị. Tổng vốn đã thực hiện khoảng 2.784 tỷ đồng, bằng 92,8% tổng mức đầu tư.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến thăm và làm việc tại Khu Liên hợp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao của Tập đoàn Xuân Thiện

Đoàn công tác tham quan các công trình của khu chăn nuôi công nghệ cao Ngọc Lặc.

Qua chuyến thăm và làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá: Trong bối cảnh hết sức khó khăn bủa vây, ngành chăn nuôi cần nâng cao sức cạnh tranh của ngành hàng. Việt Nam cần một lượng lớn dự án được đầu tư công nghệ cao như những dự án đang triển khai của Xuân Thiện tại tỉnh Thanh Hóa. Thứ trưởng cũng đánh giá cao các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện, xem đây là những dự án có ý nghĩa lớn đối với ngành nông nghiệp.

Dự án đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống biogas, cùng với quy trình xử lý nước tái sử dụng sau khi qua xử lý. Hiện tại, hệ thống xử lý nước thải đang hoạt động bình thường, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường. Đối với chất thải rắn, sau khi thu gom đủ công suất, được tiến hành tách ra để sản xuất phân vi sinh tại nhà máy sản xuất phân vi sinh.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xuân Thiện, dự án trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt hệ thống chuồng nuôi cũng như thiết bị cần thiết để bắt đầu vận hành trang trại.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án, Tập đoàn Xuân Thiện gặp khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Xuân Thiện cho hay: Đây là dự án thỏa thuận với diện tích đền bù lớn, nên mất nhiều thời gian đàm phán với từng hộ dân. Mặc dù đã chi trả tiền gần 100% diện tích (còn 10 hộ), nhưng đến nay Xuân Thiện chưa được giao đất, vì công ty phải tự chủ hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng cho hàng trăm hộ dân. Trong đó, có các thủ tục rất mất thời gian như làm thừa kế, phục hồi sổ thất lạc, sổ rách hỏng mới đủ điều kiện chuyển nhượng...

Khu Liên hợp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao được căn cứ vào Điều 39 Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14, quy định các dự án đầu tư nhóm I, nhóm II và nhóm III phải xử lý nước thải, bụi và khí thải phát sinh ra môi trường, cũng như quản lý chất thải nguy hại theo quy định khi đi vào vận hành chính thức. Tuy nhiên, do toàn bộ chất thải được xử lý tái sử dụng và không xả thải ra môi trường, nên dự án không thuộc đối tượng cần phải có giấy phép môi trường. Chủ đầu tư đã hoàn thành việc đăng ký môi trường theo quy định của Sở Tài nguyên và Môi trường, theo hướng dẫn tại Điều 49 Luật Bảo vệ môi trường.

Đinh Thị Hiền (CTV)


Đinh Thị Hiền (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]