(Baothanhhoa.vn) - Khắc phục khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng, giao thông... Chi bộ và Nhân dân thôn Khẹo, xã Bát Mọt (Thường Xuân) đã nỗ lực vươn lên hoàn thành các tiêu chí XDNTM và đang quyết tâm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Thôn Khẹo xây dựng nông thôn mới

Khắc phục khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng, giao thông... Chi bộ và Nhân dân thôn Khẹo, xã Bát Mọt (Thường Xuân) đã nỗ lực vươn lên hoàn thành các tiêu chí XDNTM và đang quyết tâm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Thôn Khẹo xây dựng nông thôn mớiNhà văn hóa thôn Khẹo đã được mở rộng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của Nhân dân.

Thôn Khẹo là một trong 4 thôn biên giới ở huyện Thường Xuân. Tuy trên địa bàn có cửa khẩu phụ Khẹo, có Quốc lộ 47 nối về xuôi, nhưng do là địa bàn xa trung tâm huyện, dân cư lại phân tán, hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ cho sự phát triển còn chưa đáp ứng được nhu cầu; trình độ dân trí không đồng đều. Dù trên địa bàn có cửa khẩu sang nước bạn Lào, nhưng là cửa khẩu phụ, nên việc giao thương, buôn bán với bên kia biên giới cũng gặp khó khăn về thủ tục pháp lý.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, Chi bộ, Ban quản lý thôn đã đề ra chủ trương, tập trung tổ chức thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động người dân. Được tuyên truyền qua các hội nghị tại nhà văn hóa thôn, trên hệ thống loa truyền thanh, bởi vậy người dân trong thôn đã hiểu XDNTM là nhằm chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho mình. Từ đó, Nhân dân trong thôn tích cực tham gia các phong trào, thực hiện các tiêu chí XDNTM.

Được Đảng ủy xã Bát Mọt phân công cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ, thôn Khẹo đã XDNTM từ tiêu chí dễ đến tiêu chí khó. Đầu tiên là vận động Nhân dân không nuôi nhốt gia súc, gia cầm trong gầm nhà sàn, gần nhà ở, tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường quanh bản, đến việc trồng cây ven đường... Sau đó, thôn đã xin phép các cơ quan có thẩm quyền quy hoạch và xây dựng khu nuôi nhốt gia súc, gia cầm tập trung với gần 40ha cách xa khu dân cư. Không những đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, khu chăn nuôi cũng tạo điều kiện để các hộ gia đình phát triển chăn nuôi với quy mô lớn gắn với nhu cầu thị trường.

Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Khẹo Vi Văn Sáng cho biết, từ khi có khu chăn nuôi tập trung, người dân trong thôn đã mạnh dạn vay vốn đầu tư thêm con giống để chăn nuôi phát triển kinh tế. Đến nay, trong thôn đã có trên 100 con trâu bò, hơn 200 con lợn, hơn 1.000 con gia cầm... Trong chăn nuôi, bà con đã tuân thủ quy trình vệ sinh chuồng trại, phòng ngừa dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, nên có hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trước.

Cùng với việc phát triển các mô hình chăn nuôi, người dân thôn Khẹo đã tích cực trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, xem đây là nguồn sinh kế bền vững, vừa giúp cải thiện thu nhập vừa bảo vệ rừng đầu nguồn. Từ rừng, người dân đã tận thu được các loại lâm sản phụ, như lá dong, măng, mật ong để bán ra thị trường. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân trong thôn cũng đã kết hợp trồng cây dược liệu dưới tán rừng trồng, bước đầu cho thu nhập, hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ khác đầu tư mở hàng quán kinh doanh, đầu tư máy móc công trình phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn...

Khi thu nhập được cải thiện, đời sống từng bước được nâng cao, người dân thôn Khẹo đã tích cực tham gia đóng góp tiền của, ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn; mở rộng khuôn viên, tu sửa nhà văn hóa... Đến nay, toàn bộ hệ thống giao thông nội thôn đã được bê tông hóa. Các công trình nhà ở của người dân cũng được sửa chữa, xây mới khang trang, tạo nên diện mạo tươi mới ở vùng biên Bát Mọt.

Với nhiều nỗ lực, cố gắng, năm 2022 thôn Khẹo đã được công nhận thôn NTM, là thôn biên giới đầu tiên ở huyện Thường Xuân được công nhận danh hiệu này. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của thôn đã đạt 30 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14 hộ trong tổng số 59 hộ của thôn.

Phát huy kết quả đạt được, Chi bộ và người dân thôn Khẹo đang nỗ lực xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Ông Vi Văn Sáng cho biết thêm: Chi bộ, Ban quản lý thôn đang tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời tranh thủ các nguồn hỗ trợ của Nhà nước cho vùng biên giới để đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi nội đồng, phát triển kinh tế - xã hội. Thôn Khẹo phấn đấu sớm về đích thôn NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]