(Baothanhhoa.vn) - Quần áo hàng thùng hay còn gọi là hàng “sida”, hàng “second hand” đã xuất hiện trên thị trường tỉnh ta từ nhiều năm nay, thu hút các “tín đồ” thời trang bởi những ưu điểm nổi bật: Độc, lạ, rẻ... Tuy nhiên, sự tồn tại của loại mặt hàng này vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị trường quần áo hàng thùng – những vấn đề đặt ra

Quần áo hàng thùng hay còn gọi là hàng “sida”, hàng “second hand” đã xuất hiện trên thị trường tỉnh ta từ nhiều năm nay, thu hút các “tín đồ” thời trang bởi những ưu điểm nổi bật: Độc, lạ, rẻ... Tuy nhiên, sự tồn tại của loại mặt hàng này vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm.

Bên trong một cửa hàng quần áo hàng thùng(Ảnh minh họa)

Bên cạnh sự phát triển rầm rộ của các shop quần áo thời trang, trên khắp các tuyến phố thuộc địa bàn TP Thanh Hóa, các cửa hàng bán đồ hàng thùng vẫn hàng ngày tấp nập người ra vào mua bán. Điểm đặc biệt của các cửa hàng này là không cần vị trí đẹp, nơi đông đúc người qua lại vì đối tượng mua không phải là khách hàng phổ thông, chỉ những ai có đam mê hàng cũ, hàng độc, lạ mắt mới tìm đến những địa chỉ này. Qua khảo sát của chúng tôi, trên địa bàn TP Thanh Hóa có hàng chục cửa hàng chuyên kinh doanh loại mặt hàng này với quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Không thể phủ nhận quần áo, phụ kiện hàng thùng có những ưu điểm, như: Có nguồn gốc từ nhiều nước tiên tiến trên thế giới về lĩnh vực thời trang nên có nhiều sản phẩm đẹp, chất liệu vải tốt, mẫu mã độc đáo, lạ mắt, giá rẻ... Với nhiều người, việc tìm ra được món đồ ưa thích từ “núi” quần áo trong các cửa hiệu đã trở thành đam mê, đem lại niềm vui mỗi khi ghé qua.

Ưu điểm là vậy, nhưng thị trường quần áo hàng thùng vẫn còn không ít người băn khoăn, nghi ngại từ nguồn gốc, chất lượng đến độ an toàn của sản phẩm... Theo chân một người bạn là “tín đồ” hàng thùng, chúng tôi tìm đến một cửa hàng khá đông khách thuộc địa bàn TP Thanh Hóa. Cửa hàng này được thiết kế trong khuôn viên của một ngôi nhà rộng rãi nên có không gian mở, thoáng đãng. Tuy nhiên, với số lượng quần áo khổng lồ, chủ cửa hàng phải vất vả mới có thể phân loại, sắp xếp quần áo ra từng khu riêng biệt. Loại nào đẹp, “chất lượng cao” được treo lên móc ở vị trí dễ nhìn nhất với những bộ đồ được khoác lên ma-nơ-canh trông khá điệu đà. Những loại chất lượng trung bình được treo san sát nhau thành từng dãy. Còn lại là hàng kém chất lượng hơn được chất thành từng đống lớn ngay giữa sân. Tại đây, chủ cửa hàng cùng các nhân viên đon đả bán hàng, người say sưa làm mới các sản phẩm với các công đoạn khâu vá những vết thủng trên vải, là ủi, đánh lông cho những chiếc áo bị xù. Chỉ trong chớp nhoáng, khó nhận ra vẻ bề ngoài của những sản phẩm vốn nhàu nhĩ, xù xì trước đó. Tuy nhiên, sự chăm chút của người bán hàng đối với các sản phẩm nhiều khi làm cho khách hàng cảm thấy bị lừa dối bởi những sản phẩm ấy chỉ đẹp, mới trong một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy, trở về nguyên hiện trạng cũ, nhàu. Chị Ngô Thị Nga, phường Ba Đình, bức xúc: “Mấy tháng trước, tôi mua hai chiếc áo còn khá mới xuất xứ từ Hàn Quốc ở một cửa hàng quần áo trên đường Chu Văn An, phường Trường Thi, nhưng khi về, mặc được hai lần thì áo tự nhiên xù lông, vải bị rão ra, chảy sệ, mất dáng, đành ngậm ngùi vứt bỏ”. Tình trạng người mua “hoa mắt” vì choáng ngợp trước thế giới đồ cũ đa dạng, phong phú của các cửa hàng để rồi một lúc thường mua về 5 – 7 chiếc, thậm chí nhiều hơn nhưng cuối cùng chỉ sử dụng được 1 – 2 chiếc là khá phổ biến.

Một nghịch lý là hiện nay, tại các cửa hàng bán quần áo, phụ kiện hàng thùng xuất hiện nhiều hàng giả. Đánh vào tâm lý chuộng hàng rẻ tiền nên nhiều nơi đã nhập hàng mới kém chất lượng xuất xứ từ Trung Quốc rồi xé nhãn, gắn mác để giả mạo hàng “xịn” nhập từ các nước phương Tây, bán ra cho khách. Những ai không sành loại hàng này rất dễ bị đánh lừa, như trường hợp chị Trần Thị Thanh Hồng, phường Phú Sơn. Được người bạn giới thiệu một địa chỉ quen thuộc của những người ưa thích hàng thùng, sau một hồi đắn đo, lựa chọn, chị quyết định mua hai chiếc túi da được quảng cáo là da “xịn” nhập về từ Italya với giá 550.000 đồng/chiếc, bằng 1/5 giá trị của hàng mới cùng loại. Tuy nhiên, về nhà kiểm tra kỹ, chị phát hiện ra chỉ có một chiếc là xuất xứ từ Italya, chiếc còn lại là hàng mới có tem mác “Made in China” được dán kín bên trong.

Hàng thùng rất đa dạng, gồm những loại quần áo, giày dép, mũ nón, phụ kiện... từ nhiều nơi trên thế giới, được phân loại và ép khí thành từng kiện rồi nhập về Việt Nam và vào các chợ đầu mối ở các thành phố lớn. Từ đây, hàng được tung về các tỉnh. Như vậy, trước khi đến tay người tiêu dùng, các sản phẩm này đã phải chuyển qua nhiều công đoạn với môi trường khác nhau. Bác sĩ Hoàng Văn Mạnh, Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa, cho biết: Do quá trình đóng gói, vận chuyển trong một thời gian dài nên nhiều loại vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, phát triển. Mặt khác, để tân trang cho hàng hóa của mình, chủ hàng thường xử lý bằng cách ngâm quần áo trong những dung dịch tẩy nồng độ cao. Nếu người tiêu dùng chủ quan, mua về chỉ giặt sơ sài thì nguy cơ bị lây bệnh từ những loại vi khuẩn, vi rút cũng như mắc các bệnh viêm da tiếp xúc, viêm da do kí sinh trùng là rất cao. Đặc biệt, dễ gặp nhất là các bệnh về nấm, ghẻ ở những người thường xuyên sử dụng loại hàng này. Nếu người sử dụng trước đó bị bệnh nấm thì quần áo họ từng mặc chính là môi trường thuận lợi để cho chúng phát triển. Trước khi mặc, nếu người sử dụng không tiệt trùng đúng cách, rất có thể họ sẽ rước mầm bệnh vào người.

Sự tồn tại của các cửa hàng quần áo hàng thùng mang theo nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh tật; là môi trường thuận lợi cho người bán hàng dễ đánh tráo hàng giả, hàng kém chất lượng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo hơn khi lựa chọn mua sản phẩm quần áo hàng thùng.


Bài và ảnh: Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]